22/09/2016 10:45 GMT+7

​Lạng Sơn: Xác định bảo hiểm y tế là nguồn lực chính

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Trong bối cảnh nguồn viện trợ cho công tác phòng, chống HIV/AIDS đang giảm mạnh, tỉnh Lạng Sơn đã từng bước đưa các hoạt động điều trị HIV vào hệ thống y tế và xác định nguồn bảo hiểm y tế sẽ là nguồn lực chính cho hoạt động này.

Để tiếp tục duy trì điều trị thuốc ARV cho các bệnh nhân, thì cần phải có nguồn tài chính bền vững nhằm thực hiện hiệu quả công tác này. Tuy nhiên, do nguồn lực cho công tác điều trị ARV đang giảm mạnh và sẽ chấm dứt vào năm 2017, khiến cho việc kêu gọi bệnh nhân điều trị HIV tham gia bảo hiểm y tế trở thành việc cấp thiết, nhằm bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh cho người bệnh. 

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Lạng Sơn, tính đến ngày 31-8-2016, tổng số bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh còn sống là 852 người; 154/226 xã, phường phát hiện người nhiễm. Riêng 9 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã phát hiện 26 người nhiễm HIV/AIDS (giảm 40,9% so với cùng kỳ năm 2015), 29 người chuyển sang giai đoạn AIDS (tăng 31,8%), 20 người tử vong do AIDS (tăng 11,1%).

Hiện toàn tỉnh có 995 bệnh nhân đang được điều trị thuốc ARV, thông qua hệ thống 6 phòng khám ngoại trú trung tâm y tế các huyện: Cao Lộc, Tràng Định, Văn Lãng, Hữu Lũng, Lộc Bình và Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh.

Trong số 803 bệnh nhân đang được Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Lạng Sơn quản lý, chữa trị thì còn 179 bệnh nhân nghèo chưa có thẻ bảo hiểm y tế... Với số lượng thuốc bệnh nhân phải dùng hằng ngày, trong khi trong nước chưa thể sản xuất được, một số bệnh nhân AIDS phải điều trị bệnh nhiễm trùng cơ hội chi phí ngày càng tăng… thì đây sẽ là khó khăn, thách thức lớn đối với các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

Sau khi có thông tư hướng dẫn về sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trong điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Lạng Sơn đã tham mưu cho Sở Y tế tỉnh chỉ đạo 100% cơ sở y tế, trạm y tế tuyên truyền chủ trương này và phát tờ rơi, tờ gấp đến bệnh nhân HIV/AIDS.

Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông. Đối với kênh dân cư, phát huy vai trò của trạm y tế xã trong việc tuyên truyền, lồng ghép, tư vấn cho bệnh nhân. Từ đầu năm 2016 đến nay, với trên 300 lượt tư vấn, tuyên truyền lồng ghép, nhiều bệnh nhân HIV/AIDS đã nhận thức được hiệu quả của việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế để điều trị bệnh.

Hiện nay, số bệnh nhân còn lại chưa sử dụng bảo hiểm y tế, đa phần không có nghề nghiệp ổn định, cuộc sống khó khăn, chỗ ở không cố định hoặc còn giữ tâm lý trông chờ vào sự giúp đỡ của các nguồn viện trợ; còn e ngại bị kỳ thị do sợ lộ danh tính khi đăng ký tham gia bảo hiểm y tế…

Để đạt được mục tiêu 100% bệnh nhân điều trị HIV/AIDS tham gia bảo hiểm y tế, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đang chủ động rà soát lại danh sách bệnh nhân và phối hợp với trung tâm các tỉnh để có số chính xác người nhiễm và dự báo tình hình dịch bệnh. Từ đó, có hướng tuyên truyền, vận động, điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS. 

Trong thời gian tới, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tiếp tục kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS; tiếp cận khám, chữa bệnh qua bảo hiểm y tế và định hướng mở rộng chi trả chi phí các dịch vụ điều trị HIV/AIDS từ quỹ bảo hiểm y tế. Đồng thời, chủ động tìm kiếm các nguồn hỗ trợ, tham mưu cho tỉnh có cơ chế, chính sách, tạo điều kiện giúp các bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế để được duy trì điều trị thường xuyên, liên tục.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên