17/12/2014 00:10 GMT+7

​Lên kế hoạch ứng phó hạn hán trên diện rộng

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Tình hình hạn hán trong năm 2015 dự báo sẽ diễn ra gay gắt, thậm chí còn nặng hơn đợt hạn hồi năm 2004 và có khả năng kéo dài khoảng 5 tháng.

Tại thời điểm này, hạn hán đã diễn ra ở khu vực Tây Nguyên và hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận.

Từ giữa năm 2014, Tổng cục Thủy lợi đã dự báo khả năng El Nino xảy ra vào khoảng 60-70% và nguy cơ hạn hán trên diện rộng.

Đến thời điểm hiện nay, mùa mưa đã kết thúc. Hạn hán đã xảy ra ở một số khu vực Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Cơn bão số 5 vừa qua dự báo sẽ gây mưa lớn cho vùng ven biển Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, khoảng 400-500mm, nhưng thực tế lượng mưa lại không đáng kể, thậm chí khu vực Tây Nguyên không có mưa.

Tại tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa, lượng nước ở các hồ chứa đang thiếu hụt rất lớn, có hồ chỉ 20% mức nước thiết kế.

Ngay từ tháng 9-2014, Bộ NN&PTNT đã có chỉ thị đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc các giải pháp chống hạn. Bộ NN&PTNT cũng đã giao Tổng cục Thủy lợi thay mặt bộ tổ chức 3 hội nghị chống hạn ở 3 vùng.

Hiện tại, Tổng cục Thủy lợi đang giao các đơn vị sự nghiệp trong ngành như: Trường Đại học Thủy lợi, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, 2 Viện Quy hoạch thủy lợi bám sát từng lưu vực cụ thể, cùng với địa phương xây dựng một kế hoạch chống hạn chi tiết cho năm 2015.

VWVeMcy9.jpg

Nhiệm vụ phòng, chống hạn đang đặt ra rất cấp bách đối với ngành NN&PTNT và các địa phương. Đặc biệt, trong năm 2015, dự báo hiện tượng El Nino xảy ra và có khả năng gây ra khô hạn khốc liệt hơn so với đợt hạn hán năm 2004.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh “Chống hạn đang là nhiệm vụ cấp bách…”. Bộ trưởng yêu cầu 3 đơn vị là Tổng cục Thủy lợi, Cục Trồng trọt, Cục Chăn nuôi lên kế hoạch chi tiết để ứng phó phó với tình hình hạn hán. ]Hạn hán ở Tây Nguyên đã thấy rõ rồi, không có mưa và không có nước. Khánh Hòa, Ninh Thuận… đang khô hạn, dự kiến sẽ khốc liệt hơn năm 2004.

Cục Trồng trọt cần giúp Ninh Thuận và một số tỉnh đang xảy ra hạn hán cân đối nguồn nước cho gieo trồng.

Nếu thấy thiếu nước thì dừng ngay sản xuất hoặc có kế hoạch chuyển đổi sang trồng các cây trồng khác cho phù hợp. Cục Chăn nuôi lên phương án chuẩn bị thức ăn cho đàn vật nuôi.

Trong tuần này, Tổng cục Thủy lợi làm công điện chỉ đạo chống hạn hán gửi các địa phương.

Thực tế, có xã miền núi ở tỉnh Ninh Thuận đã phải chở nước đến để người dân dùng. Một số hồ trong vùng Nam Trung Bộ hiện không còn nước.

Trong khi đó, theo báo cáo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, tình trạng khô hạn, thiếu nước có nhiều khả năng sẽ tái diễn trong mùa khô tới, nặng nhất là các tỉnh ven biển Trung Bộ, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2014-2015 và vụ Hè Thu 2015.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên