01/10/2016 17:32 GMT+7

Chưa quen mắt khi trên trời “mất” dây nhợ

THIÊN NGA
THIÊN NGA

TTO - Hai ba bữa nay, trên đường đi làm từ cầu Kiệu qua đường Phan Đình Phùng, ngã tư Phú Nhuận rồi Hoàng Văn Thụ (Phú Nhuận), tự dưng thấy đường sá có gì khang khác mà không biết là khác cái gì.

Khi dừng đèn đỏ, cứ thấy mắt nhìn có vẻ không quen mà không hiểu vì sao. 

Để ý kỹ mới nhận ra dây điện, dây cáp dọc 2 bên đường đã không còn nữa, hoàn toàn sạch bóng luôn. Chỉ còn lại vài trụ biến áp. Không còn những chùm dây đen loằng ngoằng treo móc lên các cột điện nữa. 

Mắt nhìn cứ cảm thấy "có gì trông trống khi trên trời không còn dây điện giăng giăng khắp nơi" - Trong ảnh: "Mạng nhện" trên đường Phan Đăng Lưu được đi ngầm dưới đất hồi tháng 10-2015 - Ảnh: T.Tùng

Thì ra mấy đoạn đường này đã được đi điện và cáp ngầm. Cái cảm giác khác lạ của đôi mắt chính là chưa quen với không gian thoáng đãng khi "trống vắng" đi khối, đoạn dây nhợ đen ngòm, loằng ngoằng như bùi nhùi đã "quen thuộc" mấy năm trời.

Cảm ơn "bác điện lực" đã trả lại không gian thoáng đãng cho thành phố. Không bõ công người dân chịu đựng việc lắp đặt cáp ngầm, gây bể ống thoát nước, không bõ công “bác E Vê En” (EVN) phải hứng chịu biết bao lời ta thán về chuyện đặt hàng ngàn tủ phân phối điện trên vỉa hè TP.HCM.

Hình ảnh trụ điện với dây điện, dây cáp lòng thòng, búi to, búi nhỏ đang dần biến mất trên đường phố Sài Gòn - Ảnh: Quang Khải
Hình ảnh trụ điện với mớ dây điện, dây cáp lòng thòng, búi to, búi nhỏ đang dần biến mất trên đường phố Sài Gòn - Ảnh: Quang Khải

Vậy là từ nay, trời Sài Gòn có mưa dông, gió giật thì cũng sẽ hết cảnh đường dây điện cháy nổ trong mưa hay cảnh thân cây ngã đè trụ điện kéo dây cáp đè trúng xe cộ hoặc người đi đường như mấy bữa rồi. Bà con có lỡ đi mưa cũng bớt được một nỗi lo. 

Có lo thì cũng lo có bị giật điện khi đường ngập nước hay không thôi.

Hi vọng việc duy tu, bảo dưỡng đường cáp ngầm được làm tốt, không để xảy ra hở mạch mỗi khi đường... ngập mà thôi. Cái này thì "bác điện" phải cậy nhờ "bác thoát nước", kẻo không lại bị liên đới trách nhiệm dù mọi thứ đã làm "đúng quy trình".

Theo đại diện EVN HCMC (Tổng công ty Điện lực TP.HCM), trong năm 2015 phối hợp với các đơn vị như Viettel, VNPT TP, SCTV... triển khai 38 dự án ngầm hóa lưới điện kết hợp dây thông tin, cáp viễn thông.

Cuối năm 2015, các đơn vị đã thi công hoàn tất 10/38 dự án ngầm hóa như đường Phan Chu Trinh, Lê Tuấn Mậu, Trường Chinh, Phan Văn Trị... Nhiều dự án khác đã được triển khai thi công (hoàn tất trong tháng 12, có dự án phải kéo dài qua quý 2-2016 mới hoàn tất).

Trong năm 2016, EVN HCMC tiếp tục phối hợp với các đơn vị trên triển khai thêm 32 dự án ngầm hóa khác.

Theo kế hoạch, dự kiến đến năm 2020 sẽ thực hiện ngầm 50% lưới điện khu vực trung tâm (riêng quận 1, quận 3 là 100%, còn cả địa bàn TP là 35%).

 

THIÊN NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên