Khai thác cát lấn sâu vào đất sản xuất

THANH BA
THANH BA

TT - Đến ngày 25-8, hàng trăm nông dân của ba thôn Hà Vi, Lộc Thuận, Ngọc Thạch thuộc xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) vẫn túc trực tại cồn cát Hà Vi ngăn đơn vị khai khoáng tiếp tục khoét sâu vào đất trồng trọt của bà con.

Người dân lo lắng việc khai thác cát sẽ biến khu vực canh tác trở thành vùng trũng Ảnh: T.BA
Người dân lo lắng việc khai thác cát sẽ biến khu vực canh tác trở thành vùng trũng - Ảnh: T.BA

Theo phản ảnh của người dân, từ đầu tháng 5 đến nay ngoài việc khai thác cát tại khu vực gần sông Vu Gia, Công ty Kim Phú đã cố tình xâm lấn một phần diện tích trong tổng số 26ha đất trồng khoai mì của nông dân.

Ông Nguyễn Văn Đây (thôn Hà Vi) bức xúc: “Doanh nghiệp này đến đây khai thác cát gần một năm nay và lấy cát gần như cạn kiệt, để lộ các hố sâu như hố bom. Từ ba tháng trở lại đây, họ đưa xe múc tới xâm phạm bãi đất mà người dân địa phương canh tác tự bao đời và tiếp tục lấy đất vận chuyển đi nơi khác. Những ngày qua, việc khai thác diễn ra rầm rộ nên bà con không thể ngồi nhìn nữa, chúng tôi bám trụ ở đây để ngăn chặn”.

Có mặt tại hiện trường nơi người dân kéo đến giữ đất, chúng tôi chứng kiến khoai mì đang vào vụ thu hoạch chưa kịp nhổ lên đã bị chôn vùi trong biển cát. Đơn vị khai khoáng đã cho xe múc vào bãi khoai mì và xới tung cả gốc lẫn ngọn khoai mì của nông dân.

Theo hàng trăm nông dân ở đây, điều họ lo lắng nhất là việc doanh nghiệp khai thác cát theo kiểu “tận diệt” sẽ chẳng mấy chốc biến khu đất này trở thành vùng trũng. Nếu không ngăn chặn việc khai thác cát kịp thời, toàn bộ nông sản trong vụ thu đông sắp tới sẽ bị nước sông nhấn chìm.

Chiều 25-8, ông Trương Văn Huấn, phó trưởng Phòng TN-MT huyện Đại Lộc, cho biết đến thời điểm hiện tại Công ty Kim Phú vẫn chưa được cấp phép khai thác cát tại khu vực trên.

Theo ông Huấn, năm 2007 UBND tỉnh cấp phép khai thác cho Công ty Phước Lộc, sau đó công ty này bàn giao cho Công ty Hồng Ân.

Tháng 9-2014, Công ty Hồng Ân tiếp tục nhượng lại quyền khai thác cho Công ty Kim Phú và UBND huyện đã báo cáo lên tỉnh nhưng chưa được phê duyệt.

“Về việc người dân bức xúc vì bị xâm phạm đất sản xuất, Phòng TN-MT xác nhận phần đất mà Công ty Kim Phú khai thác là diện tích đất được bồi lấp sau đợt lũ năm 2009 và đất này thuộc quyền khai thác của doanh nghiệp. Chúng tôi đã báo cáo vụ việc này lên tỉnh và đang chờ cấp trên can thiệp giải quyết” - ông Huấn cho biết thêm.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên