07/07/2015 00:10 GMT+7

​Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam: những dấu hiệu khả quan

Nguồn: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam
Nguồn: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam

Quý I/2015, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam giảm mạnh phần lớn do giá thế giới xuống thấp cộng với nhu cầu thị trường yếu.

Sang đến Quý II/2015, xuất khẩu cá ngừ sang một số thị trường có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tổng xuất khẩu cá ngừ tính đến hết tháng 5 vẫn giảm 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái với giá trị đạt trên 187,2 triệu USD.

Mỹ, thị trường nhập khẩu lớn nhất cá ngừ Việt Nam chiếm 40,8% tỷ trọng đã có sự tăng trưởng khả quan khi giá trị xuất khẩu sang đây đạt 76,3 triệu USD, tăng 10%.

Xuất khẩu cá ngừ của Thái Lan giảm do gặp nhiều khó khăn đã phần nào tạo cơ hội cho cá ngừ của Việt Nam trên thị trường Mỹ. Thái Lan hiện là nước cung cấp cá ngừ lớn nhất cho Mỹ tuy nhiên, thống kê từ Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC) cho thấy nhập khẩu cá ngừ Thái Lan vào Mỹ trong 4 tháng đầu năm giảm 12,2% trong khi nhập khẩu từ Việt Nam tăng 5,4%.

Mặc dù xuất khẩu sang khu vực EU nói chung giảm 21,2% với giá trị đạt 45,9 triệu USD, nhưng xuất khẩu sang Tây Ban Nha 5 tháng đầu năm nay tăng 81,8%, đạt 7,1 triệu USD và nước này trở thành thị trường tiêu thụ cá ngừ Việt Nam lớn thứ hai trong khu vực này, sau nước Đức.

hinh-9-1436329318.jpg

Ngoài Mỹ, Tây Ban Nha, trong 5 tháng đầu năm cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh trong xuất khẩu cá ngừ sang ASEAN và Mexico. Đối với thị trường ASEAN, cá ngừ Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội bởi cộng đồng kinh tế ASEAN sớm được thành lập, mở ra cho Việt Nam nhiều thị trường tiềm năng trong khu vực năng động này.

Xuất khẩu cá ngừ sang Mexico trong năm nay có nhiều triển vọng bởi nước này đang phải áp dụng các biện pháp bảo tồn nguồn lợi cá ngừ. Việc thiếu nguồn nguyên liệu cho chế biến sẽ thúc đẩy Mexico gia tăng nhập khẩu từ nước ngoài.

Tính đến hết tháng 5-2015, xuất khẩu cá ngừ sang Nga tăng mạnh nhất trong nhóm 10 thị trường chính với mức tăng 174,4% cũng cho thấy đây là thị trường tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam trong năm nay và nhiều năm tới nhờ FTA Việt Nam – Liên minh kinh tế Á – Âu vừa mới được ký kết và sớm có hiệu lực với cam kết 0% cho hàng thủy sản nhập khẩu vào khu vực này.

Nguồn: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên