21/11/2014 00:10 GMT+7

​TP.HCM sẽ giảm 1/3 thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư

Nguồn: UBND TP.HCM
Nguồn: UBND TP.HCM

Cần biết - Cải thiện môi trường đầu tư, trong đó đơn giản hóa việc cấp giấy chứng nhận đầu tư chính là cách thu hút các nhà đầu tư tốt nhất.

Ngày 20/11 tại TP.HCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tổ chức buổi “Đối thoại giữa cơ quan cấp giấy chứng nhận đầu tư và công ty tư vấn trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài".

Các công ty tư vấn luật đều cho rằng, thời gian qua, tại TP.HCM, việc cấp giấy chứng nhận đầu tư đã được cải thiện, đối với một vài trường hợp riêng lẻ thời gian vẫn còn kéo dài.

Tuy nhiên nhìn chung, thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư của thành phố ngày càng thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Các luật sư đến từ các công ty luật cũng chỉ ra rằng, nếu muốn rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư, thành phố cần phải tiếp tục giảm bớt thời gian về việc xin ý kiến các sở, ngành, UBND quận, huyện liên quan đến dự án đầu tư.

V8QADJEo.jpg

Qua khảo sát các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam, chỉ có khoảng 10% là quyết định đầu tư thông qua các hội nghị xúc tiến, còn tới khoảng 70% quyết định đầu tư là dựa vào kinh nghiệm của các doanh nghiệp đầu tư đi trước.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho rằng, việc chậm cấp giấy chứng nhận đầu tư

có nguyên nhân từ hai phía, gồm cả doanh nghiệp và từ các cơ quan Nhà nước.

Đối với doanh nghiệp, do hồ sơ xin cấp chứng nhận đầu tư nhiều khi còn thiếu, hoặc sai quy trình phải bổ sung hoặc làm lại, dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận đầu tư kéo dài.

Đối với các cơ quan Nhà nước, các cơ quan phối hợp thẩm tra thường trả lời chậm so với quy định, nội dung trả lời không thống nhất, không rõ ràng, thậm chí không đúng và thiếu so với nội dung được hỏi.

Cơ quan cấp giấy chứng nhận đầu tư hồ sơ đăng ký nhưng vẫn phải đợi ý kiến của UBND quận/huyện về quy hoạch thực hiện dự án. Do quy định đầu tư chưa rõ ràng trong khi một số hồ sơ phức tạp, cần nghiên cứu để giải quyết dẫn đến hồ sơ kéo dài…

Để khắc phục tình trạng xử lý hồ sơ trễ, thời gian vừa qua, thành phố đã tăng cường áp dụng công nghệ thông tin như trả lời qua email, trang web, công khai bộ thủ tục chi tiết trên trang web của Sở KH&ĐT, triển khai thực hiện phục vụ đăng ký đầu tư trực tuyến.

Thành phố cũng tăng cường chất lượng công tác thẩm tra bằng cách: tăng cường năng lực thẩm tra hồ sơ, giảm thiểu tối đa các trường hợp phải lấy ý kiến thẩm tra. Tiến hành mời họp các sở ngành, UBND các quận, huyện để giải quyết hồ sơ được nhanh chóng, không đợi văn bản. Rà soát, cắt giảm các thủ tục chồng chéo, không cần thiết theo quy định mới.

Thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính bằng cách tiếp tục thực hiện rà soát, tổng hợp các lĩnh vực cần và không cần lấy ý kiến thẩm tra, mời họp các sở, ngành được lấy ý kiến thẩm tra nhưng quá thời gian quy định mà vẫn không có ý kiến bằng văn bản.

Xây dựng kho dữ liệu các trường hợp bộ, ngành Trung ương đã có hướng dẫn làm cơ sở giải quyết các trường hợp tương tự. Xây dựng nhiều quy trình liên thông để rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, liên thông việc cấp giấy chứng nhận đầu tư và cấp mã số thuế.

Dự kiến kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong năm 2015, đối với các hồ sơ đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, hồ sơ đăng ký cấp chứng nhận đầu tư (không phải lấy ý kiến góp ý), hồ sơ giải thể, tạm ngưng rút xuống trung bình còn 10 ngày làm việc, tương đương giảm 33% thời gian.

Đối với hồ sơ đăng ký trực tuyến rút xuống còn 5-10 ngày làm việc kể từ khi hồ sơ hợp lệ.

Nguồn: UBND TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên