Cẩn trọng với xích lô mini ​ở khu dân cư

MAI HOA - MINH PHƯỢNG
MAI HOA - MINH PHƯỢNG

TT - Gần đây, nhiều bạn đọc gọi điện đến đường dây nóng phản ảnh về tình trạng xe xích lô trẻ em hay còn gọi là xích lô mini xuất hiện tại một số tuyến đường, ở khu dân cư.

Không chỉ trẻ em mà nhiều người lớn cũng tham gia trò đạp xe xích lô mini (ảnh chụp trên đường Trục 20, Q.Bình Thạnh, TP.HCM tối 11-1) - Ảnh: Tiến Long

Bạn đọc lo ngại loại xích lô này vốn là đồ chơi con trẻ nhưng đã rời công viên, khu vui chơi... ồ ạt xuống đường.

Đèn LED sáng lấp lánh. Tiếng nhạc xập xình. Cậu bé phấn khích đánh tay lái chiếc xích lô mini quay ngược lại đuổi theo xe một cậu bạn khác. Chiếc xe máy chạy phía sau không ứng phó kịp với tình huống bất ngờ, suýt té nhào.

Người thanh niên chạy xe máy tức đỏ mặt, nhưng vì “tội đồ” chỉ là đứa trẻ 8 tuổi nên chỉ lầm bầm mấy tiếng rồi bỏ đi.

Chạy loạn xạ

Hơn 19g. Con hẻm 507 hương lộ 3 (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM) huyên náo bởi tiếng nhạc và tiếng hò hét của một nhóm trẻ chừng 7-8 tuổi. Chín em ngồi trên ba chiếc xích lô mini ra sức đạp, đuổi theo nhau, choán hết một nửa phần đường.

Hẻm rộng chừng 4m, xe máy qua lại không nhiều, khi thấy đoàn xích lô trên đều phải chạy chậm lại, né qua một bên. Đám trẻ chạy trong hẻm chừng 300m rồi bất ngờ lao ra đường số 15 (KP 9, P.Bình Hưng Hòa), là đường lớn hơn, xe cộ qua lại nhiều.

Ông Lê Quang (67 tuổi) ngồi trước cửa nhà lắc đầu nói: “Mấy đứa nhỏ vừa chạy xe vừa đùa nghịch, chẳng cần để ý đến đường sá gì hết. Hôm trước có đứa ngã lộn nhào xuống đường, sây sát hết mặt mày mà vẫn còn cười toe toét, lại trèo lên xe chạy tiếp. Mình thấy nguy hiểm, nhắc chúng cũng không sợ”.

Cách đó không xa, trên đường Kênh Nước Đen, cậu bé tên Lâm (8 tuổi) đang gò lưng đạp chiếc xích lô mini chở cậu em họ 5 tuổi băng băng qua đường, rẽ vào hẻm rồi qua đường số 12.

Tại đây có một điểm cho thuê xe, sau khi đạp gần một giờ, các em tự quay lại trả xe, trả tiền với giá 20.000 đồng/giờ. Thấy chưa hết giờ, Lâm đánh tay lái chạy thêm mấy vòng nữa. Vừa chạy, hai anh em vừa hát, vừa la hét ầm ĩ, mồ hôi nhễ nhại.

Ngồi chờ để thuê xích lô cho con ở công viên Phạm Đình Hổ (Q.6), chị Thủy (ngụ Q.8) cho biết “ngày nào cũng ra đây chơi”. Cô con gái mới 3 tuổi rưỡi phải có người đỡ mới leo được lên chiếc xích lô.

Nhìn con rướn chân mới với tới bàn đạp, chị Thủy hào hứng khoe: “Gặp bữa xe vừa ý nó (xe thấp, vừa chân), nó đạp dữ lắm. Nếu chạy ngoài đường thì còn sợ, chứ trong công viên như thế này thì không sao cả”.

Công viên nhỏ, không có đèn, xe máy, người đi bộ, xe xích lô... phải tự né nhau. Đang bon bon trên một chiếc xích lô, một cậu bé chừng 8 tuổi ôm cua sát vào bờ gạch của một hồ nước nhân tạo. Chiếc xe lật nhào, mọi người vội vàng tới đỡ. Cậu nhóc lồm cồm bò dậy, leo lên xe chạy tiếp.

Ông Thái - chủ của dịch vụ cho thuê xe xích lô trẻ em ở đây - cho biết ông có tất cả tám chiếc. Việc thuê một chiếc xích lô khá dễ dàng: trả tiền (30.000 đồng/giờ) và lấy xe.

“Có những trẻ trước đó cha mẹ dẫn ra thuê. Sau này biết rồi nó tự ra thuê để chơi thôi” - ông Thái nói. Dù xích lô chỉ chạy trong công viên nhưng ông Thái cho biết phải “canh chừng liên tục vì nhiều lúc mấy chiếc đụng nhau, dính nhau té ngã tùm lum, mình phải gỡ ra”.

Nở rộ cho thuê xích lô mini

Dịch vụ cho thuê xích lô trẻ em bắt đầu xuất hiện ở TP.HCM từ khoảng tháng 4, tháng 5-2014, chủ yếu tập trung trong các công viên và nhanh chóng trở thành một cơn sốt. Không những trẻ em mê tít mà người lớn cũng khoái.

Có nhiều cỡ xe dành cho các độ tuổi khác nhau. Có ông bố nói rằng đạp xích lô chở con đi chơi lòng vòng buổi tối rất thú vị, vừa được tập thể dục cho thoải mái, vừa chơi được với con, chứ nếu đi bơi hay đánh tennis thì chỉ đi được một mình.

Đạp trong công viên hoài cũng chán, người ta bắt đầu muốn chạy xe ra đường hóng gió.

Đáp ứng yêu cầu đó, nhiều người đầu tư dàn xích lô để trước cửa nhà, lớn có, nhỏ có để cho thuê chạy quanh khu dân cư.

Mỗi hộ thường cho thuê chừng 6-10 chiếc, hàng đắt như tôm tươi, người lớn, con nít trong xóm tranh nhau thuê. Giá mỗi chiếc xe khoảng 3,5 triệu đồng, nhiều nơi lấy lại vốn chỉ trong vòng chưa đầy một tháng.

Tìm đến một cơ sở bán xích lô trẻ em trên đường Tân Thới Hiệp 20 (khu phố 1, phường Tân Thới Hiệp, Q.12), nhà xưởng ngổn ngang các bộ phận để lắp ráp xích lô, xe lôi, xe đạp đôi... Nhân viên của cơ sở này cho biết xích lô có hai loại: xe nhỏ lốp cỡ 380mm, xe lớn lốp cỡ 500mm.

“Xe nhỏ cho con nít, xe lớn để người lớn chở con nít. Cứ ai chân dài thì đạp được chứ không phân biệt bao nhiêu tuổi” - nhân viên này nói.

Nhìn bề ngoài, những chiếc xích lô mini giống hệt xích lô chở khách trên phố, cũng đầy đủ mái che, thắng bằng tay dưới yên, chỉ khác là có lắp hệ thống đèn LED xanh đỏ quanh xe và lắp thêm loa dưới ghế ngồi.

Do có thêm hai bộ phận này mà xe cũng được lắp thêm cả một bình ăcquy nhỏ, dùng được trong vài ba đêm. Nếu loại xe “trần trụi”, không đèn không nhạc thì giá chỉ 2,9-3,2 triệu đồng.

Chưa thể xử lý

Lãnh đạo một đội CSGT ở TP.HCM cho biết hiện công an quận đã chỉ đạo công an các phường phải làm việc với các hộ cho thuê xe xích lô trẻ em, phải có sân riêng làm nơi để các em chạy xe vui chơi và chỉ được chạy trong phạm vi sân chơi này.

Đồng thời địa phương phải tuyên truyền, giải thích cho phụ huynh của các em khi thuê xe xích lô cho con em vui chơi thì không được để các em chạy ra đường công cộng tham gia giao thông vì như vậy rất nguy hiểm.

“Về mặt xử lý vi phạm giao thông thì chưa thể xử lý được, trước tiên phải có một cơ quan xác định xe xích lô trẻ em là loại đồ chơi hay là phương tiện giao thông. Đồng thời với độ tuổi 7-10 của các em thì chưa đủ tuổi để xử lý vi phạm.

Cái chính là địa phương phải tuyên truyền đối với những người cho thuê, cha mẹ của các em về việc nếu để con em chạy xe lưu thông trên đường là sai, nguy hiểm” - vị này cho biết.

ĐỨC THANH

 

MAI HOA - MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên