01/10/2014 07:24 GMT+7

​Tạo chuyển biến trong cải cách hành chính

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Sau một ngày rưỡi làm việc, hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 19 đã bế mạc sáng 30-9 với nhiều nội dung kết luận mạnh mẽ của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải trao đổi với các đại biểu tại hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 19 - Ảnh: Hữu Khoa

Kết luận của Bí thư Lê Thanh Hải còn thể hiện quyết tâm thực hiện cho bằng được các mục tiêu mà TP đã đề ra, đồng thời thẳng thắn tự phê bình về những việc phải làm nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi.

Phải có tinh thần tự phê bình cao

Hội nghị đã thảo luận đề cương chi tiết báo cáo chính trị Đại hội X Đảng bộ TP (nhiệm kỳ 2015-2020). Ông Hải cho biết nội dung này thu hút hơn 200 ý kiến góp ý, cơ bản tán thành những vấn đề đã được Ban thường vụ Thành ủy TP trình Thành ủy TP.

Bí thư Lê Thanh Hải yêu cầu ngay sau hội nghị, các bí thư cấp ủy trực thuộc Thành ủy TP phải bắt tay ngay vào việc chuẩn bị nội dung cho đại hội đảng bộ và chỉ đạo đại hội cấp cơ sở.

Cuối năm 2015 không còn ngập ở 100km2 nội thành

Phát biểu kết luận về vấn đề ngập nước đô thị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã khẳng định cuối năm 2015 sẽ giải quyết được tình trạng ngập nước trong phạm vi 100km2 thuộc nội thành TP, thì chỉ tiêu này sẽ đạt được. Các giải pháp thích hợp như xây dựng đê bao, bơm thoát nước, đào các hồ điều tiết... theo ông, TP phải tập trung thực hiện.

Nêu rõ yêu cầu đối với việc chuẩn bị văn kiện cho đại hội Đảng, ông Hải nhấn mạnh cần đánh giá đầy đủ, chính xác tình hình, thực tế trên tinh thần tự phê bình cao; đòi hỏi phân tích cụ thể mặt được, chưa được và các hạn chế, yếu kém, nhất là những nguyên nhân chủ quan.

Tại hội nghị lần này, Ban thường vụ Thành ủy TP đã báo cáo Thành ủy TP tình hình thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình, tiếp thu phê bình theo nghị quyết trung ương 4 (khóa XI).

Nhấn mạnh một số kết quả, Bí thư Lê Thanh Hải cho biết trong quý 3-2014, Ban thường vụ Thành ủy TP đã tập trung cho công tác cán bộ, bao gồm cả việc quy hoạch, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho cán bộ và bố trí, điều chuyển cán bộ để tiếp cận các vị trí, công việc theo quy hoạch.

Quyết liệt xử lý dự án “treo”

Bí thư Lê Thanh Hải chỉ rõ vấn đề còn thiếu sót, cụ thể là việc khắc phục, chấm dứt tình trạng dự án “treo”. Trước đây khi kết luận liên quan vấn đề này, Ban thường vụ Thành ủy TP đã giao Ban cán sự Đảng UBND TP rà soát để phân loại, xử lý khoảng 1.200 dự án và đến nay đã thực hiện được khoảng 550 dự án.

Ông Hải lưu ý việc xử lý đối với các dự án “treo” thuộc thẩm quyền của TP và “trước hết là trách nhiệm của Ban thường vụ Thành ủy TP chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND TP và các cơ quan liên quan để thực hiện một cách quyết liệt, nghiêm túc những việc đã kiểm điểm thấy thiếu sót, khuyết điểm” - ông Hải nói.

Với tinh thần nói trên, Bí thư Lê Thanh Hải yêu cầu dứt khoát từ nay đến cuối năm phải ra sức khắc phục cơ bản tình trạng dự án “treo”. Đây là những vấn đề bức xúc chính đáng của nhân dân, TP phải giải quyết.

Trong khi đó, kết luận về các mặt kinh tế - xã hội của TP, Bí thư Lê Thanh Hải ghi nhận nhiều kết quả, tín hiệu khởi sắc ở các mặt trong chín tháng qua. Các nỗ lực chung của TP đã mang lại những kết quả góp phần tích cực vào việc ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội...

Tuy nhiên, ông Hải nói rằng so với điều kiện, tiềm năng phát triển của TP, so với mục tiêu đã đề ra thì những kết quả đạt được chưa đáp ứng yêu cầu.

Nhấn mạnh thêm về cải cách hành chính, theo Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, từ thực tiễn cuộc sống, yêu cầu đặt ra cho mảng công việc này là không còn tiếng kêu của dân và doanh nghiệp.

“Nhưng ngay trong hội nghị này, ngay trong đội ngũ chủ chốt này thì có đồng chí phát biểu ở thảo luận tổ cũng kêu. Nếu chúng ta ngồi đây mà cũng kêu thì dân, doanh nghiệp làm sao hết kêu được?” - ông nói.

Ông nhìn nhận: tại thảo luận tổ có những ý kiến phản ảnh khi quan hệ với nhau ở cấp lãnh đạo sở, ngành thì mọi chuyện đều tốt, nhưng khi trực tiếp xuống dưới (cấp thấp hơn) thì các đồng chí dùng từ là “vô không được” và các đồng chí cũng nói thêm rằng “...nhưng nếu có tư vấn thì vô được”.

Ông Hải đặt yêu cầu tới đây TP phải tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác cải cách hành chính.

Làm rõ vụ nộp 8 triệu, được nhận sổ đỏ nhanh

Ngày 30-9, tại hội nghị lần thứ 18 Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị trực tiếp yêu cầu Sở Tài nguyên - môi trường, Thanh tra TP thông qua UBND TP gặp đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương để nắm thêm thông tin đại biểu nêu về việc người dân phải nộp 8 triệu đồng để được làm sổ đỏ nhanh tại khu đô thị Mễ Trì Thượng.

Thông tin người dân phải nộp 8 triệu đồng để được làm sổ đỏ nhanh được đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương nêu ra tại phiên chất vấn bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường ngày 29-9.

“Tôi yêu cầu phải xác minh làm rõ có hay không việc “bôi trơn”, có hay không việc người dân phải nộp 8 triệu đồng để được nhận sổ đỏ nhanh như đại biểu nêu. Nếu có thì phải xử lý và công khai vi phạm” - ông Nghị nhấn mạnh.

Đề cập nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm 2014, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu TP thực hiện tốt 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó cần tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp hỗ trợ thị trường, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

“Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thanh tra công vụ thường xuyên và đột xuất để hạn chế, xử lý kịp thời các vấn đề bức xúc” - ông Nghị yêu cầu

Trước đó, theo báo cáo, trong chín tháng thu ngân sách trên địa bàn Hà Nội đạt khá, ước đạt 92.500 tỉ đồng, bằng 73,3% dự toán. Lạm phát tiếp tục được kiểm soát.

XUÂN LONG

 

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên