05/10/2015 08:00 GMT+7

​Cùng người dân miền núi xây nhà tránh lũ

Nguồn: Xi măng Đồng Lâm
Nguồn: Xi măng Đồng Lâm

Lũ ống, lũ quét cùng nạn sạt lở đất là những gì mà nhiều người dân ở các khu vực núi cao của miền Trung phải gánh chịu vào mùa mưa lũ. Chính vì vậy mà họ rất mong mỏi xây dựng được những căn nhà chắc chắn để an cư lạc nghiệp.

Nhức đầu vì chuyện xây nhà

Dành cụm nhiều năm từ tiền nuôi trâu, vợ chồng anh Nguyễn Chương, ngụ tại huyện Phú Lộc mơ ước có một căn nhà thật chắc chắn trước mùa mưa bão năm nay. Bởi căn nhà của anh hiện đã quá cũ kỹ, khe tường đã mục nát rệu rã, xuống cấp trầm trọng. Nhớ lại cơn bão số 8 năm 2013, anh Chương vẫn thấy ngao ngán vì khi đó, cả trăm hộ dân huyện Phú Lộc bị nước lũ chia cắt. Anh cho biết nếu không may rơi vào cảnh này, nhà cửa lại không chắc chắn thì sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng của cả gia đình.Tuy nhiên, vấn đề của gia đình anh Chương là làm sao để xây xong căn nhà thật kiên cố trước mùa mưa bão năm nay. Nhất là khi anh chưa từng có kinh nghiệm gì trong chuyện làm chủ một công trình xây dựng nhà cửa.

Cùng một nỗi lo, anh Trần Hai ở Hướng Hóa, Quảng Trị cũng đang chạy vạy lo xây nhà. Trận bão số 8 năm 2013 cả huyện có gần 1000 ngôi nhà bị ngập, hư hỏng, tốc mái, hơn 10 xã bị cô lập, chia cắt…may mắn nhà anh đã vượt qua. Anh nói: “ Tôi rất lo lắng vì trông cả vào thầu, vào thợ. Nếu không cẩn thận có khi tiền mất, tật mang. Nhà cửa làm xong mà hư hỏng, thấm dột hay lún nứt thì làm sao chịu được những ngày mưa to gió lớn.”

Anh Đỗ Văn Thiết (Đà Nẵng) vui mừng đón nhận 1 tấn xi măng PCB 40 từ Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Lâm trao tặng

Thấu hiểu được điều đó và mong muốn chia sẻ kinh nghiệm cho người dân miền Trung trước khi xây dựng nhà, Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Lâm đã thực hiện chương trình “Hành trình bền vững - Gắn kết muôn nơi”. Thông qua chương trình, các chuyên gia lành nghề sẽ đến từng ngôi nhà đang xây để tư vấn miễn phí giúp các gia chủ hiểu cách chọn xi măng cũng như các loại vật liệu xây dựng đảm bảo chất lượng. Đồng thời họ còn hướng dẫn cách phối trộn xi măng, bảo quản beton và giám sát từng công đoạn thi công đến khi căn nhà hoàn tất. 

Xây nhà vững chãi trong mưa lũ

Ông Trần Ngọc Nhân chuyên gia tư vấn của Xi măng Đồng Lâm cho hay: “Đa số bà con ở vùng núi thiếu hiểu biết khi xây nhà. Vì kinh phí eo hẹp nên thường người dân chỉ nghĩ làm sao phải tiết kiệm, mua vật liệu giá rẻ để cất nhà. Ngoài ra, do thiếu kiến thức, sau khi đổ bê tông xong bà con không giữ ẩm liên tục trong vòng 7 ngày, cốp pha thì tháo sớm. Đó là chưa kể vì thiếu nước, họ còn dùng nguồn nước bẩn để trộn beton. Thành thử nhiều ngôi nhà sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng tường bị bong tróc và thấm nước, có nhà trụ bê tông bị vỡ bày cả lõi thép bên trong.

Nhà máy xi măng Đồng Lâm với tổng vốn đầu tư 280 triệu USD

Bởi vậy theo ông Nhân, bà con khi xây nhà không chỉ lựa chọn loại cát, đá, sắt thép và đặc biệt là xi măng tốt mà còn phải biết tỉ lệ phối trộn, cách thức bảo quản beton để giám sát thầu thợ cho đúng. Nên trộn bằng nước sinh hoạt sạch và dùng ngay trong vòng 2 giờ.

Beton tốt thì dẻo, khi vọc tay vào không lọt qua kẽ tay, beton loãng như cháo lòng là vì có quá nhiều nước, không tốt sẽ khiến nhà xây xong dễ bị nứt nẻ, thấm dột, mau hỏng. Bà con có thể sử dụng xi măng Đồng Lâm bởi sản phẩm này làm từ dây chuyền công nghệ cao, hiện đại, tính tương thích cao, độ kết dính nhanh, cường độ chịu lực tốt giúp nhà cửa bền chắc hơn.

Ông nói thêm: Chỉ cần làm đúng cách thức này thì việc nhà bền chắc không có gì phức tạp. Xi măng Đồng Lâm hiện sẵn sàng tới tận từng gia đình để trình diễn cách phối trộn và bảo quản beton cũng như giám sát thi công. Bà con nào muốn tham gia chương trình Hành trình bền vững - Gắn kết muôn nơi của Đồng Lâm chỉ cần đăng ký ở các cửa hàng vật liệu xây dựng hay website http://hanhtrinhbenvung.donglam.com.vn.

Được biết dự án này sẽ cung cấp 2.000 tấn xi măng PCB 40 miễn phí cho 1000 gia chủ. Theo đó, mỗi nhà sẽ được tặng 1 tấn xi măng, riêng 100 người may mắn trong số 1.000 gia chủ sẽ được nhận 10 tấn xi măng cho căn nhà mơ ước của mình. Dự án này sẽ kéo dài từ tháng 8-2015 cho đến hết tháng 10-2015, tại Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Quảng trị.

Nguồn: Xi măng Đồng Lâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên