22/10/2013 07:25 GMT+7

Chuyện buồn gia đình tôi

LÊ HỒNG MAI
LÊ HỒNG MAI

TT - Những khi đọc báo thấy đăng tin: “Thêm một sản phụ tử vong tại bệnh viện...”, tôi vô cùng bùi ngùi nhớ lại chuyện đã xảy ra cho con gái của tôi cách đây bảy năm.

QL 45 chật người theo quan tài sản phụ, phá nhà bác sĩ

Con tôi làm dâu trong gia đình mang đậm chất gia trưởng nên tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn khắt khe. Đã có ba con gái nhưng vì chồng là con trưởng nên dưới áp lực phải có cháu nội trai để nối dõi tông đường, con tôi quyết định mang thai một lần nữa ở độ tuổi 41.

Biết mình lớn tuổi nên khi mang thai con tôi đã cẩn thận lựa chọn một bệnh viện uy tín để theo dõi suốt quá trình thai kỳ. Hằng tháng con tôi vẫn đều đặn đến bệnh viện thăm khám. Đến ngày 10-9-2006, con tôi có dấu hiệu sinh nên được đưa đến bệnh viện làm thủ tục nhập viện chờ sinh nở tại đây.

Đến ngày 13-9, do con tôi có dấu hiệu đau đến kiệt sức nên gia đình tôi yêu cầu hãy cho con tôi sinh mổ. Tuy nhiên bệnh viện cho rằng con tôi đã sinh nhiều lần, những lần trước đều sinh thường không có vấn đề gì xảy ra nên không chấp nhận yêu cầu của gia đình tôi. Con tôi chịu đau đến sáng hôm sau thì sinh được một bé trai, nhưng bệnh viện cho biết con tôi bị băng huyết sau sinh dẫn đến tử vong.

Quá đau lòng trước cái chết của con gái, tôi đã gửi đơn khiếu nại đến sở y tế tỉnh đề nghị làm rõ về cái chết của con tôi. Quyết định giải quyết khiếu nại của sở có đề cập: “Bệnh viện cần rút kinh nghiệm, có tiên lượng chấm dứt thai kỳ sớm hơn đối với những trường hợp lớn tuổi, sinh nhiều lần để đề phòng tai biến sản khoa”, và đề nghị bệnh viện có hướng hỗ trợ đứa trẻ mới sinh để xoa dịu phần nào nỗi đau về tinh thần và vật chất của gia đình con tôi. Tuy nhiên, phía bệnh viện trả lời là sẽ không có khoản hỗ trợ nào!

Con gái tôi qua đời để lại ba con nhỏ còn đang tuổi ăn học và một trẻ mới chào đời. Sinh thời, con gái tôi là người phụ nữ đảm đang chăm lo mọi trách nhiệm lớn nhỏ trong gia đình. Có lẽ do vậy khi con tôi mất đi, cha các cháu đã suy sụp tinh thần, sa vào rượu và trở nên bê tha, chẳng những không đảm đương được việc chăm sóc các con mà còn bạo hành với con. Các cháu lớn học hành sa sút dần.

Thương cháu, vợ chồng tôi trao đổi cùng gia đình sui gia để khuyên giải cha các cháu và tìm chỗ dựa cho các cháu (vì gia đình bên ấy kinh tế cũng thuộc loại khá giả). Nhưng đau lòng thay, họ cho rằng hai cháu lớn là con gái thì không cần học nhiều, nên nghỉ học để buôn bán nuôi ba và em. Thời điểm đó hai cháu chỉ 15 tuổi và 13 tuổi, làm sao gánh vác nổi trách nhiệm đó. Tuy nhiên điều ấy vẫn chưa sốc bằng việc họ nói rằng hai bên ông bà đều đã già cả rồi nên muốn đưa cháu út vào cô nhi viện để sau này lớn sẽ mang về.

Nhà tôi không khá giả, hai vợ chồng tuổi đã lớn, nhưng trước hoàn cảnh các cháu như vậy, chúng tôi quyết định đưa các cháu về nhà nuôi dưỡng và cho ăn học đàng hoàng. Để mưu sinh, chúng tôi mở quán bán cơm nuôi các cháu ăn học tiếp. Tôi và chồng tôi bệnh liên miên, tuổi già sức yếu, nhưng cũng ráng chèo chống để làm chỗ dựa cho các cháu. Thấm thoát đến nay đã bảy năm trôi qua, cháu lớn đã tốt nghiệp một trường cao đẳng, đã có việc làm ở xã. Cháu thứ hai đang học đại học, cháu kế học lớp 5 và cháu út đã vào lớp 2. Nhìn thấy các cháu khôn lớn, có ăn có học, không trở thành vấn nạn của xã hội, vợ chồng tôi cũng phần nào an tâm

Giai đoạn gian khó của các cháu tôi xem như đã được vượt qua, song nỗi đau mất mẹ và thiếu tình thương của cha vẫn còn đó. Trong tôi đến bây giờ vẫn luôn còn câu hỏi: Tại sao bệnh viện không tiên liệu được hoàn cảnh của con tôi để mổ lấy thai sớm theo đề nghị của gia đình?

Nếu bệnh viện cố gắng hết sức ngay từ ban đầu, có phải sẽ không diễn ra cảnh tồi tệ cho gia đình con gái tôi? Tôi kể lại câu chuyện này không phải muốn chỉ trích điều gì, lòng tôi chỉ muốn những con người đang làm sứ mệnh y đức cao cả hãy cẩn trọng hơn. Xin hãy làm với tất cả lương tâm của một thầy thuốc, bởi chỉ một chút sơ suất của những người đang mặc áo blouse có thể sẽ gây nên những hệ lụy khôn lường.

LÊ HỒNG MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên