26/06/2014 10:12 GMT+7

Hạn gay gắt khắp miền Trung

NG.LINH - V.MẾN - Q.KHẢI
NG.LINH - V.MẾN - Q.KHẢI

TT - Nắng nóng nhiều tháng qua đã khiến nhiều hồ chứa nước ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế trơ đáy.

Hạn hán kéo dài cũng khiến hàng nghìn hecta lúa vụ hè thu phải bỏ hoang.

NQT8hhiz.jpgPhóng to
Ruộng lúa thiếu nước, người dân trồng khoai lang thay thế nhưng nắng hạn cũng làm khoai lang rụi lá - Ảnh: Nguyên Linh

Ngày 25-6, tại những vùng lúa chết “khát” như Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc (Quảng Nam), nhiều cánh đồng đang bắt đầu nứt nẻ vì thiếu nước. Nhiều nông dân tìm cách tát từng gàu nước ít ỏi dưới ao lên đám ruộng khô cháy với hi vọng cứu lúa. Bà Phan Thị Hương (trú xã Duy Thu, H.Duy Xuyên) thở dài: “Công sức, tiền của bỏ ra để cày bừa, cấy sạ, bón phân coi như cạn sạch, không biết bao giờ trời mới mưa để nông dân bớt khổ”.

Tại cánh đồng Ngân Hà (xã Điện Ngọc, H.Điện Bàn), một số người dân buộc lòng cắt lúa về làm thức ăn cho gia súc. Ông Lê Nghị ngao ngán: “Vụ này trồng 3 sào lúa nhưng nắng dữ quá, nước tưới không có làm lúa bắt đầu chết khô. Tiếc công, của nên đành cắt lúa về cho trâu ăn”.

Tương tự, tại xã Lộc Thủy (H.Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế), cánh đồng Sác của xã rộng hàng trăm hecta khô khốc, nứt nẻ, cỏ cây héo quắt lại. Bên cạnh là những con mương khô khốc. Bà Trần Thị Chanh (thôn Phú Cường) nhìn cánh đồng khát cháy, nghẹn giọng: “Ruộng lúa thiếu nước nên phải trồng khoai lang thay thế, mà nắng hạn cũng làm khoai lang rụi lá”. Bà Chanh cho biết sáu người trong nhà sống nhờ vào năm sào ruộng lúa, vụ hè thu năm nay bỏ ruộng hoang, người nhà phải tứ tán đi xin việc làm. Ông Trần Văn Hữu, chủ tịch UBND xã Lộc Thủy, cho biết liên tục gần bốn tháng qua trời không mưa, khiến diện tích ruộng lúa bỏ hoang của xã tăng lên 122ha, còn 180ha lúa đã gieo sạ có hơn nửa bị đe dọa mất mùa nếu không được tiếp nước.

Ông Phan Đức Tính, phó chủ tịch UBND huyện Đại Lộc (Quảng Nam), cho biết 11 hồ chứa nước đã có một số hồ cạn kiệt, không cung cấp đủ nước tưới. Ông Nguyễn Phước Năm - giám đốc chi nhánh thủy lợi Duy Xuyên - cho biết độ mặn sông Thu Bồn tại cầu Gò Nổi cao nên không thể vận hành trạm bơm Xuyên Đông tưới cho 600ha lúa thị trấn Nam Phước và xã Duy Phước, Duy Vinh. Đến ngày 23-6, tại các huyện Hiệp Đức, Nông Sơn, Núi Thành, Tiên Phước và TP Tam Kỳ đã có hơn 1.310ha lúa non bị khô hạn nặng. Trước tình hình nguy cấp đó, chính quyền tỉnh Quảng Nam quyết định cho nạo vét, khơi thông 361m sông Vu Gia, đoạn từ sông Quảng Huế đến trạm bơm Ái Nghĩa (H.Đại Lộc) nhằm tạo nguồn nước phục vụ chống hạn các huyện Đại Lộc, Điện Bàn.

Ở Thừa Thiên - Huế, ông Trần Kim Thành, phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết hiện tỉnh có 600ha ruộng bỏ hoang và hơn 1.000ha lúa đã gieo sạ bị đe dọa mất mùa vì thiếu nước. Theo ông Thành, năm nay hạn hán quá gay gắt, lượng mưa chưa bằng một nửa năm trước. “Sở đã chỉ đạo và cùng các địa phương nạo vét kênh mương, chống hạn. Sở ra chủ trương chuyển đổi mục đích cây trồng ở những diện tích ruộng lúa thiếu nước. Nhưng giải pháp cây trồng thay thế trên ruộng lúa cũng khó mang lại hiệu quả vì quá khô hạn, giờ chỉ còn biết chờ trời mưa” - ông Thành nói.

NG.LINH - V.MẾN - Q.KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên