22/09/2014 20:08 GMT+7

​Cần nâng cao vị thế của Quốc hội

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Đó là ý kiến đóng góp của các đại biểu trong buổi hội thảo lấy ý kiến góp ý dự án Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) do đoàn ĐBQH TP.HCM tổ chức ngày 22-9.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền - Ảnh: Việt Dũng
Theo đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, việc lấy phiếu tín nhiệm chỉ nên ở hai mức: tín nhiệm và không tín nhiệm - Ảnh: V.Dũng

Theo đó, các đại biểu tham gia hội thảo đều đóng góp ý kiến xây dựng Luật để nâng cao vị thế của Quốc hội để Quốc hội thực sự thể hiện được tiếng nói và nguyện vọng của cử tri.

Luật Tổ chức Quốc hội cần quy định về việc Quốc hội chủ động trong xây dựng pháp lệnh; Quốc hội phải là cơ quan quyết định các vấn đề về ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, Luật cũng cần quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn để đảm bảo tính độc lập cho ĐBQH, hạn chế tình trạng hành chính hóa hoạt động của đại biểu; phân biệt rõ tiêu chuẩn và số lượng ĐBQH hoạt động chuyên trách và không chuyên trách, giảm bớt số đại biểu kiêm nhiệm để hoạt động của ĐBQH có hiệu quả hơn;

Về việc lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm, các ý kiến cho rằng nên lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn vì đây là một trong những hoạt động quan trọng của Quốc hội được cử tri và dư luận đồng tính đánh giá cao. 

* Trước đó, sáng 22-9 đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM tổ chức buổi hội thảo góp ý cho Dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), quy định tất cả mọi công dân đều phải có trách nhiệm đi nghĩa vụ quân sự.

Các đại biểu tham dự cho rằng Luật nên quy định rõ ràng về việc  gọi nhập nghĩa vụ quân sự đối với cả sinh viên đã trúng tuyển hoặc đang học đại học.

Điều này vừa để tránh trường hợp trốn nghĩa vụ quân sự nhưng cũng không làm “mất cơ hội” đối với những sinh viên đã và đang học trong các trường đại học chính quy, hệ chính quy.

Ngoài ra, các ý kiến đóng góp còn đề nghị nên tăng thời gian thi hành Nghĩa vụ quân sự (NVQS) từ 18 tháng như hiện nay lên 24 tháng nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội ngày càng tinh nhuệ, chính quy, từng bước hiện đại, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên