09/11/2015 09:17 GMT+7

Đà Nẵng lo 23 nhà tập thể sụp đổ

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Đó là các khu tập thể đang xuống cấp nặng, được xây dựng cách đây trên 50 năm, trong đó có 9 khu tập thể rơi vào tình trạng báo động đỏ.

Khu tập thể trên đường Hải Phòng (Đà Nẵng) đang bị xuống cấp nặng - Ảnh: Hữu Khá
Khu tập thể trên đường Hải Phòng (Đà Nẵng) đang bị xuống cấp nặng - Ảnh: Hữu Khá

Ông Lê Doãn Lâm, phó giám đốc phụ trách Công ty Quản lý nhà TP Đà Nẵng, cho biết hiện có 23 khu tập thể xuống cấp nặng.

Qua kiểm tra chất lượng cho thấy nhiều khu tập thể có dầm sàn, mái đúc xuất hiện vết nứt, bong tróc gây gỉ cốt thép. Tường xây bao che có nhiều vết nứt, thấm mốc. Hệ thống điện chắp vá nhiều nơi, dễ gây chập điện cháy nổ, không đảm bảo an toàn.

Khu nhà vệ sinh xuống cấp, bốc mùi hôi thối. Trung tâm kiểm định xây dựng đã xác định tỉ lệ chất lượng của 23 khu tập thể không đảm bảo công năng sử dụng, cần phải giải tỏa di dời các hộ gia đình ra khỏi khu tập thể nhằm đảm bảo tính mạng.

Ông Lâm nói: “Các khu tập thể này xuống cấp đến mức báo động, rất nguy hiểm, nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người dân nhưng cả chục năm nay kế hoạch di dời vẫn chưa thực hiện được do các hộ dân chưa thống nhất với chủ trương chính sách di dời của TP.

Bản thân tôi là người đứng đầu quản lý các khu tập thể này nên cứ mỗi lần nghe có mưa bão là sợ. Nó không sập thì thôi chứ nếu xảy ra chuyện gì ảnh hưởng đến tính mạng của người dân thì tôi sẽ chịu trách nhiệm”.

Theo ông Lâm, việc chậm di dời là do trước đây các hộ gia đình đòi TP bố trí đất tái định cư ở khu vực trung tâm TP mới chịu đi. Thời điểm đó, TP chỉ đồng ý bố trí lại nhà chung cư cho các hộ. Tuy nhiên, hiện nay sau khi rà soát lại quỹ đất, TP bố trí cho mỗi hộ dân ở chính chủ một lô đất tại khu dân cư Nam Cầu Cẩm Lệ.

“Hiện chúng tôi đang triển khai vận động để các hộ di dời sớm. Còn nếu các hộ không đồng ý thì buộc phải cưỡng chế. Việc đòi hỏi bố trí đất ở khu vực trung tâm là điều không thể có được” - ông Lâm cho biết.

Dù UBND TP Đà Nẵng đã đưa ra phương án giải tỏa, di dời 23 khu tập thể xuống cấp nặng nhưng người dân vẫn chần chừ.

Ông Phạm Văn Ngời (tổ trưởng tổ dân phố 7, P.Hải Châu 1, quận Hải Châu), sống ở tầng trệt khu nhà tập thể số 57 Hùng Vương, cho biết: “Trước đây cha tôi là đối tượng cán bộ tiền khởi nghĩa nên được Nhà nước cấp nhà ở chứ không phải thuê nhà. Gia đình tôi sống và buôn bán ở đây gần 40 năm rồi, chúng tôi muốn được Nhà nước hóa giá để mua lại căn nhà này. Còn nếu di dời thì phải đảm bảo chỗ mới tốt hơn, ít nhất thì gia đình tôi cũng phải được cấp lại đất ở vị trí trung tâm TP mới thỏa đáng”.

Dù ngôi nhà ông Ngời đang ở được Trung tâm kiểm định TP Đà Nẵng kết luận là ở không an toàn, cần phải di dời nhưng ông Ngời cho rằng “tôi thấy nhà này còn chất lượng rất tốt, sống ở đây chưa phải lo sợ sập đổ gì”.

Cũng tại khu nhà tập thể 57 Hùng Vương, khi được hỏi có đồng ý di dời không thì hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tịnh nói: “Bao năm nay chúng tôi sống ở đây quen rồi. Giờ sang bên khu Nam Cẩm Lệ quá xa xôi, tôi chưa đồng ý”.

Ở khu tập thể này còn có một số căn hộ nhưng có 2-3 hộ khẩu, giờ người dân đòi ngoài bố trí đất phải hỗ trợ thêm một căn hộ chung cư mới chịu đi.

UBND TP Đà Nẵng có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ về phương án xử lý các khu tập thể xuống cấp trên địa bàn.

Theo đó, TP thống nhất theo đề nghị của Sở Xây dựng và các đơn vị về việc trước mắt cho phép giải tỏa 9 khu tập thể xuống cấp với chất lượng kiểm định còn lại dưới 40% gồm: số 5 Nguyễn Thái Học, 57 Hùng Vương, 110 Hoàng Diệu, 69B Trần Phú, 159 Trần Phú, 50-52 Lê Lai, 23 Nguyễn Thiện Thuật, 129 (83 cũ) đường Hải Phòng, 10 Trần Bình Trọng.

 

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên