03/07/2015 08:00 GMT+7

​Biến chứng loãng xương có thể gây tàn tật suốt đời

TDV
TDV

Những năm gần đây, loãng xương đã thực sự trở thành vấn đề sức khỏe của cộng đồng và được xã hội rất quan tâm. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm thế giới có hơn 200 triệu người bị loãng xương.

Loãng xương diễn biến âm thầm, không có triệu chứng rõ rệt nên chúng ta ít để ý. Có những người khi bị gãy xương, vẹo đốt sống,… mới phát hiện là do loãng xương. Vì vậy, căn bệnh này được xem như một “sát thủ thầm lặng” vô cùng nguy hiểm.

Thận trọng khi bước qua tuổi 30

Xương được hình thành và phát triển từ nhỏ. Mật độ xương tăng nhanh ở giai đoạn thiếu niên và đạt độ đỉnh ở khoảng tuổi 30, sau đó xương không tăng thêm mà bắt đầu giảm dần khoảng 1% mỗi năm, riêng xương sống mất khoảng 2%/năm. Ở nam giới, sự mất xương tăng theo độ tuổi, chưa kể người hút thuốc và uống rượu bia nhiều càng mất xương nhanh hơn.  

Ở nữ giới, phần lớn phụ nữ trên 30 thường trải qua quá trình sinh nở và nuôi con bằng sữa mẹ nhưng hay ăn uống không đủ chất, nhất là protid và canxi để bù đắp. Những người làm việc văn phòng, thường xuyên ngồi, ít vận động càng khiến quá trình hủy xương diễn ra nhanh hơn quá trình tái tạo.

Phụ nữ trước và sau mãn kinh là đối tượng có nguy cơ loãng xương cao nhất do lúc này, cơ thể giảm sản xuất hoóc môn estrogen làm ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp canxi nên tỷ lệ xương mất đi rất cao.

Nhiều biến chứng nguy hiểm

Khi xương loãng, mật độ chất khoáng trong xương suy giảm và cấu trúc xương bị tổn hại. Do vậy, xương trở nên xốp, mỏng và dễ gãy. Nếu bị chấn thương, thời gian liền xương cũng lâu hơn, thậm chí nhiều khả năng bị thương tật vĩnh viễn.

Ngoài việc gây đau nhức xương hay lún đốt sống, vẹo cột sống, dẫn đến gù lưng khi lớn tuổi, biến chứng nguy hiểm hàng đầu là người bệnh rất dễ dàng gãy xương dù chỉ với các tác động nhẹ. Gãy xương ở các vị trí quan trọng như cột sống, cổ xương đùi, xương cổ tay không những khó phục hồi mà còn dễ dẫn đến nguy cơ tử vong hay tàn tật suốt đời.

Khi xương bị loãng, cấu trúc xương không còn bền chặt, xương xốp, mỏng và dễ gãy

Bảo vệ xương không bao giờ là thừa

Để xương chắc khỏe, ngoài chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường vận động, chúng ta nên hạn chế các chất kích thích, bia rượu và tránh xa thuốc lá. Bước qua tuổi 30, đặc biệt ở phụ nữ trước và sau mãn kinh cần chú trọng việc cung cấp đủ canxi. Với nhu cầu 1.000 – 1.200 mg canxi/ngày cho người lớn, ngoài ưu tiên các thực phẩm giàu canxi như hải sản, sữa, bông cải xanh, mè (vừng),… chúng ta có thể uống bổ sung canxi từ dược phẩm hoặc thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, hãy chọn sản phẩm có thành phần canxi từ thiên nhiên vì dễ hấp thu và tránh tình trạng canxi bị lắng đọng trong động mạch gây cản trở lưu thông dòng máu. Ngoài ra, nên đo loãng xương định kỳ mỗi 3 – 6 tháng để sớm phát hiện những bất ổn và kịp thời điều trị.

Bí quyết giúp xương khỏe từ canxi thiên nhiên

Calsea Bone – canxi thiên nhiên, tốt cho sức khỏe

Thực phẩm chức năng Calsea Bone được sản xuất nhượng quyền từ hãng Algaecal – Canada, bổ sung canxi có nguồn gốc thiên nhiên từ tảo biển Nam Mỹ. Ngoài lượng lớn canxi, magiê và các khoáng chất vi lượng cần cho sự phát triển của xương, Calsea Bone còn có vitamin D3, K2 và C giúp làm tăng mật độ canxi của xương.

Sản phẩm phù hợp cho người lớn, người trung niên trở lên, nhất là phụ nữ tuổi mãn kinh với liều dùng 03 viên mỗi ngày (mỗi lần 01 viên ngay sau bữa ăn). Bên cạnh tác dụng chính làm giảm nguy cơ, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị loãng xương, Calsea Bone cũng giúp bồi bổ cơ thể, nâng cao sức đề kháng.

Công ty Cổ phần Dược phẩm Glomed Địa chỉ: 35 Đại lộ Tự Do, KCN VSIP 1, TX Thuận An, Bình Dương Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ 1900 555504 – 0909 038272 - 0909 424777 hoặc truy cập www.calseabone.com. Số GPQC: 1465/2014/XNQC-ATTP. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên