24/06/2011 06:41 GMT+7

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương chưa an toàn

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Sau 15 tháng sử dụng, tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM, Long An và Tiền Giang) vẫn còn trong giai đoạn khai thác tạm thời và chưa có những quy định chính thức để quản lý nó. Đó là thông tin đáng chú ý nhất tại hội nghị sơ kết 15 tháng thực hiện quản lý đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương diễn ra ngày 23-6.

Read this on Tuoitrenews.vn

Chưa có bảng cấm chưa thể xử phạt

Tại hội nghị, ông Nguyễn Huy Thao, giám đốc Trung tâm quản lý đường cao tốc, cho biết chính vì vậy mà tuyến đường này đang phát sinh nhiều vấn đề, chẳng hạn như tình trạng xe dừng, đậu phổ biến trên làn dừng xe khẩn cấp để khách tham quan chụp hình, đi vệ sinh, thậm chí... để ngủ.

Các đơn vị của cảnh sát giao thông tỉnh Long An, Tiền Giang cho biết không thể xử phạt xe dừng, đậu trên đường cao tốc vì không có bảng cấm. Ông Phạm Minh Tuấn, cục phó Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, cho rằng đường cao tốc đang được quản lý và khai thác tạm thời như một con đường bình thường, mà đường bình thường phải có biển báo hiệu giao thông cấm dừng, đậu xe thì các đơn vị chức năng mới xử phạt. Bộ Giao thông vận tải cần sớm đưa đường cao tốc vào khai thác chính thức, lúc đó các cơ quan chức năng mới xử phạt theo luật quy định cấm dừng đậu trên đường cao tốc.

Theo ông Dương Tuấn Minh - tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay dự án đường cao tốc Trung Lương đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước phê duyệt nghiệm thu chất lượng công trình. Thế nhưng, công trình này vẫn còn trong giai đoạn thi công hoàn thiện một số hạng mục như lắp đặt hệ thống camera kiểm soát xe, trạm thu phí và các tuyến đường gom dân sinh ở hai bên đường cao tốc. Và do thế các cơ quan chức năng chưa xác định thời điểm đưa đường cao tốc vào khai thác chính thức.

Chưa an toàn

Theo cảnh sát giao thông tỉnh Long An, vẫn còn nhiều trường hợp người đi xe gắn máy lén vào đường cao tốc. Đồng thời, hệ thống chiếu sáng trên tuyến đường cao tốc không tốt, nhiều đoạn đường tối nên dễ gây ra tai nạn giao thông. Đặc biệt trên đường nối vào đường cao tốc hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở các giao lộ chập chờn, còn trên mặt đường có nhiều chỗ bị lún sụt, xuất hiện ổ gà và các biển báo hiệu vừa nhỏ vừa thiếu.

Ông Nguyễn Hữu Thiền, tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ bảo vệ Quang Trung, cho biết hiện nay mỗi ngày vẫn có 100-150 người nhờ bảo vệ của ông dẫn dắt băng qua đường cao tốc. Đó là chưa kể vô khối chó chạy rông, đã có ít nhất 50 con chó bị xe cán chết trên đường cao tốc. Những việc này cần phải chấm dứt ngay vì không bảo đảm an toàn giao thông cho xe cộ. Theo Trung tâm quản lý đường cao tốc, tình hình vi phạm hành lang đường cao tốc xảy ra ở nhiều khu vực từ TP.HCM, Long An đến Tiền Giang, trong đó nổi cộm là tình trạng san lấp mặt bằng, lấn chiếm trái phép...

Theo Trung tâm quản lý đường cao tốc, việc xử lý tai nạn giao thông trên đường cao tốc quá chậm, bình quân mất 3-4 giờ mới giải tỏa xong hiện trường một vụ tai nạn. Tương tự, việc xử lý các xe chở hàng bị nổ vỏ trên đường cao tốc kéo dài nhiều giờ do yêu cầu lái xe phải chuyển hàng hóa sang xe khác, sau đó dùng xe cẩu đưa xe ra khỏi đường cao tốc để vá vỏ.

Một số đơn vị cho rằng không cần thiết áp dụng quy định xe nổ vỏ phải dùng xe cẩu đưa ra khỏi đường cao tốc để vá vỏ. Nên cho phép đơn vị cứu hộ xe trên đường cao tốc được vá vỏ tại chỗ, nhất là với loại xe chở hàng hóa, sau khi lắp đặt đầy đủ biển báo giao thông trên đường.

Ông Dương Tuấn Minh cho rằng đường cao tốc TP.HCM là tuyến đường cao tốc đầu tiên được xây dựng ở VN nên việc quản lý nó mới là tạm thời mà chưa được bổ sung quy định hoàn chỉnh chính thức. Do đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận thống nhất với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt kiến nghị Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải ban hành thông tư về quản lý và khai thác đường cao tốc để giải quyết nhiều vấn đề về trách nhiệm của các lực lượng tham gia công tác quản lý, điều hành, xử lý khi có tai nạn trên đường cao tốc.

Hiện có hơn 61.000 ôtô lưu thông trên đường cao tốc mỗi ngày, tăng hơn so với dự kiến là 43.000 xe/ngày. Ông Dương Tuấn Minh đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm triển khai dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ bốn làn xe lên tám làn xe và hai làn dừng khẩn cấp.

Sau 15 tháng đã xảy ra 2.328 vụ nổ vỏ xe, 4.103 vụ xe chết máy trên đường, 197 vụ xe lấn tuyến va chạm và sáu vụ tai nạn làm 18 người chết.

Có 165 vụ ôtô gây sự cố làm hư hại tài sản đường cao tốc trị giá 2,8 tỉ đồng. Trong đó có 142 vụ đã thỏa thuận bồi thường 2,1 tỉ đồng và bốn vụ chuyển qua tòa án xử lý do chưa thống nhất đơn giá bồi thường.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên