03/08/2015 00:10 GMT+7

​Điều cần biết để thoát nạn trong đám cháy có nhiều khói

Nguồn: Cảnh sát Phòng cháy & Chữa cháy TP.HCM
Nguồn: Cảnh sát Phòng cháy & Chữa cháy TP.HCM

Điều quan trọng cần biết để xử lý các tình huống bị kẹt trong đám cháy có nhiều khói là kỹ năng tổ chức công tác thoát nạn, nó giữ một vai trò quyết định tới hiệu quả cứu người.

Trong lĩnh vực phòng cháy - chữa cháy, cứu nạn - cứu hộ, công tác thoát nạn cho người luôn được đặt lên hàng đầu, dựa trên hai phương diện: các điều kiện an toàn của lối thoát nạn và kỹ năng tổ chức thoát nạn.

Điều trước tiên khi phát hiện cháy, phải báo cháy kịp thời cho cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy theo số điện thoại 114 để được hỗ trợ trong công tác thoát nạn, cứu nạn khi có người bị kẹt trong đám cháy.

Khi xảy ra sự cố cháy nổ, tất cả mọi người trong khu vực cháy đều chuyển động cùng lúc và không được tổ chức hợp lý do bị ảnh hưởng của khói lửa, nhiệt độ và các loại sản phẩm cháy… gây hoảng loạn, mất bình tĩnh.

hinh-5-1438571663.jpg

Vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn, con người có rất ít thời gian để phản ứng, suy nghĩ. Nếu không có kỹ năng thoát nạn trong giai đoạn này, thời gian kéo dài sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Do đó điều quan trọng là phải bình tĩnh để xử lý các tình huống xảy ra. Khi tiếp nhận thông tin báo động, mọi người sẽ phải sẵn sàng thực hiện di tản khẩn cấp để thuận lợi cho công tác chữa cháy.

Một nguyên tắc thoát nạn rất quan trọng khi xảy ra cháy là phải cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn luôn bay lên cao. Đôi lúc, người phải bò dưới sàn khi lượng khói tập trung nhiều để khỏi bị ngạt.

Để chống nhiễm khói, mọi người cần lấy khăn thấm nước che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở hoặc có thể sử dụng mặt nạ chống khói khi được trang bị. Khi muốn thoát ra khỏi đám lửa, ngoài việc dùng khăn thấm nước che miệng, mũi, phải dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể và chạy thoát nhanh ra ngoài qua đám lửa để tránh bị cháy quần áo gây bỏng da.

Thực tế, nghẹt thở vì khói là nguyên nhân dẫn đến tử vong cao và nhanh hơn là bị phỏng và chết cháy. Vì vậy hãy di tản nhanh chóng ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt.

Nguồn: Cảnh sát Phòng cháy & Chữa cháy TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên