06/03/2015 00:10 GMT+7

​Đừng để trẻ mắc bệnh do tiêm vaccine không đúng lịch

Nguồn: Cục Y tế dự phòng
Nguồn: Cục Y tế dự phòng

Qua giám sát dịch bệnh cho thấy, phần lớn các trường hợp mắc các bệnh sởi, ho gà, hay một số các bệnh truyền nhiễm khác là do không được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vaccine phòng bệnh.

Đặc biệt thời gian gần đây có nhiều trẻ mắc bệnh sớm như bệnh ho gà ở trẻ 2-4 tháng tuổi, bệnh sởi khi trẻ trong khoảng thời gian 9-12 tháng tuổi (trẻ chưa đến tuổi tiêm vaccine sởi-rubella, nhưng lại không được tiêm vaccine sởi khi trẻ đến 9 tháng tuổi).

Theo Cục Y tế dự phòng, có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch.

Đó có thể là do các bậc phụ huynh không nắm được trẻ sau khi sinh cần được tiêm chủng những vaccine phòng bệnh gì và lịch tiêm chủng như thế nào, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi, vì thế không chủ động cho con em mình đi tiêm.

Nhiều gia đình không đưa con đi tiêm chủng vì sợ phản ứng sau tiêm chủng, sợ trẻ ốm (mặc dù trẻ không thuộc diện hoãn tiêm).

oTfDpt8X.jpg

Không ít trường hợp trẻ bị mắc các bệnh như sốt, ho, viêm phổi… dẫn đến mất cơ hội tiêm vaccine phòng bệnh, song cha mẹ lại không cho trẻ tiêm bù lại ngay, dẫn đến trẻ bị trì hoãn tiêm qua nhiều tháng. Đây là khoảng trống thời gian trẻ dễ mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Bên cạnh đó, không ít trẻ không được tiêm chủng hoặc tiêm không đúng lịch là do gia đình di chuyển chỗ ở từ nơi này sang nơi khác, dẫn đến không kịp thời khai báo với cán bộ y tế xã, phường nơi hiện tại mình sống để được tiêm chủng đúng lịch một cách kịp thời.

Đặc biệt, thời gian gần đây rất nhiều gia đình ở thành phố do muốn chờ đợi vaccine dịch vụ nên đã không đưa trẻ đi tiêm chủng theo lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng.

Các vaccine dịch vụ tuy tiện lợi, vì 1 mũi tiêm có thể phòng ngừa được nhiều bệnh, nhưng không được các nhà sản xuất cung cấp một cách ổn định,dẫn đến tình trạng khan hiếm vaccine.

Nếu cứ chờ đợi có vaccine dịch vụ mới tiêm, không chỉ lỡ các mũi tiêm tiếp theo của trẻ, mà còn là nguyên nhân khiến trẻ dễ mắc các bệnh truyền nhiễm trong thời gian chờ đợi.

Để phòng bệnh cho trẻ, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo các bà mẹ thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh cho trẻ như tăng cường vệ sinh cá nhân cho trẻ, tăng cường dinh dưỡng, giữ ấm cho trẻ đúng cách để trẻ không bị ốm.

Đặc biệt, các gia đình cần cho trẻ em tiêm chủng vắc xin đầy đủ và đúng lịch trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Đối với trẻ hoãn tiêm cần liên hệ với cán bộ y tế xã, phường để được tiêm bù ngay trong thời gian sớm nhất có thể.

Việc tiêm vaccine phòng bệnh thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng không chỉ là tự nguyện, mà còn được quy định bắt buộc (theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm).

Nếu trẻ không được tiêm vaccine phòng bệnh sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh và khi trẻ mắc bệnh sẽ là nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.

Nguồn: Cục Y tế dự phòng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên