22/08/2010 00:40 GMT+7

Cơ hội luôn ở quanh ta

CÔNG NHẬT ghi
CÔNG NHẬT ghi

TT - LTS: Trong chuyến công tác hai ngày tại TP.HCM, tổng giám đốc Tập đoàn 3M George W. Buckley đã có những chia sẻ nhanh với chuyên mục “Trong mắt người nước ngoài” về con số 98% sinh viên tại TP.HCM muốn trở thành lãnh đạo trong tương lai (theo số liệu khảo sát từ một đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn và thuê nhân sự tại VN).

0xAyqBxE.jpgPhóng to
Ông George W. Buckley- Ảnh: M.L.

George W. Buckley (tổng giám đốc của 3M - một trong những tập đoàn đa công nghệ lớn nhất nước Mỹ, 3M đồng thời đứng đầu cuộc bình chọn “Tập đoàn phát triển kỹ năng lãnh đạo tốt nhất năm 2009” trong bảng xếp hạng của Chief Executive - tạp chí danh tiếng dành riêng cho giới tổng giám đốc trên toàn thế giới).

Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam và lý do chính là đi công tác. Dẫu lịch làm việc dày kín nhưng tôi vẫn tranh thủ đi tham quan, mua sắm cũng như tìm hiểu phần nào cuộc sống của người dân tại TP.HCM.

Trong lần đi mua sắm ở một khu chợ gần khách sạn, thú thật tôi nhận ra mình đã bị mê đắm bởi những sản phẩm thủ công đẹp đến ngỡ ngàng của người Việt. Đêm hôm ấy tôi đã mua nhiều tranh sơn mài, khăn tay thêu họa tiết đầy màu sắc sặc sỡ cũng như các mô hình tàu thuyền... Và sự khéo léo, tỉ mỉ đáng nể chính là ấn tượng đầu tiên của tôi về con người nơi đây.

Theo tôi, các mặt hàng trên chắc chắn sẽ đem lại những cơ hội đầu tư lớn từ nước ngoài nếu biết vận dụng đúng cách. Dĩ nhiên bên cạnh đó tôi cũng biết Việt Nam rất nổi tiếng về nông nghiệp, dầu và khí đốt.

Việt Nam trong suy nghĩ của tôi là một quốc gia nhỏ nhưng có tiềm năng lớn về nhiều mặt bởi những lý do sau: có diện tích đất lớn, bờ biển dài, nhiều tài nguyên thiên nhiên, sở hữu lượng dân số trẻ có học và biết khát vọng khá nhiều... Tất cả điều này đồng nghĩa những cơ hội lớn sẽ dễ dàng “dừng chân” tại vùng đất này.

Nhưng tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề lực lượng lao động trẻ của Việt Nam. Thật sự tôi phải dùng từ “sửng sốt” để nói về cảm giác khi tận mắt thấy dân số tại đây lại trẻ đến như vậy dẫu trước đó đã nghe nói qua. Họ rất năng động, suy nghĩ hiện đại... và tôi không nghi ngờ gì về việc đất nước các bạn sẽ phát triển mạnh nếu biết cách đầu tư đúng mức vào những con người này.

Riêng cá nhân tôi chỉ muốn chia sẻ chút kinh nghiệm về việc phát triển kỹ năng lãnh đạo để giúp những khát vọng trẻ, đầy sức sống tại đây thêm cơ hội đến với thành công trong nghề nghiệp.

Trong học bơi, bạn chẳng thể nào bơi giỏi nếu không chịu nhảy xuống hồ và “no bụng” bởi vài ngụm nước. Tương tự, làm sao bạn có thể trở thành một lãnh đạo tài năng nếu không trải qua giai đoạn luyện tập gian khổ? Bên cạnh việc khuyến khích nhân viên trong cơ quan phải chịu khó tham dự, trui rèn bản thân qua những khóa học kiến thức ở nhiều cấp độ, chúng tôi cũng thường “thảy” họ vào những thử thách thực tế khá căng thẳng.

Đừng nôn nóng và đừng bao giờ than thân trách phận! Thử thách đôi khi lại là điều tốt bởi việc càng luyện tập nhiều với thứ làm mình sợ càng khiến mình mạnh mẽ hơn. Điều này dĩ nhiên đồng nghĩa mọi thứ sẽ dễ dàng hơn trong tương lai khi gặp hoàn cảnh tương tự. Lăn xả vào thực tế khó khăn và tìm cách vượt qua là yếu tố quan trọng để trở thành nhà lãnh đạo giỏi.

Bản thân tôi trong những ngày đầu lóng ngóng đi làm, mỗi lần được triệu tập đến buổi họp với các sếp thì lúc nào cũng rất lo lắng, căng thẳng. Nhưng tập riết rồi cũng phải quen.

Bên cạnh đó, các bạn cần tin vào việc cơ hội sẽ đến nếu mình thật sự cầu tiến.

Tôi sẽ kể câu chuyện của chính đời mình.

Tôi vốn xuất thân từ cảnh nghèo khó, những ngày thơ ấu của tôi rất thiếu thốn và bản thân thậm chí đi học đại học vào độ tuổi rất trễ. Nhưng tôi vẫn luôn có niềm tin mạnh mẽ vào nghị lực của mình và tôi sống lạc quan với ước mơ trở thành một người thành đạt trong xã hội sau này. Sự lạc quan, cầu tiến đó có lẽ là động lực lớn giúp tôi được ngồi vào vị trí đáng mơ ước ngày hôm nay.

Một câu chuyện khác. Ai cũng biết 3M là một tập đoàn lớn của Mỹ với hàng chục văn phòng lớn cũng như hàng trăm nghìn nhân công trên khắp thế giới. Nhưng tôi - người đứng đầu, lại là một người gốc Anh 100%! Người đứng đầu trong mảng kinh doanh quốc tế của 3M là người Thụy Điển, mảng kinh doanh bảo hộ an toàn là người Pháp lai Nigeria, mảng kinh doanh công nghiệp là người Hàn Quốc... Nói như vậy để thấy rằng bạn chắc chắn sẽ được trọng dụng một cách công bằng nếu có thực tài. Tôi nghĩ nhiều bạn trẻ người Việt thường không dám mơ mộng vị trí “cao sang” ở những tập đoàn nước ngoài lớn vì cho rằng đó là điều không tưởng, những liệt kê trên của tôi hi vọng phần nào giúp bạn thay đổi suy nghĩ đó!

CÔNG NHẬT ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên