18/06/2014 05:04 GMT+7

Xe "rùa" ở bến xe Mỹ Đình

QUANG THẾ
QUANG THẾ

TTO - Chuyện này không mới nhưng tồn tại dai dẳng ở hai bến xe Giáp Bát và Mỹ Đình (Hà Nội) khiến nhiều người ngại vào bến xe mua vé.

Bvj5ebLf.jpgPhóng to
Xe khách tuyến Mỹ Đình - Cẩm Phả (Quảng Ninh) dừng ngay trên cầu vượt Mai Dịch để đón khách - Ảnh: Q.Thế

Điều đáng nói là rất nhiều xe vi phạm nhưng không thấy lực lượng chức năng thường xuyên đi kiểm tra, xử phạt.

Hơn một giờ ‘‘bò’’ được 2km

Xe chạy chậm, làm trò đứng giữa đường và giả vờ chết máy ngay tại cầu vượt là những ‘‘chiêu’’ mà nhiều tài xế ở các tuyến Hà Nội - Quảng Ninh, Hà Nội - Phú Thọ hay sử dụng khi di chuyển trên đường Phạm Hùng (khu vực trước bến xe Mỹ Đình) và đường Phạm Văn Đồng.

Ngày 2-6, lúc 16g30 xe Đức Phúc biển số 14N-90... lộ trình Mỹ Đình - Cửa Ông (Quảng Ninh) xuất bến nhưng chạy vòng vèo đón khách nên 30 phút sau lại quay lại khu vực trước bến xe. Tại đây tài xế còn dừng xe ngay giữa đường bất chấp các phương tiện khác đang lưu thông. Đến 17g35 xe này mới đến ngã tư Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, cách bến xe Mỹ Đình chỉ độ 2km.

Cùng lộ trình nói trên, 17g ngày 3-6 xe khách Phúc Xuyên biển số 14N-66... không chỉ chạy kiểu ‘‘rùa bò’’ ở trước bến xe mà khi đến cầu vượt Mai Dịch, tài xế bất ngờ cho xe dừng ngay đầu cầu khoảng 10 phút. Đến 18g xe này đi thêm chỉ khoảng 1km nữa... Bà Trần Thị Hương (ngụ TP Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết bà ra bến xe Mỹ Đình lúc 15g nhưng hơn hai tiếng sau xe vẫn chưa ra khỏi Hà Nội!

Thích... là quay đầu xe

Chiều 5-6, chúng tôi lên xe 36M- 23... (Hà Nội - Thanh Hóa) xuất bến lúc 15g30. Lúc đó trên xe đã đông người nhưng tài xế vẫn cố tình ‘‘bò’’ để phụ xe đón khách. Sau một hồi lòng vòng, đến khoảng 16g45 xe lại xuất hiện ở khu vực trước bến xe Giáp Bát! Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, hành khách trên xe, cho biết xe này thường xuyên bấm còi, lạng lách, dừng đỗ ở rất nhiểu điểm trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để chèo kéo khách. “Trước đây tôi đi xe khách từ Hà Nội về nhà chỉ mất khoảng hơn hai giờ nhưng đi xe này phải mất gần bốn giờ” - chị Hồng Nhung nói.

Tại khu vực đường tránh Kim Đồng giao cắt với đường Giải Phóng, nhiều xe 16 chỗ chạy các tuyến về Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa... “bò” rất chậm để mời chào khách. Nếu không thấy sự xuất hiện của lực lượng chức năng thì tài xế tiếp tục quay đầu xe trở lại đón khách.

Ghi nhận của chúng tôi vào chiều 5-6 ở khu vực trước và sau bến xe Giáp Bát, xe 18N-17... lộ trình Giáp Bát - Đò Quan (Nam Định) xuất bến lúc 13g30 nhưng dừng ở chốt đèn tín hiệu giao thông trên đường Kim Đồng và quay đầu xe nhiều lần để đón khách. Đến 14g45 mới chạy ra đường Giải Phóng. Tương tự, xe 29V-90... (Hà Nội - Nam Định) xuất bến lúc 15g nhưng liên tục quay đầu xe, đến gần một giờ sau mới chịu rời đi...

Bến xe chỉ đảm bảo được giờ xuất bến?

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc xe cố tình chạy chậm, chạy lòng vòng và đón trả khách không đúng nơi quy định đã tồn tại lâu nay nhưng vì sao các bến xe vẫn không xử lý dứt điểm được, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - phó giám đốc bến xe Mỹ Đình - cho biết bến xe chỉ đảm bảo được giờ xuất bến, còn khi xe ra khỏi bến thì không thể giám sát được (?). Mặc dù vậy, theo ông Tuấn, bến xe vẫn phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý những xe vi phạm. “Nếu hành khách mua vé trong bến xe nhưng vẫn bị bắt chẹt thì điện thoại đến đường dây nóng của bến xe để chúng tôi có biện pháp xử lý nghiêm” - ông Tuấn nói. Cũng theo ông Tuấn, sau khi Tuổi Trẻ cung cấp clip những xe ‘‘rùa bò’’, bến xe đã lập biên bản và gửi công văn tới các đơn vị vận tải có xe khách vi phạm. Các đơn vị vận tải cũng đã cam kết không tái phạm.

Ông Vương Duy Toàn - phó giám đốc bến xe Giáp Bát - thừa nhận việc xe chạy lòng vòng cả giờ đồng hồ, bắt chẹt hành khách trên xe là có thật và đã xảy ra từ nhiều năm nay. Ông Toàn cũng cho rằng do những sai phạm của nhà xe xảy ra ở ngoài bến nên rất khó kiểm soát, xử lý.

Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu - phó đội trưởng đội cảnh sát giao thông số 14 (thuộc Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP Hà Nội) - cho biết mặc dù từ đầu năm 2014 đến nay, đội cảnh sát giao thông 14 đã phối hợp với một số cơ quan chức năng đi tuần tra, xử phạt tình trạng xe khách chạy lòng vòng, đón trả khách không đúng nơi quy định, nhưng xe vi phạm có nhiều đối tượng ‘‘cò mồi’’, ‘‘chân rết’’và hay hoạt động vào những thời điểm cơ quan chức năng ít tuần tra. ‘‘Thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng để giải quyết dứt điểm tình trạng này’’ - ông Dầu khẳng định.

QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên