26/12/2015 07:15 GMT+7

Đòi tiền độc đắc "giữ giùm" ra sao?

VÕ HƯƠNG - MAI NGUYỄN
VÕ HƯƠNG - MAI NGUYỄN

TTO - Anh Vui nói cho, anh Tuấn nói giữ giùm, đòi tiền trúng số độc đắc giữ giùm ra sao? Có nên nhờ người khác “giữ giùm” tài sản?

Anh Tuấn (bên trái, mặc áo thun đen) và người bán 5 tờ vé số cho anh - Ảnh: Thảo Quyên

Ngày 6-10-2015, trong lúc đang nhậu, anh Nguyễn Hoàng Tuấn (26 tuổi, tỉnh Bạc Liêu) đã mua năm tờ vé số đưa anh Lâm Văn Vui (30 tuổi, tỉnh Bạc Liêu) nhờ giữ giùm. Hai trong năm tờ này trúng độc đắc được 2,7 tỉ đồng, anh Vui nhận thưởng và chỉ đưa lại cho anh Tuấn 200 triệu đồng.

Không đồng ý với số tiền này mà cho rằng Vui phải đưa lại toàn bộ phần thưởng trúng số cho mình, Tuấn đã yêu cầu cơ quan điều tra giải quyết. Công an tỉnh Bạc Liêu kết luận đây là vụ việc tranh chấp dân sự giữa hai bên nên sẽ hướng dẫn họ khởi kiện ra tòa án.

Trước vụ việc đòi lại tiền sau khi nhờ bạn giữ giùm vé số trúng độc đắc này, nhiều người nói rằng sao không giải quyết bằng cách thương lượng mà phải đưa nhau ra tòa? Tiền “từ trên trời rớt xuống” sao không chia đôi để cả hai bên cùng vui?

Nhiều bạn đọc đặt vấn đề có nên nhờ người khác giữ giùm tài sản hoặc nhận giữ hộ tài sản?

Người nói cho, kẻ nói giữ giùm

Luật sư (LS) Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng việc quan trọng nhất trong trường hợp này là phải làm rõ tiền mua vé số là của ai.

Theo luật, nếu anh Nguyễn Hoàng Tuấn chứng minh được anh mua vé số bằng tiền của mình và chỉ nhờ anh Lâm Văn Vui giữ giùm thì anh Vui buộc phải trả năm tờ vé số chứ chưa nói là số tiền trúng thưởng cho anh Tuấn.

Do vậy, việc lấy lời khai là hết sức quan trọng. Cả anh Tuấn và anh Vui đều phải đưa ra nhân chứng để chứng minh lời nói của mình là đúng. Nhân chứng này có thể là bạn cùng nhậu hay những người xung quanh. Trong trường hợp các bên không chứng minh được thì tòa sẽ đưa ra thỏa thuận.

Theo đánh giá của LS Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn luật sư TP.HCM), cả hai bên đều rất khó để chứng minh là mình đúng bởi vì đây chỉ là giao dịch bằng miệng. Lời nói có thể có nhiều nghĩa mà người nghe cũng có thể nghe nhầm.

Theo nguyên tắc thì người nào yêu cầu khởi kiện, người đó phải đưa ra được cơ sở để chứng minh mình đúng, nếu không thì tòa án có quyền bác đơn. Anh Tuấn nếu khởi kiện thì sẽ khó khăn hơn khi phải đi chứng minh.

Còn nếu anh Tuấn chứng minh được là chỉ nhờ anh Vui giữ giùm vé số trong khi anh Vui nói là cho, thì anh Vui có thể bị khép vào tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản do nói dối để lấy tiền. Lúc đó anh Vui không những không được tiền mà còn ở tù. Trường hợp này thì mức án có thể lên đến chung thân.

Cho nên hai bên ở đây phải cân nhắc thật kỹ. Đưa nhau ra tòa thì chắc chắn sẽ có một bên chịu thiệt, còn giải quyết  bằng cách thương lượng thì cả hai cùng có lợi.

“Nếu đưa ra toà thì cơ quan công an vẫn có thể tìm ra được cơ sở để xác minh xem bên nào đúng. Tuy nhiên từ một vụ dân sự thành một vụ hình sự như vậy thì không hay ho gì” - LS Huỳnh Phước Hiệp phân tích.

Giải quyết bằng thương lượng để trọn tình anh em - là ý kiến chung của các chuyên gia luật pháp.

“Thu nhập bất ngờ như thế này thuộc về sự may mắn. Mình nên chia sẻ cái may mắn hơn là chia sẻ cái rủi ro. Mỗi người nhường nhịn một xíu thì không ai chịu thiệt cả. Đưa nhau ra tòa chưa chắc đã có bên nào vui. Người khác vô tù chưa chắc mình đã thỏa mãn” - LS Huỳnh Phước Hiệp nói.

Có nên nhờ người khác giữ giùm tài sản?

Theo LS Lê Quang Vũ - phó trưởng Văn phòng luật sư Người nghèo TP.HCM, trong dịp năm hết Tết đến này, bạn bè trúng vé số là một cái lộc, là niềm vui chung của mọi người. “Thông thường khi nhậu mọi người vẫn hay mua vé số rồi phát cho bạn nhậu mỗi người một tờ. Khi trúng thưởng thì chia chung hoặc đãi nhau một chầu" - LS Lê Quang Vũ nói.

Theo LS Huỳnh Phước Hiệp, nếu như không phải trong trường hợp bất khả kháng thì không nên nhờ người khác giữ dùm tài sản.

“Theo quy định dân sự thì khi gởi giữ phải có hợp đồng gởi giữ. Hợp đồng này đôi khi rất đơn giản, ví dụ như thẻ giữ xe” - LS Huỳnh Phước Hiệp nói.

LS Vũ cho rằng các trường hợp gửi tài sản cho bạn bè, người thân nhờ giữ giúp nếu có giấy tờ chứng minh thì tốt. Còn nếu không thì có thể nhờ người làm chứng.

“Trúng số chẳng thấy hên mà chỉ thấy họa”

Bạn đọc Nguyễn Cao Sơn lại phân tích: “Vụ này khó bởi dù đó là tiền anh Tuấn bỏ ra mua nhưng trước mặt mọi người anh Tuấn đã đưa toàn bộ vé số cho anh Vui kèm theo câu nói: “Đèn hia sáng, hia giữ đi” (số anh đang hên, anh giữ đi) có thể hiểu theo cả 2 cách là “Số anh hên nên cho anh đấy anh giữ đi” hoặc là "nhờ anh giữ giùm”.

Hầu hết các bạn đọc khuyên hai bên tranh chấp nên tìm cách thương lượng với nhau để còn giữ tình anh em, sau này còn “ngồi chung quán, nhậu chung bàn”.

“Anh em với nhau. Một người một tờ. Vậy mới vui, của trời cho mà tranh chấp thế sau này ra đường cạch mặt nhau còn gì tình nghĩa nữa?”, “Chuyện này có 1 cách giải quyết cực kỳ đơn giản là chia đôi, đừng vì lòng tham mất hết nghĩa tình” - các bạn đọc phân tích.

Mời bạn đọc nghe các phát biểu trong bài:

>> LS Huỳnh Phước Hiệp

>> LS Nguyễn Hữu Thế Trạch

>> LS Lê Quang Vũ

VÕ HƯƠNG - MAI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục