09/09/2008 08:49 GMT+7

Nhà ga hàng không quốc tế Nội Bài: Ba phương án chống dột

TUẤN PHÙNG ghi
TUẤN PHÙNG ghi

TT - Đã ba năm qua, cứ mỗi lần trời mưa to, nhiều hành khách lại chứng kiến cảnh nhân viên của nhà ga hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) sử dụng xô chậu hứng nước mưa dột!

PPed7CXK.jpgPhóng to
Xô chậu hứng nước mưa dột ở nhà ga hành khách T1 Nội Bài
TT - Đã ba năm qua, cứ mỗi lần trời mưa to, nhiều hành khách lại chứng kiến cảnh nhân viên của nhà ga hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) sử dụng xô chậu hứng nước mưa dột!

Nghệ thuật sắp đặt Sao lại để ga sân bay dột 3 năm?

Trao đổi với báo chí, ông Lê Khắc Hồng - giám đốc Trung tâm khai thác ga Nội Bài (Cụm cảng hàng không miền Bắc) - thừa nhận đây là chuyện thường xảy ra. Đến nay phần lớn những chỗ hư hỏng đã được khắc phục và hết năm nay sẽ giải quyết triệt để tình trạng này.

* Theo ông, sự cố này do khâu thiết kế, xây dựng hay do tính chất vật liệu?

- Tôi nghĩ nguyên nhân là do tuổi thọ của vật liệu chứ không phải do lỗi thiết kế.

* Sau năm năm sử dụng đã bị dột, như vậy tuổi thọ vật liệu đưa vào công trình ngắn. Ông có cho là có vấn đề trong việc đưa vào sử dụng các vật liệu này?

Nhà ga hành khách T1 Nội Bài được đưa vào sử dụng từ tháng 10-2001 với tổng diện tích xây dựng 90.000m2, tổng vốn đầu tư hơn 70 triệu USD và 320 tỉ đồng.

Sau ba năm công trình đưa vào khai thác xuất hiện dột ở phần mái bêtông và các khe co giãn của công trình. Tiếp đó phần mái tôn bắt đầu dột. Trong hai năm trở lại đây mái kính bị dột.

- Tôi không nằm trong ban quản lý dự án xây dựng nhà ga T1 nên không dám khẳng định. Sau khi kiểm nghiệm để đưa vào sửa chữa, chúng tôi có phát hiện mái bêtông bị dột do thấm, mái tôn thì các chốt đinh han gỉ, còn kính do các mép bị kích khi công trình chuyển vị bị nứt tạo ra khe hở, nước ngấm vào và chảy dột chứ không phải do kính kém chất lượng.

* Đến nay việc khắc phục đã được tiến hành thế nào? Có phải do thiếu kinh phí và gặp trở ngại về kỹ thuật nên chưa khắc phục xong?

- Nhà chức trách và Cụm cảng hàng không miền Bắc đã triển khai thực hiện được phần mái ở khu D (phòng chờ ra máy bay) vào tháng 12-2007, khu vực này đã giải quyết triệt để. Phần khu A, B cũng được triển khai tiếp đó nhưng đáng tiếc sang đầu năm 2008 vật liệu bị trượt giá nên đấu thầu không thành công, phải hủy thầu để đấu thầu lại. Đến nay đã đấu thầu xong và đang chuẩn bị triển khai. Riêng phần khu C có tính chất kiến trúc hơi phức tạp hơn các khu vực khác nên không thể áp dụng các giải pháp từng làm ở các khu khác.

Hiện nay đã có ba phương án được đưa ra. Thứ nhất là dùng cao su tổng hợp quét lên lớp kính. Thứ hai là thay kính vỡ, toàn bộ đệm cao su và dán lớp pin giảm nhiệt. Cuối cùng là dùng tấm lợp thông minh thay toàn bộ kính ở khu C. Ngoài ba khu vực được xử lý còn có phần mái bêtông gồm bốn khu (mỗi khu 250m2) cũng đã được xử lý triệt để từ năm ngoái. Đây là nơi bị nặng nhất, nước chảy thành dòng xuống cạnh khu vực làm thủ tục như suối khi mưa nhưng nay không bị nữa.

TUẤN PHÙNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên