13/02/2012 02:09 GMT+7

Bảo hiểm y tế thanh toán tiền thay khớp gối thế nào?

Nguyễn Vĩnh Duy Linh (TP.HCM)
Nguyễn Vĩnh Duy Linh (TP.HCM)

TT - Mẹ tôi năm nay 72 tuổi, xin hỏi mẹ tôi có được Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí không? Hiện mẹ tôi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Phú Nhuận và đang khám, điều trị thoái hóa hai khớp gối tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Bác sĩ điều trị nói phải mổ và thay hai khớp gối nhân tạo. Mẹ tôi xin chuyển viện về Bệnh viện Nguyễn Tri Phương để mổ thay khớp gối nhưng bác sĩ của Bệnh viện Phú Nhuận nói sẽ chuyển lên Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM.

* Bệnh viện Phú Nhuận chuyển lên tuyến trên như vậy có đúng không và bệnh nhân có quyền yêu cầu chuyển viện để điều trị không? Nếu mổ ở Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP và mổ tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương thì tổng chi phí cho việc thay hai khớp gối được BHYT thanh toán như thế nào?

* Bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền (phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM) trả lời:

- Theo quy định hiện nay, người từ đủ 80 tuổi trở lên mới được cấp thẻ BHYT miễn phí nên trường hợp mẹ của bạn chưa thuộc diện được cấp thẻ BHYT miễn phí.

Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP và Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đều là bệnh viện tuyến trên của Bệnh viện Phú Nhuận, do đó Bệnh viện Phú Nhuận có thể chuyển bệnh nhân đến một trong hai bệnh viện trên hoặc một bệnh viện khác có thực hiện kỹ thuật mổ thay khớp gối nhân tạo. Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP là bệnh viện chuyên khoa về cơ xương khớp nên Bệnh viện Phú Nhuận đề nghị chuyển mẹ bạn đến đây điều trị là hoàn toàn hợp lý.

Mổ thay khớp gối thuộc kỹ thuật cao, chi phí lớn được Bảo hiểm xã hội thanh toán theo quyền lợi thẻ nếu người có thẻ BHYT thực hiện đủ thủ tục khám chữa bệnh BHYT theo quy định, nhưng tối đa không quá 40 tháng lương tối thiểu hiện hành (tương đương 33,2 triệu đồng). Trường hợp người có thẻ BHYT muốn chọn bệnh viện điều trị theo yêu cầu thì có thể đến bệnh viện nào đó mà không cần giấy chuyển viện của cơ sở khám chữa bệnh ban đầu nhưng phải trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ thì cũng được Bảo hiểm xã hội TP thanh toán. Việc thanh toán này căn cứ theo phân hạng của cơ sở khám chữa bệnh như sau: 70% đối với bệnh viện hạng 3, 50% đối với bệnh viện hạng 2 và 30% đối với bệnh viện hạng 1, nhưng tối đa cũng không vượt quá 40 tháng lương tối thiểu hiện hành là 33,2 triệu đồng.

Nguyễn Vĩnh Duy Linh (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên