18/04/2015 08:42 GMT+7

​Giải quyết nhanh những vụ khiếu kiện của dân

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Tại kỳ họp giám sát giữa nhiệm kỳ của HĐND TP Đà Nẵng đã lộ ra nhiều vụ việc dân bức xúc khiếu nại nhưng chính quyền thờ ơ, đùn đẩy, dửng dưng 20 năm không giải quyết.

Ông Lương Công Tuấn, phó chánh thanh tra TP Đà Nẵng, thừa nhận có tình trạng chậm, lòng vòng trong giải quyết khiếu nại của dân - Ảnh: Hữu Khá

Ngày 17-4, HĐND TP Đà Nẵng đã tổ chức kỳ họp giám sát giữa nhiệm kỳ với nội dung trọng tâm là giải quyết việc khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện của người dân chủ yếu liên quan đến đất đai.

Tại kỳ họp đã lộ ra những vụ việc dân bức xúc khiếu nại nhưng chính quyền thờ ơ, đùn đẩy, dửng dưng cả 20 năm không giải quyết.

Ông Lương Công Tuấn, phó chánh thanh tra TP Đà Nẵng, cho biết thời gian qua khiếu nại của người dân chủ yếu liên quan đến việc giải tỏa đền bù, bố trí đất tái định cư, tranh chấp đất đai... Tuy nhiên có rất nhiều vụ việc phức tạp, chưa thống nhất quan điểm giữa các cơ quan nhà nước nên việc giải quyết để kéo dài.

Ngay lập tức, ông Trần Thọ - bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - hỏi: “Thế có vụ nào người dân đi khiếu nại với nội dung không phức tạp, rất đơn giản mà các anh để kéo dài, chuyển lòng vòng từ năm này qua năm khác không?”. Ông Tuấn không trả lời được.

Thay mặt chính quyền TP, ông Huỳnh Đức Thơ - chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - nhận trách nhiệm là có tình trạng các vụ việc rất đơn giản nhưng do cán bộ thiếu trách nhiệm, né tránh, sợ trách nhiệm nên để kéo dài. Ông Thơ nói có vụ việc giải quyết “dễ ợt” nhưng để gần 20 năm không giải quyết cho dân.

Để minh chứng việc giải quyết khiếu nại không đến nơi đến chốn của cán bộ, ông Thọ đưa ra một vụ việc khiếu nại điển hình của bà Nguyễn Thị Thanh Nghĩa. “Bà Nghĩa công tác trong ngành công thương, nghỉ việc từ năm 1993. Lúc bà Nghĩa nghỉ việc có sự dùng dằng trong việc chi trả chế độ giữa trợ cấp một lần và trợ cấp mất sức hằng tháng. Sau đó, Bộ Lao động - thương binh và xã hội đã có văn bản không đồng ý chi trả cho bà Nghĩa chế độ trợ cấp mất sức hằng tháng. Đáng lý ra khi nhận được văn bản này của bộ thì chúng ta phải trả cho bà trợ cấp một lần. Nhưng tại sao ta lại để bà Nghĩa đi khiếu nại gần 20 năm nay mà không trả tiền? Người ta đi khiếu nại từ thời còn trẻ đến giờ đã già mà vẫn chưa được giải quyết. Trách nhiệm của ai? Phải nhìn nhận là sai sót thuộc về chính quyền đã làm không đến nơi đến chốn. Để xảy ra sự việc như thế là do cán bộ cấp tham mưu, tuy nhiên với tư cách người đứng đầu, tôi thành thật xin lỗi chị Nghĩa” - ông Thọ nói.

Ông Thọ chỉ đạo ngay lập tức các ngành phải giải quyết chế độ thỏa đáng (cộng với lãi suất ngân hàng) cho bà Nghĩa chậm nhất là cuối tháng 5.

Tại cuộc họp, nhiều vụ việc khác cũng được đưa ra bàn luận để nói lên sự thiếu trách nhiệm, giải quyết lòng vòng, tránh né của cán bộ giải quyết khiếu nại, khiếu kiện. “Dân đi khiếu nại đòi tiền đền bù mà ông để im re như vậy là không được rồi. Dân người ta bức xúc như vậy mà thái độ của các ông với cái kiểu bình thường thôi là không được. Các ông sợ trách nhiệm à?” - ông Thọ nói.

Tại kỳ họp, ông Võ Công Chánh - giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng - cho biết vẫn còn tình trạng các cơ quan chức năng trễ hẹn với người dân trong việc giải quyết giấy tờ.

Ông Trần Thọ yêu cầu UBND TP và các cơ quan chức năng của thành phố phải giải quyết khiếu nại tố cáo kịp thời, vướng mắc phải xin ý kiến cấp trên. Phải làm hết trách nhiệm vì lợi ích của người dân...

 

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên