20/11/2015 11:24 GMT+7

Băng cướp nhà xe: "Quan" hỏi vậy dân nào chịu được!

Q.TR.
Q.TR.

TT - Cơn bão ý kiến, bình luận đã dội về tòa soạn Tuổi Trẻ mấy ngày qua khi có đến gần 8.000 phản hồi của bạn đọc về loạt bài băng cướp đội lốt nhà xe cướp tiền hành khách.

Đối tượng tên Liêm (người đội nón, chỉ tay) điều khiển “xe cướp” 53M-2817 giở trò đe dọa khi hành khách đòi xuống xe - Ảnh: Đức Phú (cắt từ clip)

Trong đó sau khi đọc hai bài báo đầu tiên nói về hành vi cướp bóc, trấn lột đến đồng tiền cuối cùng của hành khách là những người nghèo từ quê lên thành phố làm thuê, chữa bệnh..., hàng ngàn bạn đọc đặt ra câu hỏi giống nhau: “Công an ở đâu, các cơ quan chức năng ở đâu mà để băng cướp này lộng hành nhiều năm như thế?”.

Và dư luận lại sục sôi, bức xúc với câu trả lời của ông Nguyễn Văn Huê, phó trưởng Công an Q.Bình Tân (TP.HCM) - nơi bọn bất lương mang xe khách đậu công khai ra đường để làm mồi nhử cướp bóc người nghèo, rằng: “Chúng tôi đã nắm thông tin về các đối tượng mà báo Tuổi Trẻ nêu trong hai ngày qua. Chúng tôi từng bắt giữ một số đối tượng của băng này, nhưng không hiểu sao họ vẫn ngang nhiên lộng hành”.

Câu trả lời này khiến hàng trăm bạn đọc bất bình hỏi lại: “Quan hỏi dân, vậy dân biết hỏi ai?”. Trong đó bạn đọc có địa chỉ email 2013luckygreen@... viết: “Đúng là tội nghiệp dân mình quá. Lãnh đạo công an quận mà còn “không hiểu sao họ vẫn ngang nhiên lộng hành” thì hỏi dân làm sao hiểu được tại sao bọn này lộng hành?”.

Chưa hết, câu trả lời của ông phó trưởng Công an Q.Bình Tân về việc xử lý những đối tượng từng bị bắt cũng khiến người dân cảm nhận công an địa phương quá thụ động, chưa làm tròn trách nhiệm: “Nơi xảy ra vụ việc ở huyện Bến Lức (Long An) nên toàn bộ hồ sơ, tài liệu chứng cứ được chuyển giao Công an Bến Lức thụ lý theo thẩm quyền. Tuy nhiên, tới nay chúng tôi chưa nhận được thông báo của Công an huyện Bến Lức về kết quả xử lý vụ việc như thế nào, nhưng lại thấy tên này xuất hiện trên báo Tuổi Trẻ với thủ đoạn gây án tương tự”.

Bạn đọc Nguyễn Tấn Mỹ viết: “Công an địa phương nói bọn côn đồ gây án nơi khác, còn Q.Bình Tân là nơi xuất phát. Theo tôi, nên nói rõ địa bàn Q.Bình Tân là hang ổ của bọn côn đồ này. Bọn này đã biến địa bàn quận thành cái bẫy rồi. Nói như vậy mới thấy trách nhiệm của cơ quan công an đối với tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Vì sao phóng viên báo Tuổi Trẻ biết mà cơ quan công an bám địa bàn lại không biết gì?”.

Bạn đọc Nguyễn Anh Ngọc chỉ rõ trách nhiệm của công an địa phương: “Lực lượng công an có trách nhiệm bảo vệ an toàn cho người dân. Để những vụ trấn lột thế này tồn tại quá lâu là không làm tròn trách nhiệm rồi. Nếu báo Tuổi Trẻ không vào cuộc thì sao?”...

Không thể thụ động, buông xuôi...

Theo khoản 4, điều 110 Bộ luật tố tụng hình sự, cơ quan điều tra có thẩm quyền điều tra những vụ án hình sự mà tội phạm xảy ra trên địa phận của mình.

trong trường hợp không xác định được địa điểm xảy ra tội phạm thì việc điều tra mới thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra nơi phát hiện tội phạm, nơi bị can cư trú hoặc bị bắt...

Theo đó, việc xử lý các đối tượng cò mồi, dụ dỗ, ép buộc khách lên xe xảy ra trên địa bàn Q.Bình Tân thuộc về trách nhiệm của công an quận này. Đối với nạn trấn lột, cướp tài sản xảy ra trên địa bàn huyện Bến Lức (Long An) thì thuộc về trách nhiệm của công an huyện như vị lãnh đạo Công an Q.Bình Tân nói.

vậy, xét theo thẩm quyền điều tra thì Công an Q.Bình Tân đã làm đúng quy định khi chuyển giao cả đối tượng, hồ sơ, tang vật cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức thụ lý. 

Tuy nhiên, xét theo trách nhiệm quản lý trật tự trị an địa bàn để đảm bảo cho người dân không bị xâm phạm về tính mạng, sức khỏe, tài sản... thì Công an Q.Bình Tân không thể chỉ dừng lại ở việc chuyển giao hồ sơ mà đến giờ vẫn chưa biết Công an tỉnh Long An đã xử lý thế nào.

lẽ như các bài báo Tuổi Trẻ đã phân tích, đây là một băng cướp tồn tại cả chục năm nay, chúng lấy TP.HCM làm điểm bắt đầu để từ đó thực hiện ở nơi khác các thủ đoạn cướp bóc táo tợn, dã man nhắm đến người già, phụ nữ, người bệnh, trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người.

thấy tiến độ xử lý chậm khiến bọn cướp có thêm cơ hội trấn lột người nghèo thì Công an Q.Bình Tân cần phải cấp báo tình hình với Công an TP.HCM để kịp thời có sự chỉ đạo, phối hợp với công an ở Long An giải quyết rốt ráo vụ việc, chứ không thể thụ động, buông xuôi như thế.

Về phía Công an huyện Bến Lức, sau khi đã tiếp nhận hồ sơ ban đầu từ Công an Q.Bình Tân, cơ quan này đã điều tra tới đâu, đã khởi tố vụ án để các hành vi vi phạm được tiếp tục xử lý theo trình tự tố tụng hình sự hay chưa và tại sao lại thả các đối tượng để chúng lại có thể xuất hiện trên các chuyến xe “hung thần” và tiếp tục có hành vi cướp bóc tài sản của người dân? Theo tôi, Công an huyện Bến Lức và cả Công an tỉnh Long An phải trả lời câu hỏi này.

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN (Đoàn luật sư TP.HCM)

 

Q.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên