10/12/2014 08:09 GMT+7

​Chấm dứt nợ đất tái định cư

NHÓM PV
NHÓM PV

TT - Tại phiên họp ngày 9-12, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Trần Thọ đề nghị lãnh đạo UBND TP, sở, ngành trả lời thỏa đáng các ý kiến chất vấn của đại biểu.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi gây bức xúc cử tri - Ảnh: Trần Mai
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi gây bức xúc cử tri - Ảnh: Trần Mai

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP Đà Nẵng, cho rằng mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội của TP thông qua kiểm tra quy chế dân chủ ở cơ sở đã phát hiện tình trạng tại các ban quản lý dự án còn thừa rất nhiều lô đất trống nhưng lại để nợ đất tái định cư của dân kéo dài nhiều năm và đã kịp thời báo cáo lãnh đạo TP kiểm tra, xử lý. 

TP.HCM: không biết hiện còn bao nhiêu điểm ngập

Trong ngày 9-12, kỳ họp thứ 16 HĐND TP.HCM đã nghe UBND TP trình bày các báo cáo thường niên về kinh tế, xã hội, thu chi ngân sách...

Theo Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP, tình trạng ngập nước, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, thiếu nước sạch sinh hoạt cho người dân ngoại thành vẫn còn là vấn đề bức xúc, đề nghị UBND TP cần chỉ đạo quyết liệt và có giải pháp hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Văn Lâm - phó Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP - cho biết theo báo cáo của UBND TP, năm 2014 Trung tâm chống ngập được bố trí vốn cho chống ngập tới 600 tỉ đồng. Vậy mà năm 2014 đăng ký xóa sáu điểm ngập tới nay mới chỉ giải quyết được hai điểm.

Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa cho biết dù đã được đọc qua báo cáo nhưng bản thân ông không biết được hiện nay TP thật sự còn bao nhiêu điểm ngập mà cứ hễ mưa lớn, mưa nhỏ gì người dân cũng phản ảnh bị ngập.

Q.THANH - Q.KHẢI

Theo ông Hùng, nhân dân đánh giá cao sự vào cuộc của lãnh đạo TP, đã trực tiếp kiểm tra việc bố trí đất tái định cư.

Qua đó phát hiện tại các ban quản lý dự án còn hơn 10.000 lô đất trống nhưng lại để nợ dân hơn 1.700 lô đất tái định cư và chỉ đạo phải nhanh chóng bố trí đất ở cho dân qua hình thức bốc thăm để tạo sự công bằng. Đến nay đã cơ bản chấm dứt việc nợ đất tái định cư của dân, một thực trạng kéo dài nhiều năm qua.

Đây là việc làm rất được lòng dân và là sự kiện nổi bật của TP trong năm 2014.

Ông Hùng cũng cho biết hầu như tại các điểm tiếp xúc cử tri trên địa bàn TP, cử tri đều đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng phải làm rõ trách nhiệm của các ban quản lý dự án, xử lý kiên quyết những cán bộ làm trái với chủ trương của TP, để xảy ra tình trạng “dân chờ đất, đất chờ dân” trong khi hằng năm TP phải chi ngân sách hàng chục tỉ đồng cho các hộ dân giải tỏa thuê nhà ở chờ bố trí đất tái định cư, gây thất thoát, lãng phí tiền của nhân dân.

Cũng về chuyện ép đất tái định cư, ông Mai Đức Lộc, trưởng Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP Đà Nẵng, cho biết cử tri hết sức bất bình về tình trạng ép đất, không bố trí kịp thời cho người dân trong suốt thời gian dài.

Theo ông, đây không chỉ là sự vô cảm khi để hàng ngàn hộ dân phải đi tìm chỗ ở tạm sau khi bàn giao mặt bằng mà còn là sự bất cập lớn trong tổ chức và quản lý về lĩnh vực quan trọng này. 

Sáng 9-12, kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ngãi khai mạc với rất nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nhiều cử tri bức xúc phản ảnh tình trạng các dự án “treo”, triển khai không đảm bảo đã ảnh hưởng đời sống người dân.

Bên cạnh đó, nhiều cử tri trong tỉnh không đồng tình với việc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi không cấp cứu cho bệnh nhân khi chưa đóng tiền tạm ứng viện phí, việc này đã đe dọa đến tính mạng bệnh nhân. Việc bệnh viện quy định không cho người nhà sử dụng thang máy trong giờ hành chính cũng khiến nhiều cử tri bức xúc. 

Buổi chiều 9-12, kỳ họp thứ 14 của HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VI đã lấy phiếu tín nhiệm với 13 chức danh từ 48 đại biểu HĐND.

Người có số phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất là ông Lê Bá Nguyên - phó chủ tịch HĐND tỉnh với 46 phiếu. Ông Lê Hữu Phúc, chủ tịch HĐND tỉnh, có số phiếu tín nhiệm cao: 41. Ông Nguyễn Đức Chính vừa mới giữ chức vụ chủ tịch UBND tỉnh vào tháng 11-2014 nên chưa lấy phiếu tín nhiệm. Người có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất là ông Lê Công Dung, giám đốc Công an tỉnh, với 15 phiếu (tín nhiệm cao: 16, tín nhiệm: 17). 

Ngày 9-12, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVI đã khai mạc. Nhiều ý kiến của cử tri đã được gửi đến kỳ họp lần này, trong đó bức xúc nhất là vấn đề xe quá tải thi công nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1 làm hư hỏng đường sá. 

Trả lời vấn đề này, đại tá Trần Minh Thùy, phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết các nhà thầu thi công quốc lộ 1 và một số chủ phương tiện lợi dụng sự vắng mặt của lực lượng CSGT và thanh tra giao thông để chở quá trọng tải quy định nhằm kiếm lợi.

CSGT đã phối hợp với thanh tra giao thông tỉnh kiểm soát tải trọng 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày mỗi tuần trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh. Công an tỉnh cũng đã tổ chức cho các doanh nghiệp có xe vận tải ký cam kết không chở quá tải trọng của xe.  

Giám đốc Sở tài chính Bến Tre có hơn 50% phiếu tín nhiệm thấp:

Tự sửa chữa hoặc tự giác từ chức... 

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Hữu Phước, phó chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre tại kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bến Tre khóa VIII, sau khi thông qua kết quả kiểm phiếu tín nhiệm đối với 12 chức danh do HĐND tỉnh bầu vào chiều 9-12.

Người có số phiếu tín nhiệm thấp chiếm tỉ lệ cao nhất là ông Lê Phi Bằng, giám đốc Sở Tài chính (2 phiếu tín nhiệm cao, 18 phiếu tín nhiệm và có đến 26/48 phiếu tín nhiệm thấp - chiếm tỉ lệ hơn 50%). Ở kỳ lấy phiếu tín nhiệm trước, ông Bằng cũng nằm trong tốp có số phiếu tín nhiệm cao khá thấp (19/48) phiếu.

Theo ông Phước: “Trường hợp của ông Bằng có hơn 50% phiếu tín nhiệm thấp, dù chưa chiếm đến 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp theo quy định để tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm trong kỳ họp sau nhưng cũng thể hiện năng lực quản lý chưa tốt. Trường hợp này có thể để ông Bằng tự sửa chữa trong hai kỳ họp tiếp theo hoặc tự giác từ chức, hay xin chuyển công tác sang vị trí khác phù hợp hơn”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại ông Lê Phi Bằng cho biết khá buồn với kết quả này nhưng sẽ cố gắng phấn đấu khắc phục những mặt chưa làm được.

NGỌC TÀI

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên