27/05/2015 00:10 GMT+7

​Hà Nội triển khai “Ngày vi chất dinh dưỡng” từ 1-6

Nguồn: UBND TP. Hà Nội
Nguồn: UBND TP. Hà Nội

Tất cả trẻ em từ 6 - 36 tháng tuổi và bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng sẽ được uống vitamin A miễn phí tại các trung tâm y tế địa phương trong hai ngày 1, 2-6 (uống vét đến ngày 5-6).

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu, các địa điểm uống phải treo khẩu hiệu, bố trí bàn uống theo thứ tự một chiều; có biển chỉ dẫn, khăn trải bàn và bảng hướng dẫn liều uống cho trẻ theo các nhóm tuổi tại mỗi bàn. Đồng thời, có đủ ghế ngồi chờ, đủ nước uống, ca và thìa dùng 1 lần hoặc cốc dùng 1 lần…

Mỗi bàn uống phải bố trí tối thiểu 1 cán bộ y tế để trực tiếp cho trẻ uống vitamin A để đảm bảo an toàn và theo đúng liều qui định.

Lưu ý, phải phân bổ số trẻ hợp lý, không quá 200 trẻ/1 điểm uống/1 ngày. Bên cạnh đó, cần chống chỉ định uống vitamin A liều cao cho trẻ em từ 37-60 tháng tuổi: trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ viêm đường hô hấp, tiêu chảy kéo dài và trẻ dưới 6 tháng tuổi đã được uống vitamin A liều cao chưa đủ 1 tháng; bà mẹ có thai, bà mẹ sinh con đã được hơn 1 tháng.

hinh-17-1432780335.jpg

Ngoài ra, trong chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 năm 2015, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản sẽ triển khai kế hoạch cân, đo cho trẻ từ ngày 1 đến 7-6. Mục tiêu đặt ra là 95% trẻ em dưới 5 tuổi được cân, đo để giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi thể thiếu cân và thể thấp còi cấp quận, huyện và xã, phường.

Khối nhà trẻ có thể triển khai cân, đo tại trường theo thời gian phù hợp với nhà trường và đảm bảo qui định trong công tác thống kê, báo cáo.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu 100% các trung tâm y tế quận, huyện tăng cường truyền thông giáo dục về phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu vi chất cho trẻ em, bà mẹ ngay từ tuyến xã, phường.

Trong đợt triển khai uống vitamin A tới, các địa phương cần chú trọng đến công tác chuẩn bị như khu vực ngồi chờ cần có mái che, quạt mát, phân bố thời gian đón trẻ hợp lý, tránh tình trạng trẻ đến cùng một lúc phải chờ đợi lâu và gia tăng các bệnh lây nhiễm khác.

Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, phát triển trí tuệ và nâng cao chất lượng cuộc sống. Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, cần đa dạng bữa ăn, phối hợp nhiều loại thực phẩm; cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và bữa ăn của trẻ cần các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng.

Thêm mỡ hoặc thêm dầu để tăng hấp thu Vitamin A, Vitamin D. Đồng thời, sử dụng muối I-ốt và các sản phẩm có bổ sung I-ốt trong bữa ăn hàng ngày.

Nguồn: UBND TP. Hà Nội
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên