24/03/2015 00:10 GMT+7

​Cà Mau trồng rừng ven biển để hạn chế sạt lở

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Theo kịch bản biến đổi khí hậu do Bộ TN&MT công bố, Cà Mau là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Khi nước biển dâng 25cm (ứng với năm 2040 trong kịch bản) sẽ có hơn 4.693 km2 bị ngập từ 1- 1,2m trở lên, chiếm 85% tổng diện tích tự nhiên của tỉnh.

Với mực nước biển dâng 50cm (ứng với năm 2060 – 2070 trong kịch bản), tổng diện tích bị ngập từ 1,2- 1,4m trở lên của tỉnh Cà Mau sẽ là 4.476 km2, chiếm 81% tổng diện tích tự nhiên của tỉnh.

Những năm gần đây, bờ biển trên địa bàn tỉnh Cà Mau bị xói lở nhanh, diện tích rừng phòng hộ ven biển ngày càng thu hẹp, đai rừng ven biển cũng mỏng dần.

Theo kết quả khảo sát gần đây của Chi cục Thủy lợi tỉnh Cà Mau, hiện nay tình trạng sạt lở bờ biển ở mức nguy hiểm có tổng chiều dài trên 40km, trong đó, có bốn khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm: cửa biển Gành Hào, khu vực Khai Long, đê biển Tây, khu dự trữ sinh quyển mũi Cà Mau…

eKCH4Nyi.jpg

Để cứu những vùng đất thoát khỏi “miệng hà bá”, từ năm 2010, tỉnh Cà Mau đã cho đầu tư thí điểm 300m kè ngầm tạo bãi tại Lung Ranh (bờ biển Tây, huyện U Minh).

Nguyên lý kè này chắn sóng từ xa, cho phép nước biển mang phù sa vào bên trong kè gây bồi tự nhiên, hoặc có thể bơm đất gây bồi nhanh sau đó trồng cây…

Đến nay, qua kiểm tra thực tế nhận thấy đất đã bồi vào trong kè rất nhanh, cây mắm đã mọc tái sinh và phát triển tốt.

Như vậy, kè tạo bãi vừa khắc phục được sạt lở, khôi phục lại rừng phòng hộ ven biển nên tỉnh đã đẩy nhanh xây dựng kè tạo bãi ở biển Tây và biển Đông ở những điểm xung yếu nhất, với tổng chiều dài trên 10km.

Để hạn chế sạt lở, tỉnh Cà Mau còn chú trọng trồng rừng, tỉnh cố gắng không để mất diện tích rừng hiện có và đang trồng thêm rừng, tái tạo lại rừng phòng hộ để “vá” lại đê biển.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên