15/02/2017 13:00 GMT+7

​Thu gom và điều chỉnh đất

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Trà Vinh được Ngân hàng thế giới chọn là địa phương duy nhất thực hiện thí điểm dự án Thu gom và điều chỉnh đất.

Dự kiến, dự án sẽ được thực hiện với quy mô 24,46ha, của khoảng 150 hộ dân tại khu dân cư Khóm 1 và Khóm 2 (thuộc phường 7, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh). Trong đó, khu vực trực tiếp triển khai, chịu sự tác động của dự án là 18,47ha, khu vực tác động gián tiếp là 5,79ha, được chia thành 04 khu.

Dự án sẽ triển khai thí điểm khu vực 3 với diện tích 4,5ha gồm 196 thửa đất, phía Đông giáp đường Phan Đình Phùng, phía Tây giáp đường Kiên Thị Nhẫn, phía Nam giáp khu 2 và khu 3 thuộc khu dân cư phường 7. 

Dự án “Thu gom và điều chỉnh đất” (đổi đất lấy công trình) được phối hợp thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Theo đó, chủ sở hữu đất nằm trong vùng dự án sẽ góp một phần đất khoảng 30% diện tích theo các phương thức khác nhau để dành không gian xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, công trình công cộng, xây dựng đường giao thông, tạo những lô đất dự trữ bán cho các mục đích thương mại, xây dựng nhà ở cho người thu nhập cao nhằm tích lũy nguồn thu và chi phí xây dựng nhà ở cho chủ sở hữu đất thu nhập thấp. 

Dự án được thực hiện là cơ hội và giải pháp để địa phương giảm chi phí bồi hoàn khi thu hồi đất, giảm khiếu kiện liên quan đến đất đai vì cơ chế này là cách điều chỉnh đất lại cho chủ đất với giá trị lớn hơn. Cùng đó, quy hoạch sử dụng đất sẽ hợp lý, đặc biệt là sẽ làm tăng giá trị đất đai.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: đất Trà Vinh