26/05/2015 00:10 GMT+7

​Hơn 52.000 ha cây trồng tại Đắk Lắk gặp hạn

Nguồn: Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk
Nguồn: Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk

Thời tiết khô, nắng nóng kéo dài từ tháng 12-2014 đến đầu tháng 5-2015 đã gây thiệt hại lớn tại tỉnh Đắk Lắk.

Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, toàn tỉnh có tổng diện tích cây trồng bị hạn là trên 52 nghìn ha (gồm 9.671 ha lúa, 460 ha ngô, 41.392 ha cà phê và một số cây trồng khác); trong đó diện tích bị mất trắng do không có nguồn nước để chống hạn là 3.328 ha (gồm 2.804 ha lúa, 271 ha ngô, 78 ha cà phê và một số cây trồng khác).

Theo thống kê chưa đầy đủ, có trên 18 nghìn hộ dân thiếu nước sinh hoạt (chủ yếu ở các huyện Ea Súp, Krông Bông, Krông Ana, Ea Kar, Krông Năng, Krông Pắc, Ea Hleo…).

Đợt nắng nóng kéo dài trong nhiều tháng qua khiến nhiều suối không còn dòng chảy, nước ngầm suy giảm, cạn kiệt. Theo báo cáo của các địa phương trong tỉnh Đắk Lắk, đã có 200 công trình thủy lợi không còn khả năng hoạt động...

hinh-4-1432609835.jpg

Từ đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có mưa rào cục bộ, mức độ khô hạn đã được cải thiện, đặc biệt là đối với cây cà phê. Tuy nhiên, mực nước các sông, suối và mực nước ngầm chưa được bổ sung khiến hàng nghìn hộ dân vẫn đang thiếu nước sinh hoạt.

Người dân đã dùng nhiều biện pháp khắc phục, như chủ động nạo vét giếng, khoan thêm giếng, chở nước bằng xe lưu động từ các vùng lân cận, đi xa lấy nước ở các khe suối…

Giải pháp lâu dài để phòng chống hạn được Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk đề xuất là đầu tư các dự án trồng rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ đầu nguồn; xây dựng các công trình thủy lợi lớn trọng điểm, đồng thời nâng cấp các công trình thủy lợi vừa và nhỏ hiện có, hoàn thiện hệ thống kênh mương đảm bảo phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất của nhân dân, tăng cường các giải pháp quản lý nguồn nước đảm bảo phục vụ công tác chống hạn có hiệu quả nhất.

Nguồn: Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: khô hạn Đắk Lắk