01/08/2017 15:00 GMT+7

​Để viết một CV xin việc nổi bật, ứng viên cần lưu tâm điều gì?

T.D.V
T.D.V

CV xin việc là một thứ “vũ khí” lợi hại của bất kì ai trong thị trường lao động cạnh tranh ngày nay.

Theo thời gian, cấu trúc và cách viết CV cũng đã thay đổi rất nhiều, nên nếu chúng ta không biết cập nhật thì sẽ khó lòng nổi bật hơn so với các ứng viên khác. “Nếu ứng viên sở hữu một bản CV cá nhân độc đáo, ấn tượng thì khả năng cao sẽ tìm được công việc tốt, triển vọng”. Đó là lời chia sẻ từ chuyên viên tuyển dụng nhân sự tại CareerLink.vn - một trong những công ty hỗ trợ tuyển dụng nhân sự và tìm kiếm việc làm hàng đầu Việt Nam. Mặc dù rất khó để định ra một khuôn mẫu chuẩn mực cho cấu trúc và cách viết CV, nhưng để bản CV tạo nhiều thiện cảm với nhà tuyển dụng và đủ sức cạnh tranh cùng các ứng viên khác thì bạn nên lưu tâm đến 5 điều dưới đây. Cập nhật thông tin việc làm mới nhất tại https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-tai/ho-chi-minh/HCM.

1. Sáng tạo, độc đáo nhưng rõ ràng, dễ hiểu

Cách đơn giản nhất để níu chân nhà tuyển dụng với bản CV chính là sự sáng tạo, độc đáo trong cấu trúc. Để làm được điều này thì tùy thuộc vào sự “điên rồ” của bạn, và hiện nay có rất nhiều các trang web hỗ trợ bạn để tạo ra các mẫu CV xin việc chuẩn hiện đại, tinh tế.

Nhưng điều quan trọng không kém đó chính là sự rõ ràng, liền mạch, dễ hiểu. Về phần viết nội dung, bạn cần cung cấp chính xác thông tin liên hệ như email, số điện thoại. Đồng thời, nên nắm một số quy tắc như: trình bày theo trình tự học vấn, bằng cấp, rồi đến kinh nghiệm với quy tắc “tam giác ngược”, độ dài khuyến khích hai trang A4, đừng viết một đoạn văn quá dài, có nhiều đầu mục nhỏ. Còn về phần hình ảnh, bạn cần một ảnh cá nhân rõ nét, nghiêm trang, phân bổ và cân đối tỉ lệ hợp lý giữa hình với chữ, nên bổ sung đồ thị/ thang đo để minh họa sống động các kỹ năng nghề nghiệp, lựa chọn màu sắc hài hòa không quá chói.

2. Nhấn mạnh và lược bỏ 

Bên cạnh một cấu trúc CV ổn, thì bạn cần biết viết cái gì để thể hiện rõ năng lực thật sự. Quỹ thời gian của nhà tuyển dụng là hạn hẹp, và họ sẽ dễ lướt qua bạn nếu như những điều trong CV hoàn toàn rập khuôn như các ứng viên khác.

Một nhà tuyển dụng sẽ quan tâm đến việc họ sẽ nhận được gì nếu quyết định chọn bạn. Do vậy, những thứ bạn cần quan tâm đến chính là mục tiêu sự nghiệp, kinh nghiệm, thành tựu, và kỹ năng nghề nghiệp. Hãy viết những câu thật “nặng ký” để thể hiện ý chí trong ngành nghề ứng tuyển, viết những đầu dòng ngắn gọn về kinh nghiệm làm việc (các số liệu có thể gửi tệp riêng), các bằng cấp chứng chỉ về kỹ năng công việc (nếu có). Lưu ý, bạn nên liệt kê các kinh nghiệm, bằng cấp mới nhất và có liên quan mật thiết đến công việc dự tuyển, vì nhà tuyển dụng không quan tâm đến các công việc lặt vặt, hay những chứng chỉ quá lỗi thời.

3. Thể hiện kinh nghiệm sống đa dạng và phù hợp văn hóa công ty

Bên cạnh hai yếu tố hàng đầu là kinh nghiệm và bằng cấp, thì rất nhiều công ty chấp nhận tuyển nhân viên “non” kinh nghiệm vì vốn sống, phạm vi mối quan hệ và “tài lẻ” cá nhân. Các công ty thuộc lĩnh vực truyền thông, quan hệ công chúng, tổ chức phi chính phủ, hoặc startup mới thành lập, thì họ sẽ ít nhiều để tâm đến các khả năng “ngoài công việc”.

Do đó, bạn nên đề cập đến các hoạt động xã hội đã tham gia, những giải thưởng ở các hội thi, sở thích cá nhân... Điều này sẽ khiến công ty nhìn thấy được sự phù hợp của bạn với đội ngũ nhân viên, văn hóa doanh nghiệp, thậm chí là khả năng tiến xa trong công việc. Do vậy, bạn đừng ngạc nhiên khi nhà tuyển dụng nhận bạn vì những “tài lẻ” trong CV.

4. Không nói quá, nói sai sự thật

Đây là điều tuyệt đối bạn không được quên khi viết nội dung CV. Bạn có thể kể về mình như một “siêu sao” trong ngành nghề, và nghĩ rằng sẽ chẳng ai đi chứng minh những điều bạn nói là dối trá. Thật sự, mọi chuyện sẽ phơi bày khi bạn được nhận vào làm việc, và chính những thành tựu “vàng” sẽ nhanh chóng lột trần bạn.

Sẽ chẳng mấy ai đồng ý về việc bạn “thổi phồng” bằng cấp, kinh nghiệm công việc, và các kỹ năng sống cá nhân. Nếu bạn bị phát hiện về sự dối trá, thì điều này khiến mọi người có cái nhìn thiếu thiện cảm, tôn trọng về bạn. Tất nhiên, sự rạn nứt ở lòng tin, sự tín nhiệm trong công việc là thứ rất khó lấy lại, và ngày bạn rời khỏi công ty sẽ không quá xa. 

5. Lựa chọn từ khóa tối ưu khi xin việc trực tuyến

Trước áp lực thời gian và sự tiến bộ của công nghệ, rất nhiều trang tuyển dụng trực tuyến tự động phân loại trực tiếp hồ sơ bằng hệ thống từ khóa. Máy tính sẽ tiến hành phân tích độ phù hợp hồ sơ của bạn với những từ khóa liên quan đến ngành nghề dự tuyển như số năm kinh nghiệm, vị trí công việc trước đây, kỹ năng nghề nghiệp, khả năng ngoại ngữ,...

Do vậy, bạn nên cẩn trọng xem xét đến các từ khóa được yêu cầu cung cấp trong quá trình tạo, làm mới CV. Để tiến gần hơn với nhà tuyển dụng, bạn hãy cố gắng sử dụng các từ khóa có độ chính xác cao, phù hợp và phân bổ chúng một cách hợp lý.

T.D.V
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên