25/11/2015 00:10 GMT+7

​Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm nghề cá

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Theo kế hoạch, việc thi công xây dựng 5 trung tâm nghề cá lớn trên cả nước sẽ bắt đầu từ năm 2017.

Ngày 23-11, Bộ NN&PTNT đã chủ trì hội nghị triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch và xây dựng các trung tâm nghề cá lớn tại Việt Nam.

Nhằm tạo cơ sở vững chắc về hạ tầng cho chiến lược phát triển ngành thủy sản Việt Nam, quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, thực hiện đề án tổ chức lại sản xuất trong khai thác thủy hải sản, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về việc triển khai xây dựng các trung tâm nghề cá lớn tại Việt Nam.

Trong đó có 5 trung tâm gắn với ngư trường trọng điểm khai thác gồm Hải Phòng (gắn với ngư trường vịnh Bắc Bộ), Đà Nẵng (gắn với ngư trường biển Đông và Hoàng Sa), Khánh Hòa (gắn với ngư trường Nam Trung Bộ và Trường Sa), Bà Rịa-Vũng Tàu (gắn với ngư trường Đông Nam Bộ), Kiên Giang (gắn với ngư trường Tây Nam Bộ) và một trung tâm nghề cá đặt tại TP. Cần Thơ (gắn với hoạt động nuôi trồng và chế biến ở Đồng bằng sông Cửu Long).

hinh-4-1448360787.jpg

Trong số 5 địa phương được chọn thí điểm xây dựng các trung tâm nghề cá lớn gắn với ngư trường trọng điểm, riêng tỉnh Khánh Hòa được Chính phủ tạo cơ chế đặc biệt thông qua việc chuyển giao toàn bộ vốn đầu tư cho địa phương, còn dự án tại TP. Đà Nẵng được đầu tư thông qua Bộ NN&PTNT nhưng hiện còn chờ xin ý kiến.

Về định hướng phát triển, Trung tâm nghề cá Hải Phòng được định hướng là trung tâm sản xuất giống và lưu giữ nguồn gene (tại Cát Bà), trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ thủy sản cho khu vực, trung tâm tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển gắn với an ninh quốc phòng.

Trung tâm nghề cá Đà Nẵng là hậu cần dịch vụ nghề cá, thị trường tiêu thụ, xuất khẩu thủy sản tại chỗ. Trung tâm nghề cá Khánh Hòa là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, đồng thời là trung tâm cơ khí đóng sửa tàu thuyền, chế biến thủy sản xuất khẩu và nội địa…

Theo thông tin từ hội nghị, hiện mới có tỉnh Khánh Hòa đã xác định được địa điểm đầu tư và quy hoạch tại cảng cá Đá Bạc, các địa phương còn lại vẫn chưa xác định được rõ địa điểm.

Các địa phương cam kết sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ để bắt đầu thi công từ năm 2017 và sẽ hoàn thành vào năm 2019-2020. Bộ NN&PTNT sớm có dự thảo quyết định để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Tổng cục Thủy sản cho biết, tổng mức vốn đầu tư các trung tâm nghề cá lớn dự kiến khoảng 14.595 tỉ đồng, trong đó, 5.245 tỉ đồng từ vốn Nhà nước, 1.620 tỉ đồng từ vốn đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) và 7.730 tỉ đồng đầu tư từ doanh nghiệp.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: trung tâm nghề cá