03/09/2014 11:00 GMT+7

Sinh viên tốt nghiệp cần bằng hay cần việc?

Tin dịch vụ
Tin dịch vụ

Tin dịch vụ - Theo thống kê, một số lượng khá lớn người có trình độ từ đại học (ĐH) trở lên bị thất nghiệp. Đây là thông tin gây sự chú ý cho nhiều  phụ huynh và thí sinh trong mùa tuyển sinh 2014. Làm sao để sinh viên (SV) tốt nghiệp có việc làm đúng ngành nghề sau tốt nghiệp?

Câu hỏi này được trao đổi với Th.S Nguyễn Hồng Trang, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Viễn Đông TP.HCM

Th.S Nguyễn Hồng Trang, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Viễn Đông TP.HCM

* SV tốt nghiệp ĐH kể cả sau ĐH (TNĐH) thất nghiệp nhiều, trong khi, theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, thiếu rất nhiều lao động kỹ thuật, chất lượng cao đang là rào cản thu hút đầu tư, vậy đâu là sự lý giải đúng?

Theo tôi, chương trình học nên giảm bớt cho các em phần lý thuyết và tính hàn lâm ở khối ngành kinh tế, mà tăng giờ thực hành. Cụ thể, ngành kế toán chủ yếu dạy các em có thể lập sổ chứng từ thực tế, sử dụng ngay các phần mềm hỗ trợ khai thuế của Tổng cục Thuế, ứng dụng nhiều excel để có thể tự thiết lập mô đun kế toán đơn giản, sử dụng nhiều phần mềm kế toán khác nhau để SV làm quen ngay khi đang học.

Khối công nghệ, điều dưỡng, xây dựng và công nghệ thông tin là quá trình thực hành tại trường và ngay tại các doanh nghiệp (DN) liên kết.

SV ngành điện, cơ khí của CĐ Viễn Đông từng là “bê phẩy” của công trình xây dựng khu trường mới tại Công viên Phần mềm Quang Trung, Q.12 (QTSC) với gần 20.000 m² sàn xây dựng và trên 200 tỷ đầu tư. SV ngành điều dưỡng cũng là những “nhân viên y tế học đường” cho hơn 200 cán bộ - giảng viên toàn trường.

Điều này làm cho tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm đúng ngành nghề tại CĐ Viễn Đông là khá cao so với mặt bằng chung.

* Vậy nhà trường phải đầu tư lớn hay người học phải đóng nhiều hơn?

CĐ Viễn Đông từ trước tới nay vẫn chọn cách ‘đi tắt, đón đầu’ trong đầu tư và thực hiện liên kết tốt với các DN cùng ngành.

Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất như phụ huynh và học sinh ghé thăm cơ sở mới của trường tại Công viên Phần Mềm Quang Trung, Q.12, việc liên kết với hàng chục DN trong QTSC, hàng trăm DN trong các Khu chế xuất và Công nghiệp tại TP.HCM đang là thế mạnh về chỗ thực tập, kiếm đầu ra cho SV. Do biết liên kết và chịu đầu tư nên học phí so với chất lượng đào tạo tại CĐ Viễn Đông hiện đang có lợi cho SV.

Nhập học đợt 1 ngày 25/8 vừa qua, các DN nói trên đã đến, giới thiệu và đặt hàng cụ thể với các tân SV, làm thu hút hơn 1.500 Tân SV đợt 1.

* Đợt 2 tuyển sinh là khi nào và có được sự hậu thuẩn như đợt 1?

CĐ Viễn Đông sẽ tuyển đợt 2 vào ngày 8 tháng 9. Đợt này sẽ tuyển hết số chỉ tiêu do Bộ Giáo dục & Đào tạo giao. Đặc biệt trong đợt này sẽ có những chương trình tuyển chọn đặc biệt dành cho ngành ô tô & điều dưỡng theo chương trình xuất khẩu lao động sang Nhật. Khối ngành tài chính, quản trị kinh doanh và kế toán sẽ ưu tiên theo chương trình học liên thông ĐH Valdosta, bang Georgia, Mỹ.

Hậu thuẩn của quốc tế không chỉ bằng lời nói mà còn bằng giúp xây dựng trang web bằng tiếng Nhật, chuyển giao tài liệu và cử GV sang cùng giảng dạy từ ngày 8 tháng 9 tới đây.

Hãy đến để cảm nhận sự khác biệt tại:

Lô số 2, Khu Công viên Phần mềm Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM

164 Nguyễn Đình Chính, P.11, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Hotlines: 2245.9333, 3891.1111

Cô Thu: 0977 33 44 00

Cô Mai: 0964 05 02 02

A.Vinh: 0933 73 44 74

Cô Trang: 0908 46 51 12

Yahoo: vivatuvan hoặc: tuvancaodangviendong

Facebook: Vivatuvan

Website: www.viendong.edu.vn

Tin dịch vụ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên