29/03/2017 12:40 GMT+7

​Mỹ: Tìm ra cách xét nghiệm nhanh bệnh lao qua máu

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Bệnh lao là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Đáng lưu ý, bệnh lao cũng được xác định là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người nhiễm HIV.

Cho tới nay các xét nghiệm chẩn đoán bệnh lao vẫn còn khá phức tạp và tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ mới đây đã phát triển thành công cách xét nghiệm bệnh lao thông qua xét nghiệm máu cho kết quả khá chính xác chỉ sau vài giờ.  

Ông Tony Hu ở Viện Biodesign thuộc Đại học bang Arizona (Mỹ), trưởng nhóm nghiên cứu lý giải: “Các dịch vụ xét nghiệm bệnh lao hiện nay chỉ đang áp dụng cách thức duy nhất là thử đàm, thử cấy trùng máu, sinh thiết hạch bạch huyết hoặc sinh thiết phổi, chọc dò tủy sống”.

Các kết quả trong những phương pháp đó vẫn có thể cho ra âm tính giả. Chưa kể những phương pháp xét nghiệm này còn gây nhiều mệt mỏi hơn vì phải mất nhiều ngày cho tới nhiều tuần để có được kết quả.

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu, phương pháp xét nghiệm mới hoạt động hiệu quả hơn những phương pháp hiện có và có thể hoàn tất xét nghiệm chỉ sau vài giờ.

Đây cũng là phương pháp đầu tiên đo được mức độ nghiêm trọng của tình trạng nhiễm khuẩn lao bằng cách quan sát mức độ xuất hiện của hai loại protein trong máu là CFP-10 và ESAT-6. Đây là hai loại protein do vi khuẩn lao tạo ra trong cơ thể người bệnh.

Về mức độ chính xác, xét nghiệm này đạt tới 92%, bất kể việc người bệnh có đồng nhiễm virus HIV hay không. Với người nhiễm HIV, cần có thêm những xét nghiệm phức tạp hơn để kiểm tra chính xác tình trạng bệnh lao.

Các chuyên gia nghiên cứu mong rằng, trong một tương lai không xa phương pháp xét nghiệm bệnh lao mới qua máu sẽ được ứng dụng trong đời sống.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bệnh lao xét nghiệm