17/12/2014 00:10 GMT+7

​Trồng hoa cúc từ nuôi cấy mô

Nguồn: Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang
Nguồn: Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang

Trung tâm Công nghệ sinh học An Giang đang hướng dẫn một số nông dân trồng hoa cúc đại đóa và cúc pha lê trong chậu từ công nghệ nuôi cấy mô.

Tham gia mô hình, các hộ nông dân được hướng dẫn từ đúc chậu, kỹ thuật trồng hoa cho đến khi hoa nở, đưa ra thị trường.

Đồng thời, hỗ trợ làm 160 chậu (đường kính 60cm/chậu) với giá thành 13-15.000 đồng/chậu, trồng từ 50-60 cây giống/chậu. Mỗi hộ đầu tư 20 triệu đồng, được hỗ trợ 10 triệu đồng từ nguồn sự nghiệp khoa học và công nghệ của tỉnh.

Các hộ dân đã trồng hoa từ tháng 8-2014, đến nay cây phát triển rất tốt đúng như kế hoạch, cúc cao 70cm, độ đồng đều đạt hơn năm ngoái.

Theo ước tính, mỗi chậu sẽ cho ra 100-120 hoa, cánh hoa dày, đường kính tối đa khi hoa nở 13-15cm. Hoa lâu tàn, từ nở đến tàn ít nhất từ 2-3 tuần, không xịt thuốc bảo quản, sử dụng phân đúng liều lượng, sản phẩm chậu độc đáo.

98peuj9x.jpg

Đặc tính của giống nuôi cấy mô là có thể tạo ra giống sạch bệnh, tương đối đồng đều về mặt di truyền, nhân giống với số lượng lớn và sản xuất quanh năm.

Trồng loại này có thể khống chế chiều cao, cho ra hoa theo ý muốn. Nếu nuôi đúng kỹ thuật, hoa sẽ to hơn cùng loại, đường kính bông có thể đạt 15cm.

Hơn nữa, rất dễ trồng, dễ chăm sóc, tiết kiệm chi phí, người dân có ít đất có thể tận dụng trồng trong chậu, giỏ tre, hoặc nhựa.

Theo Trung tâm Công nghệ sinh học tỉnh, nghề trồng cúc ở An Giang phát triển mạnh ở các địa phương: Chợ Mới, Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên), TP. Châu Đốc; tuy nhiên lại chưa đa dạng về chủng loại cũng như chất lượng hoa.

Cúc chủ yếu được trồng trong giỏ tre đan nên chưa đáp ứng được thị hiếu người chơi hoa kiểng. Mục tiêu của trung tâm muốn phổ biến giống cấy mô, phát triển vùng hoa tập trung và chủ động nguồn giống, sản phẩm đa dạng. Trung tâm sẽ cung cấp đủ nguồn giống cho thị trường theo nhu cầu phục vụ Tết Nguyên đán.

Nguồn: Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên