01/02/2016 16:30 GMT+7

​Niềm vui chờ chuyến xe “Tết nghĩa tình - Xuân kết nối”

TDV
TDV

Những ngày cuối năm, chuyện lương thưởng, mua sắm và đặc biệt là chuyện về quê ăn Tết luôn trở thành đề tài thường xuyên trong câu chuyện của những công nhân xa xứ.

Nhưng dường như năm nay, nỗi chạnh lòng vì phải đón Tết tại nhà trọ đã vơi đi nhiều nhờ những tấm vé nghĩa tình về quê miễn phí.

Chị Trương Thị Thanh Hồng (quê Bình Định) làm công nhân tại TP.HCM, cho biết gia đình chị có 5 người gồm hai vợ chồng và ba con nhỏ. Cuộc sống khó khăn, để lại 2 đứa con ở quê nhà, vợ chồng chị đưa đứa con út vào Đồng Nai làm công nhân. Đồng lương công nhân ít ỏi của hai vợ chồng chị luôn thiếu trước hụt sau. Hàng năm, mỗi khi Tết đến, hai vợ chồng chị dành tiền và chia nhau ra, cho một người về quê thăm cha mẹ già hai bên đã già yếu, người ở lại thì tìm việc làm thêm trong ngày Tết.

Chị Hồng vui mừng chia sẻ: “Năm nay Tết của cả gia đình tôi đã khác các Tết trước nhiều lắm nhờ chương trình “Tết nghĩa tình - Xuân kết nối”. Đặc biệt, có chương trình, công nhân nghèo chúng tôi càng có thêm niềm tin và nghị lực để cố gắng vươn lên trong cuộc sống”.

Cũng chung tâm trạng chờ đợi chuyến xe do MobiFone tổ chức, chị Lê Thị Ký, quê ở Hương Khê, Hà Tĩnh cho biết: “Từ năm 2010 đến nay tôi chưa về quê ăn Tết, do hoàn cảnh quá khó khăn. Làm công nhân tại Đồng Nai được 5 năm, đồng lương công nhân 4,3 triệu đồng/tháng gần như không đủ để tôi trang trải cuộc sống khi cùng lúc phải chống chọi với căn bệnh hở van tim lá…”. Bác sĩ đã chỉ định mổ nhưng không có tiền, chị phải xin về tìm kiếm thuốc Nam uống chữa bệnh. Cũng vì khó khăn nên hai con trai của chị sớm nghỉ học tự mưu sinh kiếm sống.

Chị Ký kể, ở quê còn mẹ già, chị rất muốn về thăm mẹ nhưng không có tiền. “Mỗi chuyến về quê trong dịp Tết, số tiền cần chuẩn bị rất lớn và không phải là điều đơn giản, tôi hầu như chẳng năm nào dám nghĩ đến điều này. Năm nay, nhờ có sự giúp đỡ của các cơ quan nhà nước cùng với doanh nghiệp như MobiFone, gia đình tôi mới có cơ hội được đoàn tụ” – chị Ký xúc động.

Chị Trần Thị Hiền, quê ở Hà Tĩnh, công nhân tại công ty TNHH Yupoong Việt Nam thì đón nhận giấy quyết định từ công đoàn cơ sở hai ngày sau khi chị nộp bản đăng ký cho mình và hai con nhỏ cùng về quê trên chuyến xe nghĩa tình của MobiFone. Chị không giấu nổi niềm vui: “Thấy đáp ứng đủ tiêu chuẩn, mình nộp đơn đăng ký mà cũng không nhiều hi vọng lắm. Không ngờ năm nay cả nhà lại được cùng về quê hoàn toàn miễn phí thế này. Đã lâu lắm rồi gia đình chưa được đoàn tụ đêm giao thừa nên ai cũng háo hức chờ đến ngày lên xe”.

Chị Trần Thị Hiền vui mừng với giấy quyết định lên xe dành cho ba mẹ con

Chị cũng chia sẻ thêm, đã nhiều năm nay vì hoàn cảnh quá khó khăn, chị chưa về quê thăm gia đình. 3 năm trước, chồng chị qua đời, gánh nặng cuộc sống càng nặng thêm khiến chuyện về nhà đón Tết càng trở nên xa vời. Một mình nuôi hai con với lương công nhân chỉ hơn 4 triệu đồng, chị phải cật lực làm tăng ca, tằn tiện chi tiêu lắm mới trang trải được cuộc sống. Những năm trước, công ty cũng có chính sách tặng vé xe cho công nhân về quê đón Tết. Hiểu hoàn cảnh của chị, các bạn đồng nghiệp thường nhường vé cho nhưng chị vẫn không thể về được vì chị không thể về một mình. Thế nên, tấm vé về quê cho cả nhà năm nay quả thực là một món quà vô cùng ý nghĩa.

Chị Hiền hồ hởi: “Từ hôm nhận được quyết định, cả nhà phấn khởi lắm. Nhất là bé thứ 2 chưa được về quê bao giờ là háo hức nhất, cả ngày chỉ liên tục nhắc đến chuyện về quê. Bé còn đếm từng ngày để được về sum họp đón Xuân với ông bà nội - ngoại”.

Những ngày cuối năm, chuyện lương thưởng, mua sắm và đặc biệt là chuyện về quê ăn Tết luôn trở thành đề tài thường trực trong câu chuyện của những công nhân xa xứ. Nhưng dường như năm nay, nỗi chạnh lòng vì phải đón Tết tại nhà trọ đã vơi đi nhiều nhờ những tấm vé nghĩa tình về quê miễn phí.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mobifone