06/05/2016 17:02 GMT+7

​Xử lý nghiêm việc "lách trần" lãi suất gửi USD

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo hệ thống ngân hàng tuân thủ nghiêm các quy định về lãi suất, đồng thời sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm tổ chức tín dụng vi phạm.

Chính sách lãi suất 0%/năm đối với tiền gửi bằng USD của tổ chức, cá nhân tại các tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước áp dụng từ cuối tháng 9-2015 (đối với tổ chức) và giữa tháng 12-2015 (đối với cá nhân). Đây là chính sách nhằm hạn chế tình trạng “đô la hóa”, góp phần ổn định thị trường ngoại tệ, tỉ giá...

Thời gian qua, các tổ chức tín dụng đã thực hiện đúng các quy định. Các giải pháp chính sách có tính đồng bộ này đã góp phần ổn định thị trường ngoại tệ, tỉ giá trong 4 tháng đầu năm 2016.

Tuy nhiên, vừa qua có thông tin phản ánh về việc “lách trần” lãi suất. Ví dụ thay vì trực tiếp nhận lãi từ khoản tiền gửi bằng USD, khách hàng được tư vấn gửi thêm một khoản tiền bằng đồng Việt Nam. Lãi khoản tiền gửi bằng VND mà khách hàng được hưởng sẽ cao hơn (bao gồm cả lãi do gửi USD) bởi trần lãi suất đối với VND cởi mở hơn. Một số ngân hàng cũng ngầm huy động USD bằng việc tặng quà, dịch vụ…

Về việc này, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thực hiện đúng các quy định về lãi suất, trong đó có quy định đối với tiền gửi bằng USD.

Tới đây, Ngân hàng Nhà nước sẽ có chỉ đạo hệ thống ngân hàng tuân thủ nghiêm các quy định của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện tổ chức tín dụng vi phạm.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên