16/11/2010 09:17 GMT+7

Mua vé tàu TP.HCM ra Hà Nội trước tết tại ga Hà Nội thế nào?

TUẤN PHÙNG thực hiện
TUẤN PHÙNG thực hiện

TTO - Bà Phùng Thị Lý Hà - phó trưởng ga Hà Nội - cho biết năm nay ga Hà Nội tiếp tục được bán 15% phương án vé tàu Thống Nhất dịp Tết Nguyên đán chiều TP.HCM ra Hà Nội trước tết.

Đây là phương án được Tổng công ty Đường sắt VN cho phép để phục vụ những hành khách có nhu cầu mua loại vé này từ ga Hà Nội và để giảm tải áp lực bán vé cho ga Sài Gòn.

Bán vé tàu tết qua mạng: Bệnh cũ tái phát

z38U5rl6.jpgPhóng to
Bà Phùng Thị Lý Hà - phó trưởng ga Hà Nội - Ảnh: Tuấn Phùng
Video clip "Mua vé tàu Tết vẫn khó khăn" - Nguồn: TVO

* Thưa bà, số lượng vé này là bao nhiêu và được bán từ thời gian nào?

- 15% phương án vé tàu tết chiều TP.HCM đi Hà Nội trước tết gồm 5.656 vé đi tàu từ ngày 25 đến 31-1-2011. Như vậy trong khoảng thời gian này ga Hà Nội có thể cung ứng cho khách hơn 800 vé mỗi ngày. Số vé này bao gồm vé giường nằm khoang 6 giường, vé ngồi cứng và vé ngồi được chuyển đổi từ giường tầng 1 trên các khoang nằm 4 giường.

15% phương án vé này là những vé đi suốt hành trình từ TP.HCM ra Hà Nội chứ không phải là vé đi chặng ngắn từ TP.HCM ra Nha Trang hay các tỉnh khác. Bên cạnh đó ga Hà Nội cũng chuyển vào bán tại ga Sài Gòn 35% phương án vé chiều Hà Nội đi TP.HCM sau Tết Nguyên đán. Điều này thuận tiện cho hành khách có nhu cầu mua vé khứ hồi.

* 15% phương án vé chiều TP.HCM đi Hà Nội nói trên được bán thế nào, khách mua vé phải có điều kiện gì?

- Số vé này được bán rộng rãi cho hành khách tại ga Hà Nội và bán qua các đại lý bán vé ủy quyền của ga Hà Nội, tin nhắn SMS từ 15-11-2010. Người mua vé cần xuất trình CMND hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh, có số của người đi tàu (chấp nhận bản photocopy) để nhân viên bán vé ghi họ tên, ba số cuối của CMND hoặc giấy tờ tùy thân có giá trị của người sử dụng vé đi tàu vào vé.

Vé chỉ có giá trị đi tàu khi thông tin cá nhân của người đi tàu trùng khớp với thông tin ghi trên vé. Đây là biện pháp nhằm ngăn chặn người mua loại vé này sử dụng không đúng mục đích như tuồn ra chợ đen.

* Trong các năm trước có năm 15% phương án vé này vẫn thừa và ga Hà Nội phải chuyển trả lại ga Sài Gòn. Vì sao lại có hiện tượng này, thưa bà?

- Trong ba năm triển khai bán vé theo phương án này, phần lớn vé được bán hết cho khách. Những người mua vé này là hành khách từ Hà Nội vào TP.HCM công tác, học tập… và trở lại Hà Nội trước tết; có nhiều trường hợp là bố mẹ có con cái học tập ở TP.HCM cũng ra ga mua vé để gửi vào cho con…

Theo quy định thì đến ngày 10-1-2011 ga Hà Nội phải trả lại số vé này cho ga Sài Gòn nếu chưa bán hết, và đến ngày 19-1-2011 ga Sài Gòn cũng trả lại số vé bán chưa hết trong số 35% phương án vé chiều Hà Nội - TP.HCM sau tết. Tuy nhiên số vé này hiếm khi phải trả lại, nếu có thì là một số ít vé đắt tiền hoặc đi vào ngày giờ không đẹp theo quan niệm của hành khách.

* Xin bà cho biết tình hình khách mua vé trong ngày đầu tiên mở bán vé tàu tết (15-11), ga Hà Nội có những hình thức bán vé tàu tết như thế nào?

- Từ ngày 1-11, ga Hà Nội tiếp nhận việc đăng ký vé đi tàu tết tập thể và từ ngày 15-11 mở bán vé tàu tết tại khu vực ga A (đường Lê Duẩn), ga B (đường Trần Quý Cáp), ga Long Biên, bán vé qua các đại lý bán vé điện toán, đại lý mua vé hộ, bán vé qua điện thoại đưa vé đến tận nhà miễn phí trong bán kính 7 km và bán vé qua tin nhắn SMS.

Tuy nhiên đến ngày 15-11 mới có 22 yêu cầu đặt vé qua điện thoại với tổng số vé bán ra là 107 vé, trong đó có 66 vé chiều Hà Nội đi TP.HCM sau tết, chưa có trường hợp nào đến đăng ký mua vé tập thể.

Trong ngày đầu tiên phần lớn hành khách đều đến ga mua vé trực tiếp. Tình trạng này cũng như các năm trước, do nhu cầu của hành khách từ Hà Nội đi tàu vào các tỉnh phía Nam chỉ tăng sau Tết Nguyên đán nên nhiều hành khách vẫn chưa tranh thủ đi mua vé sớm.

Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thêm thông tin hướng dẫn của ga Hà Nội về xem giờ tàu, giá vé và mua vé tàu bằng tin nhắn trên trang quảng cáo 24 giờ khu vực miền Bắc của báo Tuổi Trẻ.

TUẤN PHÙNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên