16/03/2015 11:12 GMT+7

​Quê tôi cũng có xích lô mini

NGUYỄN ĐƯỚC (TP.HCM)
NGUYỄN ĐƯỚC (TP.HCM)

TT - Về thăm quê ở Quảng Ngãi mới đây, tôi ngạc nhiên khi thấy nhiều trẻ con trong xóm được cha mẹ cho tiền thuê xe xích lô mini chạy trong con hẻm mỗi ngày.

Xích lô mini. Ảnh tư liệu TT

Người thân tôi nói loại hình dịch vụ cho thuê xích lô mini cho trẻ con trong xóm phát triển rầm rộ mấy tháng gần đây.

Ngày thường tiền thuê xích lô mini 15.000 đồng/giờ, còn ngày tết tiền thuê xe là 20.000 đồng/giờ, cũng khá nhiều đối với trẻ ở quê nhưng nhiều hôm chủ dịch vụ gần nhà tôi không còn chiếc xe nào để cho trẻ con trong xóm thuê.

Nhiều đứa trẻ trong xóm tôi có lẽ vì được cha mẹ thuê cho xích lô mini đạp chơi mỗi ngày nên đã thành thói quen, ngày nào cũng đòi bằng được cha mẹ cho tiền thuê xe xích lô để chạy hoặc chở em chạy chơi trong hẻm.

Có hôm tôi đã thót tim vì cháu bé cỡ chừng 5 tuổi chở theo đứa em trai của mình chừng 3 tuổi ngồi phía sau chạy xe xích lô mini băng băng trong hẻm.

Một chiếc xe máy của đôi vợ chồng chạy với tốc độ nhanh suýt đụng vào xích lô làm cháu bé quýnh quáng khiến chiếc xích lô ngã nhào xuống đường. Mọi người vội vàng chạy ra đỡ hai anh em cháu bé đứng dậy, may là hai cháu không bị gì.

Nguy hiểm hơn là những xe xích lô mini chạy trên đường Phạm Văn Đồng nằm ngay trung tâm TP Quảng Ngãi. Cứ tầm chừng 15g là những người cho thuê xích lô mini bày xe ra để cho thuê. Đây là đoạn đường xe hơi, xe buýt và xe máy qua lại dày đặc.

Nhìn các cháu bé chạy xe, nhiều phen tôi phải thót tim vì nhiều cháu lái xuống đường hoặc ra giữa đường khiến nhiều người lái xe hơi, xe máy phải thắng gấp để tránh.

Đã có trường hợp người chạy xe máy té ngã ra đường vì thắng gấp và xảy ra cự cãi với cha mẹ các cháu bé lái xích lô mini vì thiếu quan sát con mình.

Cách đây không lâu, trên báo Tuổi Trẻ đã có bài viết phản ánh việc “Cẩn trọng với xích lô mini ở khu dân cư” tại TP.HCM vì hiểm họa tai nạn do trẻ chạy loại xe này trên đường hẻm và cả đường lớn nhiều xe qua lại. Bây giờ dịch vụ này đã lan đến các vùng quê.

Tôi rất mong người lớn, nhất là các bậc làm cha làm mẹ các cháu bé ở quê tôi, hãy lựa chọn cho con trẻ những trò chơi phù hợp với lứa tuổi các cháu, trước hết là để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho các cháu, sau nữa là tránh nguy hiểm, tai nạn có thể xảy ra với những người đang chạy xe trên đường.

Cạnh đó, tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần kiểm tra, quản lý chặt chẽ loại hình dịch vụ kinh doanh cho thuê xe xích lô mini hay xe hơi chạy bằng điện cho trẻ em để đảm bảo những loại xe này chạy đúng nơi đúng chỗ, không chạy ra đường phố ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

NGUYỄN ĐƯỚC (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên