28/07/2015 00:10 GMT+7

​95% trẻ được tiêm chủng vaccine sởi-rubella

Nguồn: Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế
Nguồn: Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), 100% số huyện trên cả nước đều đạt tỷ lệ tiêm vaccine sởi-rubella trên 95%.

Hiện, các tỉnh đang chỉ đạo tiếp tục tiêm vét, phấn đấu đạt 100% số xã đạt tỷ lệ tiêm trên 95%.

Để chủ động bảo vệ và chăm sóc sức khỏe trẻ em, nâng cao miễn dịch cộng đồng, được sự hỗ trợ của Liên minh vắc xin và tiêm chủng toàn cầu (GAVI) và các tổ chức quốc tế, Bộ Y tế đã triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine sởi-rubella miễn phí cho trẻ từ 1 tuổi đến 14 trên toàn quốc từ cuối năm 2014 đến tháng 5-2015.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, trên quy mô huyện, 100% số huyện đều đạt tỷ lệ tiêm vaccine sởi-rubella trên 95%.

Trên quy mô xã/phường, có 11.150 xã/11.173 xã đạt tỷ lệ trên 95%, chỉ còn lại 23 xã thuộc 4 tỉnh Bình Phước, Cao Bằng, Lai Châu, Đắk Lắk đạt tỷ lệ tiêm chủng chiến dịch từ 90-95%. Hiện các tỉnh đang chỉ đạo tiếp tục tiêm vét phấn đấu đạt 100% số xã đạt tỷ lệ tiêm trên 95%.

Đánh giá về công tác tiêm chủng thời gian qua, Cục Y tế dự phòng cho biết, công tác tổ chức, bố trí điểm tiêm chủng hợp lý, chất lượng vaccine đạt chuẩn quy định. Kết quả giám sát, kiểm tra cho thấy các điểm tiêm chủng đều thực hiện đúng quy trình chuyên môn kỹ thuật.

hinh-6-1437995439.jpg

Trong chiến dịch tiêm chủng này đã có 15.866 trường hợp phản ứng nhẹ thông thường được báo cáo (sốt, đau tại chỗ tiêm, nhức đầu….), chiếm 0,08%, thấp hơn so với thông báo của nhà sản xuất.

Số trường hợp phản ứng sau tiêm chủng nặng được ghi nhận là 8 trường hợp và đã được hội đồng chuyên môn điều tra, đánh giá nguyên nhân. Tuy nhiên, theo Cục Y tế dự phòng, với 8 trường hợp phản ứng sau tiêm (sốt, co giật, sốc phản vệ) trên tổng số gần 20 triệu trẻ em được tiêm vaccine sởi-rubella thì đây là một con số rất nhỏ.

Chiến dịch tiêm chủng sởi-rubella đạt tỷ lệ cao góp phần khống chế những căn bệnh nguy hiểm như: gây sẩy thai, dị tật bẩm sinh, gây ra biến chứng viêm tai giữa ở trẻ, hoặc viêm phổi, viêm não, mù lòa, suy dinh dưỡng,... đồng thời, làm giảm gánh nặng chi phí y tế cộng đồng.

Như vậy, sau khi triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng trên phạm vi cả nước từ năm 1985 đến nay, hàng trăm triệu liều vaccine đã được tiêm chủng miễn phí cho trẻ em và phụ nữ để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não mủ do Hib, viêm não Nhật Bản B, tả, thương hàn,...

Nhờ những thành công đạt được trong công tác tiêm chủng mở rộng, Việt Nam đã thanh toán các căn bệnh như: bệnh bại liệt vào năm 2000, loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh vào năm 2005.  Tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em như bạch hầu, ho gà, sởi,… đã giảm hàng trăm lần so với trước khi triển khai chương trình.

Trong năm 2015, Việt Nam trở thành 1 trong 39 quốc gia trên thế giới được công nhận “Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine” theo tiêu chuẩn quốc tế. Với năng lực của mình, Việt Nam sẽ là một quốc gia sản xuất vaccine số lượng lớn cung cấp cho nhu cầu trong nước và thế giới.

Đây cũng là một trong những thuận lợi lớn để nước ta tiếp tục nỗ lực đạt những kết quả quan trọng, nhằm hướng tới mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Nguồn: Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên