01/06/2014 08:57 GMT+7

Viện Pasteur TP.HCM xin lỗi vì xét nghiệm sai

L.TH.H. ghi
L.TH.H. ghi

TT - * Ngày 15-5, vợ tôi là B.L.T.A. (30 tuổi, ngụ TP.HCM) đến Viện Pasteur TP.HCM làm xét nghiệm máu để kiểm tra sức khỏe.

Kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số tiểu cầu (PLT) của vợ tôi giảm rất thấp, chỉ còn 25 (chỉ số bình thường trong khoảng 150-400). Ngoài ra, phiếu kết quả xét nghiệm còn ghi sai giới tính của vợ tôi là nam.

Nhận kết quả xét nghiệm, cả nhà tôi vô cùng lo lắng vì có người quen là bác sĩ xem kết quả xét nghiệm này xong đã khuyên vợ tôi nên đi chuyên khoa về máu khám lại vì tiểu cầu giảm quá thấp có thể mắc bệnh ác tính về máu.

Ngày 16-5, vợ tôi đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP khám và xét nghiệm máu. Kết quả xét nghiệm sốt xuất huyết âm tính (trước đó có bác sĩ tư vấn tiểu cầu giảm thấp có thể mắc bệnh sốt xuất huyết).

Cùng ngày, theo chỉ định của bác sĩ tư vấn nói trên, vợ tôi lại đến Trung tâm chẩn đoán y khoa (724 Trần Hưng Đạo, Q.5) để xét nghiệm máu lần nữa.

Kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số tiểu cầu của vợ tôi vẫn bình thường (255). Không yên tâm, ngày 19-5 vợ tôi lại đến Bệnh viện An Sinh xét nghiệm máu một lần nữa. Kết quả chỉ số tiểu cầu của vợ tôi vẫn bình thường (235).

Tôi thắc mắc vì sao một cơ sở xét nghiệm lớn như Viện Pasteur TP lại có thể xét nghiệm sai như vậy?

Một bạn đọc (TP.HCM)

TS.BS Cao Hữu Nghĩa (trưởng khoa xét nghiệm sinh học lâm sàng, Viện Pasteur TP.HCM) trả lời:

- Ngày 15-5, phòng xét nghiệm của khoa xét nghiệm sinh học lâm sàng có tiếp nhận mẫu xét nghiệm của khách hàng B.L.T.A..

Khi xét nghiệm mẫu máu này, bộ phận huyết học phát hiện hiện tượng tiểu cầu giảm thấp và đã có “cảnh báo hệ thống cấp 1”.

Tuy nhiên, do máy tính khi chuyển thông tin bị trục trặc nên đề nghị “lấy máu kiểm tra lại” đã không hiện diện trên kết quả của khách hàng.

Khi kết quả tới tay khách hàng, chỉ số xét nghiệm tiểu cầu đã được in đậm (thể hiện sự cảnh báo). Ngoài ra, ở hàng cuối cùng của phiếu kết quả xét nghiệm chúng tôi đã in đậm lời nhắc: “Kết quả in đậm nằm ngoài ngưỡng sinh học, yêu cầu gặp bác sĩ chỉ định” (“cảnh báo hệ thống cấp 2”) để khách hàng lưu ý trong trường hợp phòng xét nghiệm không liên hệ được với người xét nghiệm.

Lẽ ra phòng xét nghiệm chỉ trả lời kết quả sau khi lấy mẫu máu lần hai của khách hàng để xét nghiệm lại.

Tuy nhiên, do “cảnh báo hệ thống cấp 1” đã không hoạt động như nói trên nên dẫn đến kết quả xét nghiệm chỉ số tiểu cầu chưa được chính xác.

Về nhầm lẫn giới tính nữ thành nam trong phiếu kết quả xét nghiệm là do bộ phận đánh máy vi tính gõ nhầm.

Chúng tôi xin nhận khuyết điểm về các sai sót và chân thành xin lỗi về việc không có được kết quả tốt nhất cho khách hàng khi đến xét nghiệm ở khoa chúng tôi. Chúng tôi cũng đã họp, phân tích sai sót và xin rút kinh nghiệm về vấn đề này.

L.TH.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên