27/05/2015 00:10 GMT+7

​Khai thác cầu sông Bồ mới, nâng tốc độ chạy tàu

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Khi đưa vào sử dụng cầu sông Bồ mới, tốc độ thiết kế có thể đạt 120km/h cho tàu khách, 80km/h cho tàu hàng, góp phần nâng tốc độ, tải trọng đoàn tàu trên toàn tuyến đường sắt bắc-nam.

Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), liên danh tư vấn JOT (Nhật Bản), liên danh nhà thầu MES-DPS-CIENCO1 đã tiến hành chuyển tuyến sang khai thác trên tuyến mới và cầu đường sắt sông Bồ mới vào ngày 26-5.

Việc chuyển tuyến sang khai thác trên cầu sông Bồ mới Km671+400 của dự án “Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội-TP.HCM” sẽ giúp nâng cao hiệu quả, đảm bảo an toàn chạy tàu và góp phần rút ngắn hành trình chạy tàu bắc-nam.

Cầu sông Bồ cũ bắc qua sông Bồ, thuộc thị xã Hương Trà, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế, được xây dựng từ thời Pháp thuộc, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Tốc độ tàu chạy qua đạt thấp, chỉ khoảng 30 km/h.

Với việc chuyển tuyến sang cầu sông Bồ mới, đã nắn thẳng đoạn đường sắt qua sông Bồ, nhờ đó tăng tốc độ tàu thông qua trên cầu.

hinh-8-1432717349.jpg

Quan trọng hơn, cầu sông Bồ mới đã xóa được 2 đường ngang giao cắt với đường sắt cũ tại hai đầu phía bắc và phía nam nhờ có 2 hầm chui trên đường sắt mới, xóa triệt để nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt cho người dân địa phương.

Cầu sông Bồ mới được khởi công xây dựng từ tháng 2-2013, cách cầu cũ 50m về phía hạ lưu.

Tổng chiều dài cầu sông Bồ và đoạn nắn tuyến là 1.940 m, trong đó cầu sông Bồ mới dài 221 m. Đây là cây cầu có nhịp bằng bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục đầu tiên trên tuyến đường sắt Bắc-Nam thay vì kết cấu nhịp dầm giàn thép truyền thống của các cầu đường sắt.

Đường sắt trên cầu và 2 đầu cầu cũng được áp dụng công nghệ tiên tiến với ray 50N hàn dài, liên kết với tà vẹt đặt trực tiếp với bản bê tông của dầm cầu (không ba lát), giúp cho việc chạy tàu được êm thuận, không xóc lắc; việc lắp đặt, điều chỉnh ray liên kết dễ dàng, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn của dự án.

Sau khoảng 1 tháng nữa, tàu có thể chạy bình thường trên tuyến với tốc độ khoảng 70km/h. Hiện tại, ban quản lý dự án tiếp tục đánh giá độ ổn định, căn chỉnh đường và hoàn thiện đường dẫn lên lề bộ hành phía Bắc và Nam.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cầu sông Bồ