10/04/2014 00:01 GMT+7

TP.HCM sớm đưa nước sạch về ngoại thành

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Bên cạnh việc xây dựng bể chứa và hỗ trợ bồn đựng nước, trong thời gian tới, TP.HCM sẽ đầu tư xây dựng 130 km đường ống cấp 1, cấp 2 và 1.080 km đường ống cấp 3 để đưa nước sạch về phục vụ người dân đang sinh sống tại các quận, huyện.

Từ nhiều năm nay, hàng nghìn hộ gia đình ở phường Tân Chánh Hiệp (Q.12) ngày nào cũng phải mua vài bình nước sạch để sử dụng hàng ngày vì nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn. Những gia đình không có điều kiện mua nước bình phải thuê người đào giếng khoan, trong khi nguồn nước này đang ngày càng ô nhiễm.

Một người dân sinh sống tại phường Tân Chánh Hiệp cho biết, tất cả sinh hoạt của gia đình, từ việc cơm nước đến tắm giặt… đều đang phụ thuộc vào nguồn nước giếng. Nếu như trước đây nước giếng khoan chỉ cần lọc một lần là dùng được thì nay lọc đến hai, ba lần mà vẫn chưa hết mùi khó chịu.

Cũng trong tình trạng tương tự, nhiều hộ dân tại các xã Bà Điểm, Xuân Thới Sơn, Đông Thạnh của huyện Hóc Môn đang phải sử dụng nước giếng khoan bị nhiễm phèn. Trong đó, các ấp 1, 2, 3 và 7 của xã Đông Thạnh - nằm quanh bãi rác Đông Thạnh, là nơi có nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nặng nhất.

1t9PUsX8.jpg

Một người dân nhà ở ấp 3, xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) phản ánh, do không có nước sạch nên bà con nơi đây thường phải mang thùng, lu ra để hứng nước mỗi khi trời mưa; hoặc mua nước xe bồn với giá 60.000 đồng/m3. Nhiều người chấp nhận bỏ ra 4 - 5 triệu đồng thuê người khoan giếng mà vẫn không có nước sử dụng vì nước trong giếng quá bẩn.

Theo đánh giá của HĐND TP.HCM, tình trạng “khát” nước sạch đang là vấn đề bức xúc của nhiều hộ gia đình sinh sống tại địa bàn các quận, huyện ngoại thành TP.HCM là quận 9, quận 12, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn. Để giải quyết bài toán nước sạch cho người dân ngoại thành, đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, trước mắt thành phố sẽ tập trung cấp nước cho các nhóm cư dân nằm rải rác ở các huyện ngoại thành, tiến hành xây dựng các bể chứa lớn, chuyển nước sạch cho người dân; những nơi không có điều kiện xây bể, sẽ hỗ trợ bồn chứa nước.

Trong năm 2014 và 2015, TP.HCM dự kiến đầu tư 130 km mạng cấp 1 - 2 để tiếp nhận nước của 2 nhà máy Tân Hiệp 2 và Thủ Đức 2; xây dựng 1.080 km đường ống cấp 3 để dẫn nước về phục vụ nhu cầu của các hộ dân sinh sống tại vùng ven thành phố.

UBND TP.HCM cho hay, ngay trong tháng 4-2014, thành phố sẽ tổ chức kiểm tra và đánh giá lại toàn bộ các điểm cấp bồn nước, đồng thời giải quyết dứt điểm tồn tại liên quan đến việc quản lý giá nước tại bồn chứa.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên