24/11/2015 08:00 GMT+7

​Vay mua nhà: đừng ngại !

TDV
TDV

Giá nhà đất đang ổn định cùng với các gói ưu đãi lãi suất cố định của một số ngân hàng thương mại đang là cơ hội cho những người có nhu cầu mua nhà, đặc biệt là với những cặp vợ chồng trẻ, có thu nhập ở mức trung bình.

Có nên vay mua nhà?

Từ Hà Nội chuyển vào Sài Gòn sinh sống được hơn 2 năm, chị Tân (thuê nhà trọ tại quận 11) đang rục rịch tìm hiểu thông tin mua nhà. Với số tiền tích cóp của hai vợ chồng và các khoản vay mượn của bạn bè, người thân được hơn 300 triệu đồng, gia đình chị đang coi gói ưu đãi với lãi suất cố định (7% trong 3 năm) của một số ngân hàng thương mại như một giải pháp hữu hiệu.

Chị Tân cho biết, nếu được vay lãi suất ưu đãi, gia đình chị sẽ quyết định vay thêm vốn ngân hàng để mua nhà bởi giá nhà thời điểm này đã chạm đáy và có nhiều lựa chọn để mua được nhà. “Với những người đã tiết kiệm được từ 300 - 500 triệu đồng và có khả năng tiết kiệm thêm 10 triệu đồng/tháng là có thể vay để mua được căn hộ chung cư. Bởi vì, chỉ cần vay thêm 200 - 300 triệu đồng nữa là có thể mua được căn nhà ở Sài Gòn rồi. Trong khi nếu ở Hà Nội, với chừng đó tiền là không thể…”, chị Tân chia sẻ.

ehome1-1447751438.jpgThực tế, rất ít những cặp vợ chồng trẻ có thể chủ động tích cóp để mua được nhà trong thời gian ngắn. Phần lớn trong số họ thường phải nhờ đến “ngoại lực” để có nhà, trong đó, vay ngân hàng là việc các cặp vợ chồng trẻ thường nghĩ đến.

Tuy nhiên, những vấn đề lãi suất ngân hàng, tài sản thế chấp và chứng minh thu nhập lại là một rào cản quá lớn. Bên cạnh đó, việc tiếp cận gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng phụ thuộc khá nhiều vào từng dự án cũng như thủ tục ở từng địa phương. Chính vì vậy, các gói tín dụng có thời gian ổn định kéo dài 2-3 năm của một số ngân hàng thương mại hiện nay có thể coi là một “cứu tinh” đối với người mua nhà.

ehome2-1447751472.jpg

Chọn căn hộ ở đâu phù hợp?

Tiến sĩ, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, với số tiền tiết kiệm 300 triệu đồng và khoản thu nhập một hộ gia đình ổn định từ 15 -20 triệu đồng/tháng, các cặp vợ chồng trẻ hoàn toàn có thể có thể mua một bất động sản trị giá 1 tỷ đồng, trong đó vay ngân hàng 700 triệu đồng. "Các bạn có thể thương lượng với ngân hàng để thời gian vay dài nhất . Không nên trả lãi và gốc cho ngân hàng quá 60% thu nhập mỗi tháng. Như vậy, các bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi vay mua nhà mà không phải chịu áp lực về tài chính hằng tháng…", ông Hiếu chia sẻ.

Điều quan trọng là phải chọn được căn hộ phù hợp với khả năng tài chính của gia đình, đồng thời lại không quá xa những tiện ích tối thiểu như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại…”, ông Nguyễn Sơn Nghĩa – Giám đốc một sàn giao dịch BĐS tại quận Bình Tân chia sẻ.

Theo ông Nghĩa, chỉ nên vay tiền mua nhà khi số tiền trong túi có được chiếm từ 50 - 60% giá trị căn nhà trở lên. “Bên cạnh đó, cũng cần tính toán chọn thời gian vay hợp lý để không phải trả số tiền hằng tháng quá lớn, cũng như không phải chịu khoản phạt khi trả trước hạn. Ngoài ra, nên chọn cách tính lãi trên dư nợ giảm dần sẽ tốt hơn”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, nên lựa chọn cho mình những dự án nhà giá rẻ, nhưng không quá cách xa trung tâm như Bình Tân, Thủ Đức, Tân Phú, quận 9… là phù hợp. Chẳng hạn, như dự án EHome của Nam Long tại Bình Tân là một gợi ý không tồi. EHome 3 tọa lạc tại đường Hồ Học Lãm, quận Bình Tân, nằm trên trục đường vành đai 2 sẽ trở thành đường nội bộ tương lai của TP. Hồ Chí Minh. Dự án nằm ngay ngã tư đại lộ Võ Văn Kiệt và Hồ Học Lãm, cách trung tâm thành phố chỉ hơn 15 phút đi xe và cũng dễ dàng di chuyển đến các khu vực lân cận.

ehome3-1447751524.jpg

Với mức giá khoảng 890 triệu đồng/căn hộ 2 PN, 2WC, EHome 3 là một trong những dự án sở hữu nhiều tiện ích nhất so với các dự án đồng giá. Hiện Nam Long đang có chính sách bán hàng ưu đãi, với chỉ từ 150 đến 210 triệu đồng là khách hàng đã có thể nhận nhà ở ngay, phần còn lại được ngân hàng hỗ trợ cho vay với lãi suất ưu đãi thuộc gói tín dụng ưu đãi lãi suất cố định (7% trong 3 năm) của Ngân hàng Phương Đông (OCB) và ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV dành cho căn hộ EHome 3.

Ngoài ra, theo ông Nghĩa, người mua nên chọn những nhà đầu tư uy tín, đảm bảo bàn giao nhà đúng hạn để không “vỡ kế hoạch”. Đồng thời cũng cần cảnh giác với những dự án giá rẻ nhưng cho đến nay vẫn còn đang nằm trên giấy hoặc chưa xong giải phóng mặt bằng, đồng nghĩa với nhiều rủi ro cho khách hàng.

EHome 3 đã bán 1700 căn hộ, bàn giao 1200 căn. Hiện dự án đang mở bán những block cuối cùng, có vị trí đẹp nhất (A10,A11) vào đầu tháng 10/2015. Thời gian bàn giao block B2, A7,A8: Tháng 11/2015. Dự kiến bàn giao block A10,A11: Quý 4/2016.HOTLINE: 0933 867 770. Địa chỉ dự án: Đường Hồ Học Lãm, Q. Bình Tân, Tp. HCM.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên