19/09/2016 08:00 GMT+7

Học bổng Lawrence S.Ting và “cổ tích” của buôn làng

TDV
TDV

Từ những học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, các em đã trở thành những học sinh khá giỏi của một trong những ngôi trường có chất lượng đào tạo tốt nhất Thành phố Hồ Chí Minh.

Một câu chuyện cổ tích được viết nên bởi Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S. Ting và Trường THCS – THPT Đinh Thiện Lý.

Học bổng … trọn gói

Sau 11 năm đi vào hoạt động, Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting đã trao hơn 82.000 suất học bổng cho học sinh, sinh viên trên khắp mọi miền đất nước. Năm 2011, Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting và Trường THCS – THPT Đinh Thiện Lý đã tiếp nhận và trao học bổng “trọn gói” cho 4 học sinh dân tộc thiểu số là những học sinh giỏi và có hoàn cảnh khó khăn. Đó là các em: Hoàng Tiến Đạt (dân tộc Tày,  tỉnh Khánh Hòa), Cao Huỳnh Kim Thoa (dân tộc Raglay, tỉnh Khánh Hòa), Âu Thị Luyến (dân tộc Tày, tỉnh Phú Yên) và Lành Thị Yến (dân tộc Nùng, tỉnh Phú Yên). 

Ông Phan Chanh Dưỡng, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S. Ting, chia sẻ: “Việc mang lại điều kiện học tập tốt hơn cho các em không chỉ giúp cho bản thân các em mà còn góp phần tác động đến ý thức, quan niệm về học tập cho cộng đồng dân tộc thiểu số nơi các em sinh sống”. 

“Du Học” tuổi Lên 10

“Theo chương trình học bổng, bắt đầu từ lớp 6, tức mới hơn 10 tuổi, tụi em được vào Thành phố Hồ Chí Minh và theo học tại Trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý. Với những đứa học trò dân tộc thiểu số, từ nhỏ tới lớn chỉ quanh quẩn trong buôn trong làng như tụi em thì sự thay đổi này giống như bước ra một thế giới khác, rộng lớn và lạ lẫm, như được đi “du học” vậy”, em Cao Huỳnh Kim Thoa nhớ lại.   

Lành Thị Yến thì nhớ mãi về sự vụng về của mình khi lần đầu được tiếp cận máy vi tính trong chương trình học. Hoàng Tiến Đạt thì tròn xoe mắt khi thấy các bạn cùng lớp giao tiếp với giáo viên nước ngoài bằng tiếng Anh một cách trôi chảy, tự tin. 

“Giám thị ở ký túc xá và các anh chị lớp trên chỉ bảo, giúp đỡ tụi em rất nhiều. Những ngày đầu, biết tụi em chưa quen thức ăn ở trường, Quỹ Lawrence S.Ting còn cử người mua mì tôm cho tụi em. Những chi tiết nhỏ thôi, nhưng tụi em cảm nhận được sự quan tâm của trường và quỹ dành cho là rất lớn”, em Âu Thị Luyến kể lại.  

Với sự tài trợ của Quỹ Lawrence S Ting và Trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý 4 học sinh dân tộc đã nhận được những suất học bổng đặc biệt
Với sự tài trợ của Quỹ Lawrence S.Ting và Trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý 4 học sinh dân tộc đã nhận được những suất học bổng đặc biệt

“Cổ tích” của buôn làng

Nhận xét về 4 học sinh đặc biệt, cô Phan Bích Thủy cho biết: “Các em đã hoàn toàn hòa nhập và hoàn thành tốt chương trình học tại trường. Các em lễ phép, tự tin, nhiều hoài bão cống hiến cho cộng đồng, xứng đáng với niềm tin mà nhà trường đã gửi gắm”. Ông Lành Văn Điện, dân tộc Nùng, bố học sinh Lành Thị Yến, không giấu được xúc động chia sẻ: “Nhìn cháu Yến nhà tôi bây giờ trưởng thành, tự lập trong cuộc sống, ý thức tốt trong học tập, tôi không thể tin đó là sự thật, cứ như những câu chuyện cổ tích mà các già làng hay kể. Ngày cháu vào thành phố học gia đình tôi chẳng chăm lo được gì ngoài việc động viên từ xa, còn chuyện học hành, ăn ở đều phó thác hết cho nhà trường và quỹ. Có thể nói rằng, trường và quỹ không chỉ mang lại cho cháu kiến thức mà còn cả nhân cách như ngày hôm nay”.  

Bà Hà Thị Thảo, phụ huynh học sinh Âu Thị Luyến, tự hào: “Gia đình tôi khó khăn, cháu Luyến may mắn được nhận học bổng, được học hành đàng hoàng, có tương lai tươi sáng. Cháu Luyến là niềm tự hào không chỉ của gia đình, mà còn tấm gương học hành của cả 35 nóc nhà ở làng dân tộc Tày xã Ealy này đấy!”.  

Sẽ học thật tốt để trả ơn cộng đồng

Tuy mới bắt đầu vào học lớp 11 trong năm học này nhưng cả 4 em đều đã có những dự tính cho tương lai, có em muốn trở thành doanh nhân, có em muốn trở thành nhà quản lý, có em muốn trở thành nhà nghiên cứu khoa học … Điểm chung đáng quý là cả 4 em đều mong muốn sẽ dùng những kiến thức mình học tập được để phục vụ lại quê hương, dân tộc mình, nhằm đền đáp lại những sự ưu ái mà cộng đồng trao tặng."

Lễ trao học bổng Lawrence S.Ting lần thứ 14

Lễ trao học bổng Lawrence S.Ting lần thứ 14, do Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng phối hợp cùng Quỹ hỗ trợ Cộng đồng Lawrence S.Ting tổ chức, sẽ diễn ra vào ngày 24-9-2016, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Dự kiến, tại buổi lễ, Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting sẽ trao gần 400 suất học bổng cùng với các khoản tài trợ cho các Quỹ, Hội khuyến học của nhiều địa phương với tổng số tiền gần 8 tỷ đồng.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên