28/05/2016 13:52 GMT+7

​Đà Nẵng: Tăng cường dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Lây truyền HIV từ mẹ sang con là một trong ba con đường chính làm lây truyền HIV/AIDS, nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con là 25-40%.

Tuy nhiên, nếu bà mẹ được chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả thì tỉ lệ lây truyền từ mẹ sang con chỉ còn 2-6%, thậm chí là 0%.

Vì vậy, Đà Nẵng luôn coi trọng, một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm đáng kể tỷ lệ trẻ sinh ra bị lây nhiễm HIV từ mẹ chính là dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đà Nẵng, từ đầu năm 2015 đến nay, các cơ sở sản khoa trên địa bàn thành phố đã xét nghiệm sàng lọc HIV cho gần 20.000 phụ nữ mang thai, thông qua đó đã phát hiện 10 phụ nữ mang thai nhiễm HIV và có 5 trường hợp được tiếp cận điều trị thuốc ARV, 10 trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV được điều trị dự phòng bằng ARV.

Những trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm HIV được phát hiện sớm đều được tư vấn chăm sóc thai nghén, dinh dưỡng và chuẩn bị kỹ lưỡng. Phụ nữ mang thai nhiễm HIV sẽ được theo dõi, quản lý, chăm sóc từ khi mang thai cho đến khi chuyển dạ và sau sinh. 

Để chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ con đạt hiệu quả cao, trong thời gian qua, Đà Nẵng chú trọng các hoạt động truyền thông, quảng bá dịch vụ dự phòng được tăng cường qua nhiều kênh thông tin, truyền thông trực tiếp qua các buổi tập huấn, thảo luận, tư vấn nhóm, tư vấn cá nhân, truyền thông lưu động…

Hằng năm, thành phố đều phát động Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; tổ chức và hướng dẫn các địa phương, tại 100% xã, phường và quận, huyện triển khai các hoạt động trọng tâm trong tháng cao điểm cũng như duy trì các hoạt động thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức, sự quan tâm của người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai đối với chương trình.

 

Bên cạnh đó, hệ thống dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con của thành phố được lồng ghép vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục tại địa phương, đơn vị cùng với quy trình chuyển tiếp, chuyển tuyến giữa các cơ sở tư vấn xét nghiệm HIV, cơ sở chăm sóc trước sinh và cơ sở cung cấp các dịch vụ can thiệp phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, cơ sở điều trị và chăm sóc HIV/AIDS cho người lớn và trẻ em được đưa vào áp dụng đã tạo thuận lợi cho công tác chỉ đạo và phối hợp triển khai thực hiện chương trình. 

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn có những phụ nữ mang thai chưa tiếp cận được dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Nguyên nhân chủ yếu là do họ thiếu thông tin, thiếu kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS nói chung và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con nói riêng nên chưa chủ động tìm kiếm dịch vụ.

Bên cạnh đó, sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS cũng là rào cản làm cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV ngại tiếp cận các dịch vụ hoặc tiếp cận ở giai đoạn muộn làm ảnh hưởng đến hiệu quả của can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.

Trong Tháng dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2016, Đà Nẵng chú trọng thực hiện dự phòng lây nhiễm HIV cho phụ nữ ở lứa tuổi sinh đẻ và dự phòng có thai ngoài ý muốn cho phụ nữ nhiễm HIV, đồng thời tổ chức xét nghiệm sàng lọc phát hiện và điều trị sớm cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV bằng thuốc ARV, nhằm làm giảm đến mức thấp nhất tỉ lệ trẻ em bị nhiễm HIV do mẹ truyền sang. 

Mặt khác, triển khai thực hiện đầy đủ chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con toàn diện, trong đó tập trung giảm thiểu lây truyền HIV trong giới nữ, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; phát hiện sớm tình trạng nhiễm HIV ở phụ nữ mang thai để kịp thời can thiệp toàn diện các biện pháp dự phòng đối với mẹ và con.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, xoá bỏ sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV, để phụ nữ mang thai nhiễm HIV chủ động tiếp cận dịch vụ phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con nhằm ngăn chặn tình trạng lây nhiễm HIV từ mẹ.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: HIV phụ nữ mang thai