30/04/2017 14:08 GMT+7

Gương mặt: Ông Giàu của người nghèo Sa Đéc

THÀNH NHƠN
THÀNH NHƠN

TTO - Dù là doanh nhân luôn bận rộn với công việc kinh doanh nhưng ông Nguyễn Văn Giàu (64 tuổi, ngụ xã Tân Phú Đông, TP Sa Đéc) vẫn dành thời gian cho hoạt động từ thiện.

Ông Giàu (phải) nhận bằng khen từ  lãnh đạo Sa Đéc - Ảnh: T.NHƠN
Ông Giàu (phải) nhận bằng khen từ lãnh đạo Sa Đéc - Ảnh: T.NHƠN

Hơn 20 năm gắn bó với việc làm thiện nguyện, ông đã ủng hộ nhiều tỉ đồng giúp đỡ hàng ngàn học sinh, sinh viên nghèo cùng nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Mới đây, ông Giàu đã bỏ ra 60 triệu đồng mua trên 1.000 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho các hộ cận nghèo trên địa bàn TP Sa Đéc.

Anh Giàu không chỉ là một doanh nhân thành đạt, tạo việc làm cho hàng trăm công nhân mà còn có một tấm lòng nhân văn cao đẹp. Hằng năm, anh giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh nghèo khó tại địa phương

Ông VÕ THANH TÙNG (chủ tịch UBND TP Sa Đéc)

Thương người như thể thương thân

Nếu không có sự hỗ trợ từ ông Giàu, có lẽ cậu học trò nghèo Nguyễn Trung Vinh (học sinh khối 10 một trường THPT trên địa bàn TP Sa Đéc) đã phải nghỉ học giữa chừng.

Cha bệnh, ông nội tật nguyền nên nguồn sống của cả gia đình Vinh phải dựa hoàn toàn vào công việc bấp bênh của mẹ. Từng có thời điểm Vinh nghĩ đến chuyện bỏ học để đỡ đần mẹ xoay xở kinh tế gia đình.

Biết hoàn cảnh đáng thương của Vinh, thông qua nhóm bạn thân, ông Giàu đã bỏ tiền túi mua thẻ BHYT, bảo hiểm tai nạn, đóng học phí, tiền học thêm cũng như hỗ trợ 2 triệu đồng/đợt cho cậu học trò nghèo.

“Nếu không có chú Giàu, chắc giờ cháu đã phải bỏ học. Sau này nếu ra trường có công việc ổn định, cháu sẽ quay sang giúp đỡ những bạn khác có hoàn cảnh khó khăn như cháu” - Vinh chia sẻ.

Còn anh Trần Quang Chiêu (ngụ phường Tân Quy Đông) cứ nhắc mãi chuyện ông Giàu tặng xe lắc cho mình.

Tai nạn khiến anh bị cụt 2 chân, hằng ngày phải đi bán vé số mưu sinh khắp hang cùng ngõ hẻm trên địa bàn TP. Anh Chiêu kể có ngày anh phải chống nạng đi gần chục cây số.

“Lúc trước tôi chỉ dám lấy 50 tờ vé số mỗi ngày mà còn bán không hết. Nhờ xe lắc ông Giàu tài trợ đi được nhiều hơn, giờ ngày nào tui cũng bán hết 100 tờ vé số” - anh Chiêu nói.

Trưởng thành từ nghèo khó

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, ông Giàu chọn học thợ cơ khí thay vì tiếp tục con đường tri thức như nhiều người bạn đồng trang lứa. Từng có thời gian ông phải đi làm công nhân, thợ nấu đường mưu sinh.

Sau thời gian tích lũy vốn và kinh nghiệm, nhận thấy phải cơ giới hóa máy móc để có thể làm ăn lớn, thế là ông mày mò với máy móc để sản xuất đường công nghiệp.

Ngày đó đường nhập về nhiều, đường trong nước không cạnh tranh lại, thế là việc khởi nghiệp thất bại, vốn liếng tích góp nhiều năm trời cũng không cánh mà bay. Không nản lòng, ông tiếp tục quay sang giúp đỡ gia đình vợ làm nghề bột truyền thống của gia đình.

Nhờ cải tiến máy móc nên thay vì chỉ sản xuất được khoảng 90kg bột/ngày, ông lại cung ứng được hơn 10 tấn bột/ngày. Công việc kinh doanh ngày càng phát đạt, ông mở công ty riêng.

Hiện các sản phẩm bún, phở, hủ tiếu của công ty đã xuất đi được các thị trường khó tính như: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, châu Âu...

Khi đã thành công, ông Giàu quay sang làm từ thiện như một cách để trả ơn cuộc đời.

Ông vui vẻ nói: “Ngày xưa cũng khởi nghiệp từ nghèo khó nên tôi hiểu được sự vất vả, cực nhọc mà người nghèo phải chịu đựng. Vài triệu đồng với nhiều người không là gì nhưng với những người nghèo, họ có thể dùng số tiền đó nuôi mình cả tháng trời”.

Theo thống kê của Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo TP Sa Đéc, hằng năm ông Giàu đã dành ra gần 1 tỉ đồng làm công tác từ thiện.

Hiện nay, nhiều mô hình từ thiện tại TP Sa Đéc đều có dấu ấn của ông Giàu.

Có thể kể đến bếp ăn khuyến học tồn tại hơn 15 năm giúp nhiều học sinh các trường THPT trên địa bàn TP.

Ngoài ra còn mô hình xe tang và lò hỏa táng từ thiện giúp nhiều gia đình nghèo không phải lo gánh nặng an táng lúc có người thân bị mất, hoặc mới đây là hàng ngàn thẻ BHYT cho những hộ cận nghèo.

Năm tới, ông Giàu dự định mua tiếp 2.000 thẻ BHYT cho tất cả các hộ cận nghèo trên địa bàn TP Sa Đéc.

Ông bộc bạch: “Khám bệnh từ thiện cũng chỉ cho thuốc 7 ngày, còn thẻ BHYT có thể chăm lo sức khỏe cho người nghèo quanh năm. Sức khỏe là cái quan trọng nhất, có sức khỏe mới tạo ra được của cải”.

Hiện ông Giàu đang kiếm mặt bằng để mở một bếp ăn từ thiện cho sinh viên nghèo trên địa bàn TP Cần Thơ, cũng như dự định giúp đỡ một vài dự án khởi nghiệp cho các bạn này.

THÀNH NHƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên