12/06/2015 11:05 GMT+7

Nhiều năm liền phải hít mùi hôi

LÊ THỊ LAN
LÊ THỊ LAN

TT - Khoảng 10 năm nay, khu dân cư chúng tôi sinh sống tại khu phố 4, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân 
(TP.HCM) gần như bị 
ô nhiễm bao vây.

Hai ống xả khí thải của Công ty Ý Vinh gây ô nhiễm khu dân cư từ nhiều năm qua - Ảnh: Hữu Khoa

Khoảng bốn năm nay tình trạng ô nhiễm ngày càng gia tăng, chúng tôi không thể chịu đựng nổi nữa.

Khu dân cư chúng tôi nằm giữa hai con hẻm: hẻm 650 hương lộ 2, P.Bình Trị Đông A và đầu hẻm còn lại thông với hẻm 325 đường Đất Mới (nay là đường Bình Trị Đông).

Đầu hẻm 650 hương lộ 2 là Công ty TNHH thương mại Ý Vinh (địa chỉ 650 hương lộ 2). Công ty này chuyên về dệt, nhuộm, hoạt động khoảng 10 năm qua. Do thường xuyên đốt củi để nhuộm hóa chất nên mùi hôi bay lên nồng nặc. Ban ngày mùi hôi còn ít, nhưng về chiều, tối mùi hôi càng tăng lên.

Những nhà cách xa công ty thỉnh thoảng nghe mùi nhưng nhà càng gần, nhất là nhà có lầu thì càng phải hứng chịu mùi hôi nhiều hơn do mùi hôi từ ống khói công ty xả ra. Gió theo chiều nào mùi hôi bay theo chiều đó nên cả bốn hướng của khu dân cư đều bị ngửi mùi hôi này.

Không chịu nổi, nhiều nhà phải đóng cửa kín mít khi mùi hôi xả ra. Những ngày nghỉ có khi muốn mở cửa sổ, ra đầu hẻm ngồi hóng mát, hít thở chút không khí trong lành nhưng chúng tôi chỉ dám he hé cửa hoặc đóng hẳn, chẳng dám cho con nhỏ ra khỏi nhà. Đôi khi mùi hôi vẫn len vào nhà theo luồng gió.

Để đi ra bên ngoài, đôi khi chúng tôi “né” mùi hôi của Công ty Ý Vinh và đi vòng ra đường Đất Mới. Nhưng cuối hẻm 650 hương lộ 2 thông ra hẻm 325 đường Đất Mới là một cơ sở ô nhiễm khác.

Nhiều lần qua đây chúng tôi thường xuyên hít phải mùi rất hôi, chúng tôi đoán là làm mặt hàng liên quan đến nhựa chứ không biết là làm mặt hàng gì vì cửa cứ đóng im ỉm suốt ngày không thấy mở. Mùi hôi rất khó chịu, phải ngửi nhiều lần nên có cảm giác nhức đầu. Vậy mà chúng tôi vẫn phải cố chịu từ nhiều năm qua.

Đã nhiều lần chúng tôi làm đơn gửi UBND P.Bình Trị Đông A, thậm chí cả UBND Q.Bình Tân, về tình trạng gây ô nhiễm của Công ty Ý Vinh. Nhưng mỗi lần như vậy, cả chính quyền địa phương và cơ quan chức năng Q.Bình Tân đều cho biết công ty trên đã có kế hoạch di dời.

Lần gần nhất là cuối năm 2012. Sau khi nhận đơn, cơ quan chức năng cũng hứa là gia hạn cho công ty di dời vào năm 2013. Vậy mà đến nay công ty vẫn tiếp tục hoạt động. Không hiểu chính quyền địa phương, cơ quan chức năng của Q.Bình Tân giám sát việc di dời ra sao trong khi chúng tôi đã quá mệt mỏi vì mùi hôi hám.

Có người hàng xóm chúng tôi nói rằng chị bị bệnh đường hô hấp, đi khám bác sĩ hỏi có sống gần cơ sở gây ô nhiễm không, chị nói nhà chị gần Công ty Ý Vinh thường xuyên xả khí thải gây ô nhiễm, bác sĩ nói đó có thể là nguyên nhân khiến chị bị bệnh đường hô hấp.

Tôi chỉ đưa ra câu chuyện này, không dám kết luận, nhưng nếu hàng trăm hộ dân tại đây (và nhất là trẻ con) phải hít khói ô nhiễm mỗi ngày như vậy thì không bị bệnh đường hô hấp mới lạ và về lâu dài chưa biết sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào.

Việc công ty xả thải gây ô nhiễm cứ kéo dài, tình trạng “sẽ giải quyết” của các cơ quan chức năng cũng kéo dài trong khi hằng ngày chúng tôi phải hít khí thải ô nhiễm.

Đã đến lúc chúng tôi cần một câu trả lời của cơ quan chức năng Q.Bình Tân và UBND P.Bình Trị Đông A: Đã hơn năm năm qua, vì sao chưa di dời được một cơ sở gây ô nhiễm?

Xử phạt công ty gây ô nhiễm 30 triệu đồng

Theo ông Lê Minh Nhựt - chủ tịch UBND P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, TP.HCM, thời gian qua người dân cũng phản ảnh tình trạng gây ô nhiễm của Công ty TNHH Ý Vinh. Công ty này chuyên sản xuất, gia công hàng dệt, vải.

Ngày 2-2, Phòng tài nguyên và môi trường Q.Bình Tân lấy mẫu thử và xác định công ty trên thải khí, bụi vượt quy chuẩn. UBND quận đã xử phạt 30 triệu đồng. UBND Q.Bình Tân đề nghị công ty khắc phục hậu quả bằng cách xử lý khí thải đúng tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Đến ngày 25-2, UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND Q.Bình Tân xử lý tình trạng trên.

Ông Nhựt cho biết vào tháng 4-2015 Công ty TNHH Ý Vinh đã lắp đặt hệ thống kiểm soát và xử lý khí thải lò đốt để đạt tiêu chuẩn theo quy định. Trong quá trình lắp đặt, công ty cũng tạm nghỉ mấy tháng và mới hoạt động trở lại.

Trả lời về việc tại sao công ty đã có kế hoạch di dời nhiều năm qua nhưng tới nay vẫn chưa thực hiện, ông Nhựt cho biết công ty đã cam kết sẽ di dời cơ sở sản xuất về tỉnh Long An. Tuy nhiên, đến thời điểm này công ty đang gặp một số vướng mắc như mặt bằng, vốn... nên chưa thể di dời.

Theo ông Nhựt, sắp tới UBND Q.Bình Tân phối hợp với UBND phường tiếp tục lấy mẫu thử khí thải, đo tiếng ồn ngẫu nhiên để kiểm tra. Trong trường hợp mẫu khí thải không đạt tiêu chuẩn, UBND P.Bình Trị Đông A sẽ kiên quyết kiến nghị với các đơn vị liên quan rút giấy phép và bắt buộc công ty phải di dời tới nơi khác.

ĐỨC PHÚ ghi

LÊ THỊ LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên