22/07/2016 00:00 GMT+7

Doanh nghiệp cần tuân thủ quy định xuất khẩu thủy sản sang Úc

Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) vừa nhận được thông báo của Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia về tần suất kiểm tra các lô hàng thủy sản nhập khẩu vào nước này.

Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm Australia-New Zealand đã phân loại thực phẩm nhập khẩu vào Australia theo nhóm sản phẩm (bao gồm nhóm sản phẩm rủi ro và nhóm sản phẩm giám sát) và chế độ kiểm tra nhập khẩu tương ứng theo từng nhóm.

Đối với các cơ sở chế biến thủy sản Việt Nam có lô hàng bị cảnh báo đã có báo cáo điều tra nguyên nhân và thực hiện các biện pháp khắc phục được Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản thẩm tra phù hợp và có văn bản đề nghị cơ quan thẩm quyền Australia dỡ bỏ chế độ kiểm tra tăng cường, cơ quan thẩm quyền Australia đã cung cấp thông tin trả lời.

Như vậy, theo quy định của Australia, việc dỡ bỏ chế độ kiểm tra tăng cường đối với các lô hàng thủy sản của các doanh nghiệp bị cảnh báo hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả kiểm tra nhập khẩu đối với các lô hàng tiếp theo của doanh nghiệp.

Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản thông báo để các doanh nghiệp cập nhật và tuân thủ các quy định của cơ quan thẩm quyền Australia.

Nhóm sản phẩm thủy sản rủi ro, gồm: NT2MV; giáp xác luộc/tôm; cá thu/cá ngừ; cá đã chế biến và ăn liền; thủy sản phối trộn.

Tỉ lệ kiểm tra ban đầu của nhóm sản phẩm rủi ro là 100% các lô hàng. Nếu 5 lô hàng liên tiếp đạt yêu cầu, tỉ lệ kiểm tra sẽ giảm xuống còn 25%. Nếu 20 lô hàng liên tiếp sau đó đạt yêu cầu, tỉ lệ kiểm tra sẽ giảm xuống còn 5%. Nếu có bất kỳ lô nào không đạt yêu cầu thì sẽ quay lại tỉ lệ kiểm tra 100% như lúc đầu.

Nhóm sản phẩm thủy sản giám sát, gồm: cá, bột cá tươi, ướp lạnh, đông lạnh, khô, ướp muối; cá mòi, cá hồi và sản phẩm dạng mắm từ cá đã sơ chế, bảo quản hoặc đóng hộp. Nhóm sản phẩm thủy sản cần giám sát thứ hai là cá/giáp xác (tươi, ướp lạnh, đông lạnh) có nguồn gốc nuôi trồng.

Tần suất kiểm tra nhóm thủy sản giám sát theo tỉ lệ kiểm tra ban đầu là 5%. Nếu có lô hàng vi phạm, tỉ lệ kiểm tra sẽ là 100%. Nếu 5 lô hàng liên tiếp đạt yêu cầu, tỉ lệ sẽ giảm xuống còn 5%.

Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên