12/03/2014 00:01 GMT+7

8 bệnh đáng sợ do rượu bia gây ra

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Viêm gan, sảng run, tim mạch, gút, viêm loét dạ dày-tá tràng, tiểu đường… là các bệnh mà người thường xuyên uống rượu bia dễ mắc phải.

Viêm gan

Gan là bộ phận bị tác động nhiều nhất do bia rượu. Càng uống nhiều rượu và càng uống lâu dài thì càng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho gan.

Viêm gan do rượu là tình trạng viêm và hoại tử tế bào gan kéo dài 1 - 2 tuần. Triệu chứng: chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, sốt, vàng da, thỉnh thoảng có rối loạn tâm thần. Bệnh có thể diễn tiến đến xơ gan do tế bào gan bị tổn thương thường xuyên.

Viêm gan do rượu thường xảy ra ở người nghiện rượu, nhưng cũng xảy ra ở người thỉnh thoảng uống rượu. Viêm gan do rượu có thể gây tử vong, đặc biệt nếu bệnh nhân có tổn thương gan trước đó.

Ngoài ra, rượu có thể gây tổn thương gan dù uống ít nếu dùng chung với thuốc có chứa acetaminophen.

Sảng run

Bệnh sảng run chỉ xảy ra ở người nghiện rượu. Đây là biến chứng trầm trọng và thường gặp nhất ở người nghiện rượu. Bệnh này cũng được gọi là "hội chứng cai rượu".

Nguyên nhân gây ra sảng run là nhiễm độc hệ thần kinh và rối loạn chuyển hóa do rượu. Bệnh xuất hiện sau khi ngừng uống rượu từ khoảng 12 - 48 giờ với 2 nhóm triệu chứng nổi bật.

Một là rối loạn ý thức kiểu mê sảng: mất năng lực định hướng không gian và thời gian, nhận dạng người thân kém, mất ngủ hoàn toàn hay ngủ chập chờn vật vã với nhiều ác mộng; luôn ở trong tình trạng lo âu, sợ hãi, căng thẳng, nhìn nhưng không thấy; có các ảo giác, ảo thanh... nên hay có các phản ứng tự vệ gây nguy hiểm cho người xung quanh.

Hai là các rối loạn về thần kinh: toàn thân run lập cập, nói lắp bắp, ngắc ngứ, đi loạng choạng nên rất dễ vấp ngã gây chấn thương sọ não, gãy xương, vỡ tạng... Nặng hơn, có bệnh nhân còn lên cả cơn co giật như động kinh. Tình trạng rối loạn ý thức thường tăng lên về chiều tối.

Ngoài ra, người bị sảng run còn có các rối loạn thần kinh thực vật trầm trọng như ra mồ hôi đầm đìa ngay cả khi nghỉ ngơi; khát nước; da tái, kém đàn hồi; tiểu ít; buồn nôn, nôn; đau bụng, đi lỏng; sốt, tim đập nhanh, huyết áp không ổn định...

Một số rất ít trường hợp sảng run tự thuyên giảm sau vài ngày. Phần lớn trường hợp nếu không điều trị sẽ tiến triển xấu, các rối loạn ngày càng trầm trọng, khiến người bệnh có nguy cơ tử vong.

xEpjElFK.jpg

Bệnh tim mạch

Các loại đồ uống có nồng độ cồn cao làm suy yếu tim mạch. Tim sẽ không thể bơm máu đi một cách hiệu quả như bình thường, khi đó sẽ xảy ra hiện tượng dồn chất lỏng lên phổi.

Nồng độ cồn càng cao, tác động lên tim càng lớn, chúng làm hẹp các mạch máu và tăng áp lực trong máu, buộc tim phải hoạt động mạnh hơn. Ngoài ra chúng còn gây ra chứng rối loạn nhịp tim.

Bệnh phổi

Khoảng 5% lượng cồn trong máu sẽ nhanh chóng khuếch tán vào trong các túi nằm trong phổi. Các túi phổi sẽ làm ấm dung dịch cồn, chuyển chúng thành dạng hơi mà khi chúng ta thở ra, các phân tử hơi này sẽ là tiêu chí để đo lượng cồn trong hơi thở.

Nếu uống rượu trong một thời gian dài, các chất cồn sẽ làm mất đi một chất chống oxy hoá quan trọng trong phổi, từ đó phổi bị tổn thương vĩnh viễn và vô hình trung đặt cơ thể bạn trước nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như viêm phổi, cũng như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Bệnh gút

Lượng cồn nhiều là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh gút. Ban đầu, các chất cồn dư thừa, tích tụ lại sau nhiều lần "quá chén" sẽ gây ra những trục trặc cho quá trình trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng.

Sự tích tụ chất này trong các ổ khớp sẽ dẫn đến bệnh gút, hay còn gọi là bệnh thống phong, phá huỷ mạn tính khớp, gây nên các cơn viêm khớp thống phong cấp với các biểu hiện sưng đỏ và đau nhức. Mỗi lần uống liên tục nửa lít rượu mạnh sẽ làm gia tăng lượng acid uric trong máu.

Việc điều trị bệnh gút hiện không có trở ngại, song nếu để xảy ra biến chứng, người bệnh khó tránh bị tổn thương thận.

Bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng

Sau khi được đưa vào cơ thể, dạ dày là "trạm dừng chân" đầu tiên của cồn. Chỉ trong vòng 5 phút, 20% quân số sẽ lập tức xâm nhập vào máu bằng cách trượt đi giữa các tế bào biểu mô sản xuất chất nhầy. Tại đây, cồn sẽ làm suy yếu các biểu mô bảo vệ dạ dày, do đó tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm, ợ nóng, viêm loét và chảy máu.

Bệnh tiểu đường

Rượu, bia khi uống vào cơ thể được chuyển hóa thành acetaldehyde và các gốc tự do gây hại cho tế bào. Về mặt tự nhiên, cơ thể có thể tự chuyển hóa các độc tố này thành những chất vô hại và thải ra ngoài.

Tuy nhiên, đối với người thường xuyên sử dụng rượu, bia vượt ngưỡng cho phép, cơ thể sẽ không tự đào thải được và acetaldehyde cùng các gốc tự do có hại sẽ tham gia phá hủy cấu trúc bình thường của các tế bào, dẫn đến gây viêm, gây xơ tế bào, làm loạn chức năng tế bào, trong đó có tế bào tụy.

Khi tụy bị viêm, giảm chức năng hoạt động sẽ ảnh hưởng đến quá trình tạo insulins cho cơ thể. Tình trạng này diễn ra trong một thời gian nhất định sẽ dẫn đến nguy cơ bị bệnh đái tháo đường type 2.

Giảm khả năng sinh sản

Cồn thuộc các chất có tác dụng độc hại đến tinh hoàn và tinh trùng. Nam giới uống rượu trước khi sinh hoạt tình dục không những làm tăng khả năng sẩy thai ở phụ nữ, mà còn có thể ảnh hưởng đến việc phát triển của đứa con sinh ra. Người mẹ uống rượu trong thời gian mang thai dễ sinh ra những đứa con bị khuyết tật về trí tuệ.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên