26/10/2014 09:09 GMT+7

​Mệt mỏi vì “ngâm” thi hành án tử hình

THẠCH HÀ
THẠCH HÀ

TT - Vấn đề này từng được nêu trong các kỳ họp trước, nay tiếp tục được các đại biểu nêu ra.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho biết đến nay chỉ mới hơn 100 phạm nhân có án tử hình được thi hành án, vẫn còn hơn 700 người nữa chờ được tiêm thuốc độc. Lý do là việc thi hành án tử hình bằng thuốc độc quá nhiêu khê, tốn kém.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền kể tại Lâm Đồng, các trại giam phải đưa phạm nhân đi hơn 200km sang Đắk Lắk để thi hành án. Mỗi lần như vậy phải đi cả một đoàn từ bác sĩ, công an bảo vệ, áp giải...

“Anh em công an rất bức xúc vì việc này rất khó khăn, nguy hiểm” - đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nói. Ông đề nghị nên sắm các xe tiêm thuốc độc lưu động cho phạm nhân nhận án tử hình, các xe này đến tận các trại giam để thi hành án nhằm giảm tốn kém và phức tạp.

Đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) cho rằng nếu không đẩy nhanh được tiến độ thi hành án tử hình bằng cách tiêm thuốc độc thì cần tính tới việc sửa luật.

Tiếp tục đề cập đến yếu kém trong công tác tư pháp, đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) nêu: Năm 2014 ngành công an đã tạm đình chỉ điều tra hơn 3.200 bị can, đình chỉ điều tra hơn 2.300 bị can, tăng hơn 12%. Nhiều công dân bị oan sai.

“Nguyên nhân cơ bản là điều tra viên, kiểm sát viên có vấn đề hoặc trình độ, năng lực hạn chế, nóng vội, chủ quan, xem nhẹ trách nhiệm của mình trước nhân dân... Đề nghị lãnh đạo ngành công an, kiểm sát phải báo cáo đã xử lý trách nhiệm ra sao” - đại biểu Huỳnh Nghĩa lại đặt vấn đề.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) cho rằng người dân hiện chưa thật sự tin tưởng vào các phán quyết của cơ quan tư pháp.

Ông Hùng kể nhiều lần các đại biểu đã hướng dẫn người dân khởi kiện ra tòa hành chính về các bản án được cho là không thỏa đáng. Nhưng cũng nhiều lần người dân bị trả đơn mà không được cán bộ tòa giải thích.

“Người dân rất lúng túng và hậu quả là họ lại khiếu nại vượt cấp” - đại biểu Bùi Mạnh Hùng nói.

Không xét xử lại vụ án vườn mít

Đây là trả lời của viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình trước Quốc hội, về đề nghị xét xử lại vụ án giết người, hiếp dâm của Lê Bá Mai (thường gọi vụ án vườn mít) của đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước).

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, phiên tòa phúc thẩm (năm 2013) đã diễn ra công khai, bản án phúc thẩm đã có hiệu lực, Lê Bá Mai cũng không có phản ứng, đơn thư kêu oan gì.

Tổ liên ngành có cơ quan điều tra, thẩm phán, kiểm sát viên đã đi xác minh lại tất cả phản ánh của một số đại biểu Quốc hội, và kết luận bản chất vụ án không thay đổi. Không có yếu tố để tái thẩm, giám đốc thẩm.

“Mặc dù quá trình điều tra có việc nọ việc kia sơ suất nhưng sơ suất đó không làm thay đổi nội dung vụ án” - ông Nguyễn Hòa Bình nói.

THẠCH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục